Hotline 24/7
08983-08983

Những thực phẩm cấm kỵ với người huyết áp thấp

Cà chua, táo mèo... những người bị huyết áp thấp nên tránh xa.

Triệu chứng cơ bản của huyết áp thấp

huyết áp thấp
Huyết áp thấp là bệnh rất nhiều người Việt Nam mắc phải

Huyết áp được gọi là thấp khi có trị số huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg. Người bị huyết áp thấp hầu hết đều có những triệu chứng cơ bản sau:

Mệt mỏi, lả và rất muốn được nghỉ ngơi

Hoa mắt chóng mặt

Khó tập trung và dễ nổi cáu

Có cảm giác buồn nôn

Suy giảm khả năng tình dục

Da nhăn và khô, kèm theo rụng tóc

Vã mồ hôi nhưng vẫn cảm thấy lạnh

Thở dốc nhất là sau khi leo lên cầu thang hay làm việc nặng

Thực phẩm người huyết áp thấp không nên ăn

huyết áp thấp
Người bị huyết áp thấp không nên ăn cà rốt

Cà rốt: Do chứa muối succinic nên nó có thể khiến kali trong nước tiểu tăng lên, huyết áp giảm, do đó nên tránh ăn nhiều.

Cà chua: Khiến huyết áp của những người mắc chứng huyết áp thấp càng thấp hơn, xuất hiện các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, không nên ăn nhiều.

Táo mèo: Có công dụng hạ huyết áp nên nhứng người huyết áp thấp cần tránh.

Hạt dẻ nướng, sữa ong chúa làm giảm huyết áp, không nên ăn.

Các thực phẩm có tính lạnh như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, tỏi, tảo bẹ, hành tây, hạt hướng dương… đều làm hạ huyết áp vì thế không nên ăn.

Phòng hạ huyết áp

Đảm bảo ngủ đủ giấc, từ 9-11 giờ mỗi ngày. Thức dậy đúng cách: khi tỉnh giấc cần phải nằm tại giường, tập một vài động tác cử động đơn giản như vận động chân tay; sau đó mới ngồi dậy, để chân trên giường, rồi từ từ buông chân xuống khỏi giường; đứng dậy nên vịn vào ghế, cứ đứng như thế một lúc rồi hãy bước đi.

Như vậy khi thức dậy nên thay đổi tư thế từ từ để cho cơ thể thích nghi với các trạng thái vận động, lúc cảm thấy thăng bằng rồi mới đứng dậy và ra khỏi giường. Nếu người huyết áp thấp ngồi dậy hoặc đứng đột ngột có thể bị choáng, ngất do thiếu máu não tư thế.

Tập thể dục hay một vài môn thể thao như đi bộ, bơi, khí công dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn..., rất có lợi với những người huyết áp thấp. Không vận động quá mạnh. Nhiều trường hợp bệnh lý sẽ biến mất sau một thời gian luyện tập đều đặn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: ăn nhiều bữa, khoảng 4-5 bữa hằng ngày với các loại thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa giúp tăng huyết áp. Uống cà phê, nước chè xanh đặc với bánh bích quy, hay 1-2 miếng bánh mỳ với bơ hoặc pho mát cũng rất có lợi cho việc nâng huyết áp và sức khỏe.

Theo Vân Nguyễn - Khỏe và Đẹp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X