Hotline 24/7
08983-08983

Những thực phẩm giúp người bệnh mau phục hồi

Người đang bệnh thường chán ăn do mất đi cảm giác ngon miệng và mệt mỏi. Những loại thực phẩm sau sẽ giúp người bệnh cải thiện sức khỏe cũng như tăng sức đề kháng để mau khỏi bênh.

Súp gà

Ảnh: Internet.

Súp gà là một trong những món tốt nhất bạn có thể ăn khi cảm thấy không ngon miệng. Món ăn này cung cấp vitamin, khoáng chất, calo và protein cần thiết cho người đang bệnh.

Súp gà có chứa axit amin cysteine ​​có khả năng tiêu đờm, ức chế bạch cầu trung tính gây ho hoặc nghẹt mũi. Và súp gà cũng là một chất chống vi-rút, chống viêm và chống oxy hóa tốt.

Nếu bị nôn mửa, tiêu chảy hoặc sốt, bạn nên ăn súp gà nấu loãng.

Nước dùng (súp rau củ)

Nếu bạn không thích ăn súp gà thì hãy cố gắng ăn rau, thịt bò hoặc nước dùng cá. Nước dùng là một món súp loãng, giàu dinh dưỡng với nhiều rau hoặc thịt. Giống như súp gà, nước dùng rất tốt cho việc bù nước.

Trong nước dùng chứa nhiều calo, vitamin và khoáng chất cần thiết để hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Tỏi

Ảnh: Internet.

Tỏi có tác dụng đặc biệt trong kháng khuẩn, kháng vi-rút và chống nấm, kích thích hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu đã cho thấy những người ăn tỏi có số ngày bị bệnh ít hơn 70% so với những người không ăn tỏi. Khi mắc bệnh, những người này cũng hồi phục nhanh hơn.

Trà nóng

Trà nóng được xem là một loại thuốc chữa bách bệnh. Catechin, một hợp chất trong lá trà, có thể bảo vệ cơ thể bạn chống lại một số loại vi rút cúm. Hơi nước trà nóng giúp thông mũi khi bị ngạt mũi. Ngoài ra, trà có tính năng hydrat hóa và chứa polyphenol là một chất chống viêm.

Trà thảo dược cũng tốt như trà đen. Bạn có thể bổ sung thêm một số gia vị để tăng khả năng chữa bệnh của trà như thêm bột nghệ để giảm đau họng, thêm bạc hà để hết ngạt mũi và thêm gừng để làm dịu cơn đau dạ dày.  Ngoài ra, việc cho thêm một chút mật ong vào trà sẽ tốt hơn là đường tinh luyện.

Mật ong

Ảnh: Internet.

Ngoài lưu ý là không được dùng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng tuổi thì mật ong rất tốt cho người bệnh. Mật ong có rất nhiều hợp chất chống vi khuẩn, là một trong những chất giảm ho tuyệt vời và nếu thêm một nửa muỗng cà phê mật ong vào trà khi uống, bạn sẽ có khả năng tránh xa bệnh tật.

Gừng

Ảnh: Internet.

Trà gừng, được pha chế từ gừng tươi nghiền nhỏ ngâm trong nước nóng, có tác dụng làm dịu cơn ho và thực sự hiệu quả trong việc làm dịu cơn đau dạ dày. Gừng tươi có chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống ung thư, và đặc tính chống viêm rất tốt.

Tuy nhiên, không nên ăn nhiều mứt gừng vì nó chứa rất nhiều đường và cũng nên hạn chế uống bia gừng vì nó có thể gây khó chịu cho dạ dày.

Thức ăn cay

Ảnh: Internet.

Nếu muốn giữ sự tỉnh táo, bạn hãy thử một món gì đó thực sự cay. Thực phẩm cay làm cho mũi thông thoáng và làm sạch các đường xoang. Nhưng nhớ là không dùng thức ăn cay khi bị đau bụng - nó có thể khiến dạ dày bị nóng rát.

Capsaicin, hoạt chất trong ớt, lâu nay đã được sử dụng trong thuốc xịt mũi để giảm nghẹt mũi và làm dịu các cơn ho mãn tính.

Nước dừa

Ảnh: Internet.

Nước dừa giúp cơ thể giữ nước khi bị sốt, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Loại thức uống có hương vị nhẹ này chứa glucose và chất điện giải cần thiết cho cơ thể. Nước dừa có thể thay thế các chất dinh dưỡng đã bị mất đi. Giống như trà, nước dừa có chứa tannin và những chất này sẽ làm dịu niêm mạc dạ dày bị viêm.

Nước dừa cũng chứa chất chống oxy hóa và khoáng chất giúp bạn cảm thấy khỏe hơn.

Thực phẩm BRAT

BRAT là chế độ ăn bao gồm chuối, cơm, táo và bánh mì nướng. Thực phẩm này đặc biệt hữu ích với người bị tiêu chảy hoặc nôn mửa. Người bệnh nên uống từng ngụm nước nhỏ khi ăn loại thực phẩm này.

Ảnh: Internet.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn thêm các loại thực phẩm khác như bánh quy giòn, bột yến mạch, dưa hấu và khoai tây luộc. Sau khoảng 48 giờ, bạn sẽ có thể trở lại chế độ ăn bình thường.

Bột yến mạch

Bột yến mạch là một thực phẩm BRAT, có vị nhạt và dễ tiêu hóa, chứa nhiều calo và chất dinh dưỡng để chống lại cảm lạnh. Bột yến mạch cũng kích thích hệ thống miễn dịch và có thể chứa chất xơ làm giảm viêm ruột.

Ảnh: Internet.

Không nên sử dụng những loại bột yến mạch có hương vị nhân tạo. Thay vào đó, hãy thêm một chút mật ong và vài quả chuối, bạn sẽ có một bữa ăn ngon miệng và bổ dưỡng. Bạn cũng có thể pha thêm cám yến mạch hoặc yến mạch cán vào các loại sinh tố để có hiệu quả tương tự.

Sữa chua

Sữa chua có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhờ chứa protein, vitamin và khoáng chất. Khi ăn sữa chua lạnh, nó sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau họng. Nếu bạn đang phải dùng thuốc kháng sinh thì sữa chua có chứa men vi sinh sẽ bổ sung các vi khuẩn đường ruột có lợi đã bị thuốc kháng sinh tiêu diệt.

Ảnh: Internet.

Probiotic giúp người bệnh khỏe mạnh và nhanh chóng phục hồi. Nếu bạn cảm thấy khó tiêu hơn sau khi ăn sữa chua, hãy thử ăn một loại thực phẩm lên men khác như dưa bắp cải chua hoặc bổ sung men vi sinh sống.

Theo Tâm Anh - Sài gòn tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X