Hotline 24/7
08983-08983

Những thực phẩm giúp cải thiện đau vai gáy hiệu quả

Đau vai gáy đã trở thành căn bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi. Những người có tính chất công việc phải ngồi nhiều, ít vận động hoặc làm công việc tác động đến phần cổ và vai gáy nhiều thường có nguy cơ bị đau vai gáy cao hơn những nghề khác.

Đau vai gáy được cải thiện nhờ những thực phẩm này.

Việc chọn lựa các sản phẩm dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

Triệu chứng hay gặp

Thực chất các triệu chứng đau vai gáykhông chỉ đơn giản là những cơn đau tại vùng cổ, vai, gáy, nó còn có thể là biểu hiện của những bệnh lý phức tạp hơn mà chúng ta không nên thờ ơ.

Theo các chuyên gia, các cơn đau mỏi vai gáy thường gặp sẽ có những đặc điểm: Cơn đau thường xuất hiện sau khi ngủ dậy, hoặc sau khi làm việc nặng.

Mức độ đau sẽ càng tăng khi người bệnh đi đứng, ngồi lâu, ho, hắt hơi, vận động cổ.Cơn đau gáy có thể lan rộng đến bả vai, cánh tay (một hoặc hai bên) khiến vai và tay luôn bị tê mỏi, nặng nề, khó vận động.

Tùy trường hợp, người bệnh có thể xuất hiện thêm các triệu chứng chóng mặt, ù tai, hoa mắt…Khi các đốt sống cổ bị tác động xấu, phần rễ thần kinh tương ứng với đốt sống cổ đó bị chèn ép, gây đau các vùng lân cận như bả vai, phần cổ và cánh tay.

Các món ăn giúp cải thiện đau vai gáy

Bên cạnh những bài tập cho các cơ xương khớp mềm dẻo, bạn nên chế biến những món ăn hàng ngày nhằm gia tăng các chất dinh dưỡng cho hệ cơ xương khớp.

Hiện tượng đau mỏi vai gáy là do có sự co cứng cơ vùng cổ, bả vai, huyết dịch lưu thông kém làm tích lũy lại các chất gây mỏi, cứng cơ như acid lactic.

Vitamin quan trọng trị đau vai gáy chính là vitamin E. Vitamin E giúp thúc đẩy tuần hoàn ở các vi mạch máu, phòng xơ cứng động mạch, điều tiết thần kinh.

Người bị đau vai gáy nên ăn các thực phẩm giàu acid béo có lợi, đặc biệt là omega 3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, tảo biển, dầu olive, hạnh nhân, quả óc chó, các loại dầu cá, dầu thực vật… để đẩy lùi tình trạng viêm cho cơ thể.

Ăn các thực phẩm giàu canxi và khoáng chất như tôm, cua, tảo biển, các loại cá biển… Uống nhiều sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai ít béo… để bổ sung canxi củng cố cấu trúc xương khớp khỏe mạnh, giảm thiểu đau nhức cơ và xương.

Các loại rau xanh, trái cây giàu vitamin C, D, E, k như bưởi, cam, chanh, đu đủ, dứa, bắp cải, cải xoăn, cải thìa, cải bẹ xanh, cà rốt, cà chua, bí đỏ có tác dụng kích thích sản sinh collagen nuôi sụn, gân xương; làm tăng mật độ xương, giảm đau thần kinh, đau cơ rất tốt cho người bị đau vai gáy.

Các loại gia vị có lợi như tỏi, nghệ, gừng, xả có tính kháng viêm giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, tăng lưu lượng máu đến vùng cổ vai gáy để cải thiện các cơn đau nhức.

Thịt bò xào lá lốt cũng là món ăn bổ dưỡng cho những người mắc bệnh xương khớp.

Người bệnh chỉ cẩn chuẩn bị khoảng 70g lá lốt cùng 100g thịt bò. Đem 2 nguyên liệu này rửa sạch. Thịt bò đem thái mỏng ướp gia vị trong khoảng 15 phút cho thấm, lá lốt có thể thái hoặc để nguyên.

Bắc chảo lên bếp cho thịt bò vào xào sơ, trút lá lốt vào đảo đều tay rồi sử dụng. Nên ăn khi còn nóng có thể dùng với cơm cũng rất ngon.

Tác dụng của món ăn này giúp chữa đau mỏi cơ, vai gáy, tê nhức vai và tê mỏi chân tay rất tốt, ngoài ra còn giúp ấm bụng nên tốt cho tiêu hóa.

Theo Châu Anh - Giáo Dục Và Thời Đại

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X