Hotline 24/7
08983-08983

Những thực phẩm quen thuộc chứa nhiều chất asen có thể gây ung thư phổi

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết, không chỉ duy nhất thuốc lá gây ung thư phổi mà một số loại thực phẩm chứa nhiều chất asen cũng có thể gây ung thư.

Ung thư phổi là căn bệnh phát triển nhanh nhất về thời gian lẫn tỷ lệ tử vong, đồng thời cũng là một trong những bệnh ung thư đe dọa tính mạng đáng sợ nhất.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm trên thế giới có hơn 1,8 triệu trường hợp ung thư phổi mới. Khoảng 85% bệnh nhân ung thư phổi không phát hiện đều rơi vào giai đoạn cuối, tỷ lệ sống rất thấp.

Khói thuốc lá là một thủ phạm chính chứa rất nhiều chất độc hại nên dù tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp đều đem lại nguy cơ mắc ung thư phổi. Tuy nhiên, một số chuyên gia y khoa cho biết, tiêu thụ một số loại thực phẩm không phù hợp cũng có thể khiến bạn mắc phải căn bệnh này.

Một nghiên cứu tháng 8 năm 2013 được công bố trên Tạp chí Y khoa các vấn đề Hô hấp sức khỏe của Mỹ cho biết, asen và ung thư phổi có mối liên hệ khá mật thiết với nhau.

Không chỉ có thuốc lá mà một số thực phẩm chứa chất asen cũng là thủ phạm gây ra ung thư phổi cho con người. Ảnh minh họa Không chỉ có thuốc lá mà một số thực phẩm chứa chất asen cũng là thủ phạm gây ra ung thư phổi cho con người. Ảnh minh họa

Nghiên cứu được tiến hành trên 1000 người tại khu vực Banladesh, nơi có nồng độ asen trong nước cao hơn bình thường rất nhiều. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện những người dân tại khu vực này gặp các bệnh về phổi cao hơn nhiều lần những người không phải tiếp xúc với asen.

Mức độ tổn thương này tương đương với một người hút thuốc lâu năm. Những người vừa hút thuốc vừa tiếp xúc với asen còn phải đối mặt với tình trạng suy giảm chức năng hô hấp và nguy cơ mắc ung thư phổi rất cao.

Vậy chất asen là gì, tại sao lại độc hại và nó tồn tại ở những thực phẩm nào? Theo nghiên cứu trước đó của Đại học Dartmouth khẳng định, asen là một nguyên tố tự nhiên, sở hữu hàm lượng khá nhỏ trong nước uống các loại thực phẩm khác như gạo, hải sản, và gia cầm cụ thể như sau:

Thịt cá biển

Dạng asen không bão hòa của những người ăn thịt cá biển một lần một tuần cao hơn 7,4% so với những người ăn ít hơn một lần một tháng. Asen bão hòa tồn tại tự nhiên trong cá biển và trong khi asen bão hòa được tin tưởng là an toàn, nghiên cứu cũng cho thấy nó không vô hại nhưng các nhà khoa học vẫn nói. Vì tất cả thức ăn từ biển đều có lượng asen cao, Giáo sư Cottingham cho hay, bạn nên ăn đồ biển một cách khoa học và điều độ.

Thịt gia cầm

Nghiên cứu của giáo sư Cottingham thuộcĐại học Dartmouth, các loại chim và gia cầm thường được cho ăn những thức ăn chứa hàm lượng cơ sở thạch tín, dễ dần đến một lượng thạch tín cao nằm trong thịt.

Tổ chức FDA của Mỹ đã thu hồi ¾ những loại thức ăn chăn nuôi độc hại, nhưng những chuyên gia dự tính rằng phải mất ít nhất một năm trước khi những doanh nghiệp dừng sản xuất thức ăn gia cầm có asen. Nên cần tìm chọn mua thịt gia cầm rõ nguồn gốc.

Bia rượu

Dựa theo nghiên cứu kể trên, đàn ông uống 2 cốc rưỡu bia mỗi ngày có tỷ lệ asen trong cơ thể cao hơn 30% và những phụ nữ uống 5 đến 6 cốc rượu một tuần có tỷ lệ cao hơn 20%. Lượng thạch tín đến từ nước được sử dụng để ủ những đồ uống này. Những người sản xuất bia và rượu cũng sử dụng những vật liệu chiết xuất, đất tảo cát nuôi dưỡng asen.

Theo An Dương - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X