Hotline 24/7
08983-08983

Những tác hại khôn lường từ việc ngâm rau, quả bằng nước muối

Phương pháp rửa, ngâm rau nước muối khiến những chất có hại được giữ lại lâu hơn và ngấm vào sâu bên trong.

Quan điểm sai lầm ngâm rau bằng nước muối

Lâu nay, chị em nội trợ thường có thói quen ngâm rau củ quả trong nước muối để khử độc, hóa chất. Đây là phương pháp phổ biến được chị em truyền tai nhau và thói quen "tiềm ẩn" nuy hiểm này không chỉ có ở nông thôn mà còn tại các thành phố lớn.

Chị Thu Hoài ( 32 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Tôi có thói quen này từ khi còn ở với gia đình, phương pháp rửa rau quả bằng nước muối tiện lợi, kháng khuẩn nên thường xuyên đi chợ về, tôi ngâm luôn với quả, rau vào nước muối".

ngam-rau-nuoc-muoi

Ngâm rau quả vào nước muối, sai lầm tai hại cần bỏ ngay

Cũng cùng thói quen đó, Chị Hoàng Anh (43 tuổi, Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, chị không chỉ hay ngâm rau, quả bằng nước muối để khử thuốc trừ sâu, chất bảo quản mà chị còn thường dùng nước dịch rửa hoa quả đang được "chuộng" trên thị trường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia hóa học cho biết, đây là quan điểm sai lầm vì nước muối và nước rửa hoa quả đều chỉ có tác dụng sát khuẩn, hoàn toàn vô dụng trong việc loại bỏ hóa chất.

Hơn thế nữa, việc ngâm quá lâu rau - củ - quả 'độc' trong nước muối đặc và nước tẩy rửa có thể làm mất chất, rau bị nát, mất ngon, hoặc thậm chí là chất bẩn còn thẩm thấu ngược lại.

Chia sẻ với báo chí, PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà - nhà nữ khoa học với 20 năm nghiên cứu về vi sinh vật (tư vấn của Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam) phân tích: “Ngâm rau, quả vào nước muối không những không làm mất đi những chất có hại cho sức khỏe mà còn giữ lại áp suất thẩm thấu. Một thói quen sai lầm cần bỏ ngay!".

ngam-rau-nuoc-muoi

Ngâm nước muối chỉ có tác dụng kháng khuẩn, không làm sạch thuốc trừ sâu và chất bảo quản. Ảnh minh họa.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, giảng viên khoa Công nghệ Thực phẩm, Đại học bách khoa Hà Nội, khẳng định nước muối gần như vô tác dụng trong việc loại trừ thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản trong thực phẩm.

“Nhiều người dùng nước muối để diệt vi khuẩn ở thịt, cá để lâu, hơi có mùi hoặc ngâm rau củ quả khi mua ngoài chợ. Thực chất, ngâm nước muối chỉ có tác dụng gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn ở một chừng mực nhất định chứ không phải tất cả. Riêng về các hóa chất thuốc trừ sâu, ngâm nước muối không có tác dụng như nhiều người lầm tưởng”.

Theo PGS.TS Thịnh, hiện chưa có một dung dịch nào có thể loại trừ hoàn toàn thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản trên các loại rau, củ và các thực phẩm khác. Trong khi đó, nước muối chỉ có tác dụng sát khuẩn, hoàn toàn vô dụng trong việc loại bỏ hóa chất. Tuy nhiên, hóa chất thuốc trừ sâu dễ hòa tan trong môi trường nước. Chẳng hạn một cơn mưa rào to có thể gột rửa thuốc trừ sâu trên ngọn rau, ngọn cây đến 70-80%.

Cách khử độc rau quả an toàn

Để loại bỏ chất hóa học, chất bảo vệ thực vật trong các loại thực phẩm nhanh nhất, theo cả hai chuyên gia, ngâm rửa bằng nước sạch nhiều lần là tốt nhất, nên rửa 4-5 lần. 

ngam-rau-nuoc-muoi

Bạn nên rửa dưới vòi nước đang chảy để rửa trôi. Ảnh minh họa

Theo PGS Cẩm Hà, cách tốt nhất để rửa rau củ an toàn là: Sau khi mua rau, quả về cần rửa dưới vòi nước đang chảy để rửa trôi. Sau đó ngâm rau, quả trong nước khoảng 10 phút. Lưu ý là không ngâm rau, quả dưới nước quá lâu sẽ làm mất vitamin. Sau đó rửa lại rau, quả thêm lần nữa, rồi vẩy cho khô ráo nước.

Bước tiếp là cho vào tủ lạnh, để đến bữa sau mang ra rửa lại lần nữa rồi mới chế biến. “Cách thức rửa rau, quả rất đơn giản này có thể rửa trôi, làm mất hơn 90% các loại chất có hại cho sức khỏe”. "Công đoạn rửa rau này cũng nên áp dụng với cả các loại rau bạn mua ở cửa hàng, siêu thị được gắn mác 'rau sạch' ",  bà Cẩm Hà khẳng định.

Trả lời báo giới, TS Cao Thị Hậu -  chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, một số loại rau quả được trồng trong vùng đất bị ô nhiễm, tưới phân tươi hay nước thải bẩn cũng là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khoẻ người tiêu dùng. Do vậy, để làm giảm hàm lượng thuốc trừ sâu trong rau quả cần ngâm rau trong nước sạch khoảng 5-10 phút mới rửa hoặc dùng nước vo gạo để ngâm, mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu.

Theo Thanh Yến - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X