Hotline 24/7
08983-08983

Những tác hại 'khủng khiếp' khi bổ sung thừa vitamin D cho cơ thể

Nếu dùng vitamin D trong một thời gian dài, nó có thể khiến canxi tích tụ và dẫn đến tổn thương ở thận, xương và tim.

Vitamin D rất quan trọng trong việc điều chỉnh các khoáng chất quan trọng là canxi và phốt phát để giữ cho xương, răng và cơ bắp khỏe mạnh. Trong đó, Mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D chính, trong những tháng mùa đông, một số người có thể có nguy cơ bị thiếu vitamin D. Những người này bao gồm những người không thường xuyên ở ngoài trời hoặc mặc quần áo che gần hết da.

Thừa vitamin D có thể gây ra tổn thương ở thận, xương và tim.

Thiếu vitamin D có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, đau xương và lưng, trầm cảm và rụng tóc. Tuy nhiên việc bổ sung vitamin D quá mức cũng gây ra nhiều tác hại.

Bác sĩ Andrew Thornber, giám đốc y tế tại Now Patient (Anh) cho biết, nếu cảm thấy trong thời gian mùa đông, cơ thể không nhận đủ lượng vitamin D cần thiết thì có thể cân nhắc việc bổ sung vitamin D khoảng 10 microgam. Từ mùa xuân trở đi cơ thể thường nhận đủ vitamin D từ ánh sáng Mặt trời tự nhiên, các thực phẩm như lòng đỏ trứng, gan, cá có dầu và thịt đỏ rất giàu vitamin D.

Tiến sĩ Thornber cũng cảnh báo, nếu dùng vitamin D trong một thời gian dài, nó có thể khiến canxi tích tụ và dẫn đến tổn thương ở thận, xương và tim. Các triệu chứng khác của việc thừa vitamin D có thể bao gồm mệt mỏi, sụt cân, khát nước và mất nước.

NHS (Tổ chức chăm sóc sức khỏe ở Anh) cũng cảnh báo, không nên dùng hơn 100 microgam vitamin D mỗi ngày vì nó có thể gây hại cho sức khỏe. Trẻ em từ 1 đến 10 tuổi không nên bổ sung hơn 50 microgam mỗi ngày. Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi không nên bổ sung 25 microgam mỗi ngày.

Tiến sĩ Thornber nói thêm, cần phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu muốn hoặc dừng bất cứ một loại vitamin D cho cơ thể.
Theo Thanh Vân  - VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X