Hotline 24/7
08983-08983

Những tác nhân gây khó chịu trong ngày “đèn đỏ”

Không chỉ những cơn đau mà mụn trứng cá, sự thay đổi tâm lý hay chứng nhạy cảm với mùi cũng là những tác nhân gây khó chịu khiến ngày đèn đỏ trở nên đáng ghét….

Mụn trứng cá

Truớc hoặc trong kỳ kinh nguyệt, bạn bỗng dưng thấy trên mặt xuất hiện những nốt mụn. Điều này xảy ra do sự thay đổi hormone khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Tuyến bã nhờn này kết hợp với sự tác động của vi khuẩn và hình thành mụn trứng cá. Hịện tựong này sẽ giảm dần sau khi kinh nguyệt hết.

Những tác nhân gây khó chịu trong ngày “đèn đỏ” - Ảnh 1.

Mặc dù vậy nhưng với các bạn gái, việc trên da xuất hiện những đốm mụn đó thật khó… chấp nhận. Chính vì thế, các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng bạn gái nên lựa chọn loại sữa rửa mặt thích hợp để dùng trong những ngày này. Hãy duy trì một chế độ ăn lành mạnh, không sử dụng chất kích thích và chú ý tới việc tẩy da chết. Đặc biệt, bạn gái nên ngủ nhiều hơn, tránh thức khuya để hạn chế mụn xuất hiện trong những ngày “đèn đỏ”.

Tăng cân không kiểm soát

Bình thuờng, bạn có thể rất chú ý tới việc giữ dáng và có thể quyết tâm bỏ qua những thực phẩm giàu carbohydrat. Vậy nhưng khi kỳ “đèn đỏ” tới, trọng luợng của bạn tăng vù vù dù bạn vẫn ý thức tới vịệc không sử dụng thực phẩm béo. Điều này đuợc lý giải là do cơ thể giữ nuớc vào những ngày này. Vì thế, bạn có thể uống những loại nuớc giúp lợi tiểu hoặc tập yoga, thiền để cơ thể không bị giữ nuớc.

Thèm ăn

Thèm ăn là hiện tuợng thuờng thấy khi chị em đến ngày “đèn đỏ” do nồng độ hormone cortisol tăng cao - một loại hormone làm tăng đường huyết và kháng miễn dịch, khiến bạn luôn có cảm giác thèm ăn đồ ngọt, thực phẩm béo.

Để giúp cơ thể vuợt qua tình trạng này, chị em có thể chuẩn bị truớc những thực phẩm giàu chất xơ và vitamin. Tuy nhiên, hãy nhớ là nên tránh sử dụng thực phẩm chứa nhiều muối bởi chúng sẽ khiến tình trạng trữ nuớc trong cơ thể tăng cao hơn.

Những tác nhân gây khó chịu trong ngày “đèn đỏ” - Ảnh 2.

Nhạy cảm quá mức

Bạn bỗng dưng trở thành nguời phụ nữ yếu lòng, dễ khóc, dễ cuời khi những ngày “đèn đỏ” đến. Điều này cũng là dễ hiểu bởi đây là hiện tuợng xảy ra khi não giải phóng các chất kích thích cảm xúc tiêu cực. Thực tế, chỉ có khoảng từ 20 - 30% phụ nữ bị tác động bởi điều này. Nếu bạn là cô gái không may rơi vào vào tình trạng trên thì cũng không nên lo lắng. Để giảm bớt sự nhạy cảm này, bạn có thể sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt và rau xanh với mục đích giữ lượng đường trong máu ổn định, từ đó giúp điều tiết những bất ổn của tâm trạng.

Đầy hơi

73% phụ nữ cho biết họ nhận thấy các triệu chứng khó chịu trong đường tiêu hóa trước và trong thời kỳ kinh nguyệt. Tử cung co bóp khiến cơquan tiêu hóa bị tác động và dẫn đến các triệu chứng đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, buồn nôn...Khi gặp phải phiền toái này, bạn có thể ăn cá hồi, quả óc chó để không còn cảm giác chuớng bụng, đầy hơi mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt.

Các cơn đau

Đau đầu, đau bụng, đau lưng là những phiền toái chị em hay gặp nhất khi đến kỳ kinh nguyệt. Các chuyên gia sức khỏe giải thích rằng, sự thay đổi nội tiết tố Prostaglandin (hormone thúc đẩy tử cung có bóp để đẩy nội mạc tử cung ra ngoài) hoặc do dư thừa prostaglandin gây co thắt nặng là nguyên nhân dẫn đến đau lưng, đau bụng.

Với một số nguời, những cơn đau này sẽ hết sau khoảng vài ngày. Tuy nhiên, một số khác lại bị các cơn đau hành hạ suốt chu kỳ kinh khiến họ vô cùng mệt mỏi và khó chịu. Để thoát khỏi cơn đau, ngoài việc ngủ nhiều hơn, tập yoga, tắm nuớc ấm thì chị em cũng có thể nhờ tới sự hỗ trợ của một vài loại thuốc giảm đau như Hapacol 650. Ngoài ra, chị em cũng hãy chú ý tới các viên uống bổ máu để giảm bớt sự mệt mỏi hàng tháng.

Theo Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X