Hotline 24/7
08983-08983

Những thói quen tốt giúp xương chắc khỏe và phòng ngừa loãng xương

Nhiều người thường chủ quan với bệnh loãng xương do bệnh diễn tiến chậm theo thời gian, tuổi tác. Đến khi người bệnh cảm thấy đau, nhức trong xương là bệnh đã trở nặng. Hãy tham khảo 6 thói quen tốt sau để phòng ngừa bệnh.

Cả đàn ông và phụ nữ lớn tuổi đều có nguy cơ bị loãng xương, chứng bệnh làm xương giòn và dễ gãy. Theo Quỹ Loãng Xương Quốc gia Hoa Kỳ, ước tính 52 triệu người ở Mỹ bị loãng xương. Khoảng một nửa phụ nữ và một phần tư đàn ông trên 50 tuổi bị chứng bệnh này.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, một số biện pháp sau đây sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân trước bệnh loãng xương và giúp quá trình lão hóa trở nên khỏe mạnh hơn.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Mặc dù canxi có tác dụng tạo ra và duy trì xương, cần có vitamin D để hỗ trợ quá trình hấp thụ vitamin D. Nếu không có đủ vitamin D, xương có thể trở nên yếu, giòn và thậm chí biến dạng. Sự kết hợp vitamin D và canxi là cần thiết để ngăn ngừa loãng xương ở người trưởng thành. Ánh nắng mắt trời giúp tạo ra vitamin D trong cơ thể và cần từ 10-15 phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 3 lần một tuần để sản xuất đủ lượng vitamin D cần thiết.

Ăn nhiều rau

Đúng là các sản phẩm từ bơ sữa chứa nhiều canxi, nhưng đây không phải nguồn canxi duy nhất. Các loại rau lá xanh không chỉ giàu canxi mà còn giàu vitamin K, có tác dụng làm tăng mật độ xương và giảm nguy cơ gãy xương. Một bó rau cải xoăn chứa gần 10% lượng canxi và hơn 600% lượng vitamin K cần thiết cho mỗi ngày.

Bỏ thói quen uống nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga không chỉ gây hại cho răng mà axit trong loại đồ uống này còn làm mòn men răng. Uống quá nhiều nước ngọt có ga còn có hại cho xương. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ uống càng nhiều coca, mật độ xương càng giảm. Một nghiên cứu ở Đại học Tufts, Mỹ cho thấy phụ nữ uống nước ngọt có ga ba lần một tuần trong vài năm có mật độ xương thấp hơn đáng kể so với phụ nữ ít uống nước ngọt có ga. Các chuyên gia cho biết axit photphoric trong coca có thể làm mất canxi khỏi xương. Các nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều cafein có trong loại đồ uống này làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

Ăn nhiều quả hạch

Nói về lợi ích cho xương và tác dụng ngăn ngừa loãng xương, quả hạch là một siêu thực phẩm. Chúng chứa canxi và protein cần thiết cho xương chắc khỏe. Người cao tuổi bị gãy xương thường thiếu protein do đó bị mất khối xương. Một cốc hạnh nhân và hạt dẻ chứa tương ứng 385 mg và 213 mg canxi trong khi một cốc sữa gầy chỉ chứa 300 mg. Ngoài ra, nhiều loại quả hạch chứa kali mà giúp ngăn ngừa thất thoát canxi trong nước tiểu.

Giảm tiêu thụ muối

Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy phụ nữ cao tuổi tiêu thụ nhiều muối có nguy cơ bị gãy xương cao hơn bốn lần. Muối là tác nhân đẩy nhanh sự thất thoát canxi mà dẫn đến mất khối xương. Quỹ Loãng Xương Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo rằng không nên rắc thêm muối vào thức ăn và tránh các thực phẩm chứa hơn 20% lượng muối được khuyến cáo cho mỗi ngày. Thực phẩm chế biến sẵn và đóng hộp có thể chứa nhiều muối nên cần thận trọng khi tiêu thụ.

Vận động

Các bài tập tạ không chỉ giúp phát triển cơ bắp và giảm cân, chúng còn giúp xương chắc khỏe. Các hoạt động như đi bộ, chạy bộ hoặc leo cầu thang có thể giúp củng cố mô xương mà bắt đầu suy giảm khi vào tuổi trung niên. Các nghiên cứu cho thấy các bài tập sức nặng có thể giúp phụ nữ mãn kinh duy trì mật độ xương. Ngoài ra, vận động sẽ giúp cải thiện sự thăng bằng và dẻo dai của cơ thể, giúp phòng ngừa ngã và gãy xương.

Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X