Hotline 24/7
08983-08983

Những thói quen gây hại sức khoẻ tuyệt đối không nên làm sau bữa ăn

Dưới đây là những thói quen không nên làm sau mỗi bữa ăn mà bạn cần lưu ý.

1. Không uống nước lạnh

Chúng ta đều biết rằng uống đủ nước là điều cần thiết cho tiêu hóa hợp lý. Nhưng uống nước lạnh ngay sau khi ăn có thể dẫn đến tình trạng vón cục thức ăn và làm chậm quá trình tiêu hóa.

Các chuyên gia khuyên mọi người nên uống nước ấm hoặc nước ở nhiệt độ phòng ít nhất 45 phút sau mỗi bữa ăn.

2. Tránh vận động mạnh

Khi bạn thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất mạnh nào ngay sau bữa ăn , việc làm này thực sự làm tăng áp lực lên hệ tiêu hóa và làm chậm quá trình tiêu hóa. Sự phân chia lượng máu trong cơ thể cho việc tiêu hóa và cung cấp năng lượng cho cơ bắp là nguyên nhân chính.

Ngoài ra, tình trạng đó còn gây nên các triệu chứng buồn nôn, tăng nguy cơ chấn thương, co giật và đau bụng.

3. Nói KHÔNG với trà

Hiện nay có nhiều ý kiến trái chiều về việc uống trà sau khi ăn no có tốt cho sức khỏe hay không. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy trà sữa gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và ngăn chặn cơ thể hấp thụ chất sắt.

Trong khi đó, trà xanh và trà thảo dược lại ức chế sự bài tiết của dịch vị và dịch ruột, không tốt cho tiêu hóa.

4. Không nới lỏng quần hoặc thắt lưng

Khi ăn quá no, tất cả chúng ta thường có thói quen tháo bỏ hoặc nới lỏng thắt lưng để thở thoải mái hơn. Tuy nhiên, bạn nên bỏ thói quen này.

Nguyên nhân là khi dạ dày đang nặng nề, việc tháo thắt lưng sẽ tạo một lực khiến bụng hạ thấp xuống và có thể ảnh hưởng đến ruột cũng như đường tiêu hóa, có thể dẫn đến xoắn ruột, nghẽn ruột hoặc đau bụng dưới cấp tính.

5. Không hút thuốc lá

Chúng ta đều biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Nhưng hút thuốc ngay sau bữa ăn thậm chí còn nguy hiểm hơn và có thể dẫn đến hội chứng ruột kích thích và gây viêm loét đại tràng.

6. Tránh đi ngủ

Sau một ngày làm việc căng thẳng và một bữa ăn ngon miệng, nhiều người cảm thấy buồn ngủ và muốn nghỉ ngơi. Nhưng các chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người nên tránh ngủ ngay sau bữa ăn. Việc làm này có thể dẫn đến chứng ợ nóng, ngáy và ngưng thở khi ngủ.

7. Không nên đọc sách

Việc đọc sách và tình trạng đòi hỏi sự tập trung quá mức thường không nên làm sau khi ăn xong.

Bởi khi đó các năng lượng được phân chia ra cho việc tập trung và quá trình tiêu hóa, khiến việc đọc sách có thể không còn hiệu quả nữa.

8. Không nên ăn trái cây

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn thật sự không tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia sức khỏe, hàm lượng đường trong trái cây có thể được lên men với carbohydrate và protein trong thực phẩm.

Điều này làm chậm quá trình tiêu hóa, tăng áp lực lên tiêu hóa, dẫn đến đau dạ dày và đầy hơi.

9. Đừng tắm

Cả hệ thống y học Hindu truyền thống của người Ấn Độ Ayurveda và Y học hiện đại đều khẳng định rằng việc tắm ngay sau khi ăn cũng làm giảm nhiệt độ của cơ thể, khiến lưu thông máu bị chuyển hướng từ hệ tiêu hóa tới da để làm ổn định lại nhiệt độ.

10. Tránh uống rượu

Uống rượu sau khi dùng bữa có thể gây áp lực lên hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến hoạt động của ruột. Tốt nhất, bạn nên uống rượu khoảng 20 phút trước khi ăn.
Theo CafeBiz

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X