Hotline 24/7
08983-08983

Những thay đổi của vùng kín khi mang thai khiến chị em không khỏi bất ngờ

Phụ nữ mang thai sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của cơ thể, đặc biệt là khu vực vùng kín trong cả ba tam cá nguyệt.

Phụ nữ sẽ cảm nhận rõ rệt những thay đổi khác thường của cơ thể khi mang thai. Trong những tuần đầu tiên, chị em sẽ có cảm giác căng tức ngực, chóng mặt, buồn nôn, đi tiểu nhiều hơn cùng những sự thay đổi bất ngờ ở vùng kín. 

Sự gia tăng hormone nội tiết tố và lưu lượng máu khiến vùng kín phụ nữ mang thai thay đổi rõ rệt - Ảnh minh họa: Internet
Sự gia tăng hormone nội tiết tố và lưu lượng máu khiến vùng kín phụ nữ mang thai thay đổi rõ rệt - Ảnh minh họa: Internet

Sự thay đổi của vùng kín khi mang thai

Vùng kín sưng lồi

Tiến sĩ Bác sĩ người Úc Alex Polyakov cho biết âm vật phụ nữ có thể bị sưng lồi khi mang thai do sự gia tăng lưu lượng máu đến khu vực này. Bên cạnh đó, quá trình giãn nở của mạch máu cũng khiến vùng kín phụ nữ có thai nhạy cảm hơn. Nếu không vệ sinh và chăm sóc cẩn thận, môi âm hộ có nguy cơ chảy máu.

Tăng tiết dịch âm đạo

Dịch âm đạo phụ nữ sẽ tăng tiết nhiều hơn trong thời kỳ mang thai - Ảnh minh họa: Internet
Dịch âm đạo phụ nữ sẽ tăng tiết nhiều hơn trong thời kỳ mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Một trong những dấu hiệu mang thai tiêu biểu ở hầu hết phụ nữ là hiện tượng âm đạo tăng tiết dịch nhờn. Quá trình này sẽ diễn ra trong suốt thai kỳ. Ở những tuần đầu tiên khi mang thai, dịch âm đạo bà bầu chỉ tiết một lượng vừa phải màu trắng sữa. Giai đoạn giữa thai kỳ, dịch âm tạo tiết ra nhiều hơn và tăng cao nhất trong những tháng cuối.

Vùng kín thay đổi màu sắc

Quá trình gia tăng lưu lượng máu đến vùng kín phụ nữ mang thai kèm theo sự thay đổi hormone nội tiết tố cũng ảnh hưởng đến màu sắc âm đạo. Theo đó, lượng hormone estrogen và progesterone sản sinh nhiều kéo theo sự gia tăng các hắc sắc tố melanin khiến vùng kín sẫm màu.

Bên cạnh đó, lưu lượng máu dồn xuống khu vực tử cung cũng khiến âm đạo phụ nữ mang thai chuyển từ sắc hồng sang màu tím hoặc xanh.

Âm đạo nhạy cảm hơn

Âm đạo chị em sẽ nhạy cảm hơn khi mang thai - Ảnh minh họa: Internet
Âm đạo chị em sẽ nhạy cảm hơn khi mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Theo trang Healthymummy, quá trình gia tăng lưu lượng máu đến tử cung và vùng kín cũng khiến chị em trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Do đó, chị em cần hết sức cẩn thận khi vệ sinh và quan hệ tình dục nhằm tránh gây tổn thương vùng kín.

Dễ dàng đạt cực khoái hơn trong thai kỳ  

Lưu lượng máu dồn về vùng kín và mức độ gia tăng hormone thai kỳ cũng ảnh hưởng đến ham muốn và quá trình đạt cực khoái ở nữ giới. Chuyện “yêu” đúng cách khi mang thai sẽ  giúp chị em giảm căng thẳng và thăng hoa hơn.

Giãn tĩnh mạch

Hiện tượng giãn tĩnh mạch vùng kín cũng có thể xảy ra ở phụ nữ có thai. Theo nghiên cứu, có khoảng 10% phụ nữ xuất hiện triệu chứng giãn tĩnh mạch vùng kín từ tháng thứ 5 của thai kỳ. Triệu chứng này sẽ thuyên giảm trong khoảng thời gian 6 tuần đầu sau sinh.

Theo Phụ nữ sức khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X