Hotline 24/7
08983-08983

Những sự thật về virus gây ung thư cổ tử cung

Virus papilloma ở người (HPV) là một nhóm virus bao gồm hơn 150 loại có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung, cổ và đầu. Trên thực tế, loại virus này có khả năng lây truyền qua con đường cực kì đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

Hiện nay, HPV là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên các bệnh truyền nhiễm. Theo Brett Miles, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ phẫu thuật ung thư đầu và cổ tại Trung tâm y tế Mount Sinai ở New York, 80% người trong số chúng ta đã từng tiếp xúc với loại virus này.

Trên thực tế, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), khoảng 80 triệu người ở Mỹ đang bị nhiễm HPV và cứ 4 người thì có 1 người mắc bệnh liên quan đến loại virus này. HPV có khả năng lan rộng khi tiếp xúc qua da như hôn, quan hệ tình dục bằng đường miệng và giao hợp.

Dưới đây là một số thông tin về HPV - virus gây ung thư cổ tử cung có thể giúp bạn nhận biết triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa dễ dàng hơn:

Những sự thật không phải ai cũng biết về virus gây ung thư cổ tử cung - Ảnh 1.HPV là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên các bệnh truyền nhiễm.

HPV gây mụn cóc sinh dục

HPV có thể làm xuất hiện mụn cóc sinh dục. Tình trạng này tạo ra các nốt màu trắng hoặc màu vàng da mọc thành từng cụm hoặc riêng lẻ với kích thước to nhỏ khác nhau. Chúng không thật sự gây đau đớn nhưng có thể dẫn tới cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Monica Prasad-Hayes, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Trung tâm y tế Mount Sinai giải thích, HPV thúc đẩy các tế bào vảy trong vùng kín phát triển bất thường, từ đó gây nên mụn cóc. Trong thực tế, mụn cóc cũng có thể xuất hiện trên bàn tay hoặc chân khi bạn tiếp xúc với người mắc virus này.

Theo Viện Ung bướu Quốc gia Hoa Kỳ, phần lớn các virus gây mụn cóc sinh dục đều thuộc loại ít nguy hiểm và thường không liên quan tới những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Để điều trị mụn cóc, mọi người có thể sử dụng các loại kem bôi hoặc tiến hành các thủ thuật trị liệu đặc biệt dưới sự giám sát của các chuyên gia.

Những sự thật không phải ai cũng biết về virus gây ung thư cổ tử cung - Ảnh 2.Hầu hết, những người nhiễm HPV không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong giai đoạn đầu.

HPV rất khó phát hiện

Hầu hết, những người nhiễm HPV không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong giai đoạn đầu. Jennifer Caudle, chuyên gia y khoa kiêm phó giáo sư tại Trường Y Rowan giải thích, nguyên nhân của hiện tượng này là do hệ miễn dịch trong cơ thể có khả năng tự động chống lại sự tấn công của virus. Ở hầu hết các trường hợp, các tác nhân gây nhiễm trùng sẽ bị cơ thể tự tiêu diệt sau 2 năm.

Không giống những bệnh nhiễm trùng có thể tạo ra các phản ứng như sốt hoặc ớn lạnh, các triệu chứng của HPV thường không rõ rệt và ít ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Do đó, hầu hết mọi người chỉ mới lưu ý khi các dấu hiệu trở nên nghiêm trọng và kéo dài liên tục.

HPV có thể dẫn tới ung thư

Trong một số trường hợp đặc biệt, nhiễm trùng do HPV gây nên có thể phát triển thành mãn tính và góp phần gây ung thư cổ tử cung, bộ phận sinh dục, đầu và cổ.

Những sự thật không phải ai cũng biết về virus gây ung thư cổ tử cung - Ảnh 3.Trong một số trường hợp đặc biệt, nhiễm trùng do HPV gây nên có thể phát triển thành mãn tính và góp phần gây ung thư cổ tử cung.

Theo Viện Ung bướu Quốc gia Hoa Kỳ, khoảng 23.000 phụ nữ và 16.000 nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư liên quan đến HPV mỗi năm. Các virus này có khả năng lây nhiễm và ngăn chặn sự phát triển của tế bào da. Khi các tế bào này vượt khỏi tầm kiểm soát, hệ miễn dịch có xu hướng loại bỏ chúng. Hiện tượng này sẽ dẫn đến tình trạng đột biến tiền ung thư, dần phát triển thành bệnh ung thư.

Nhiễm HPV không có triệu chứng rõ ràng nên cần kiểm tra thường xuyên để sớm phát hiện bệnh

HPV hiếm khi có triệu chứng rõ ràng nên mọi người cần lưu ý tiến hành kiểm tra thường xuyên và theo dõi những dấu hiệu bất thường để kịp thời ngăn ngừa, điều trị.

Các bác sĩ có thể soi cổ tử cung nhằm kiểm tra khu vực này chứa các tế bào bất thường và dấu hiệu của tiền ung thư hay không. Theo Nicole Glassman, giám đốc Trung tâm y tế Mindful Health ở New York, tùy thuộc vào kết quả, họ sẽ tiến hành theo dõi và đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất.

Ung thư đầu và cổ do HPV gây nên là tình trạng sức khỏe hiếm gặp, thường phổ biến ở nam giới. Cách tốt nhất để ngăn ngừa virus này tấn công là tiến hành tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su. Bạn hãy chú ý các dấu hiệu bất thường như nổi u cục trong cổ họng và đau mỗi khi nuốt hoặc di chuyển lưỡi về phía sau.

Những sự thật không phải ai cũng biết về virus gây ung thư cổ tử cung - Ảnh 4.HPV hiếm khi có triệu chứng rõ ràng nên mọi người cần lưu ý tiến hành kiểm tra thường xuyên và theo dõi những dấu hiệu bất thường để kịp thời ngăn ngừa, điều trị.

HPV có thể được ngăn ngừa bằng vắc-xin

May thay, các bệnh do HPV có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm vắc-xin. Gardasil 9 là loại vaccine có khả năng tiêu diệt các chủng HPV liên quan tới ung thư và mụn cóc sinh dục. Jessica Shepherd, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ phẫu thuật ung thư tại Trung tâm Y tế trực thuộc Đại học Baylor ở Dallas cho biết, bệnh ung thư thực sự có thể chữa được nếu người bệnh đã tiến hành tiêm phòng HPV trước đó.

Theo một nghiên cứu vào năm 2016, tỷ lệ mắc mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung giảm 64% ở các em gái có độ tuổi từ 14-19 sau khi tiêm vaccine. Con số này 34% đối với người trưởng thành.

Tuy nhiên, Hiệp hội Ung bướu Hoa Kỳ khuyến cáo, loại vaccine này không được sử dụng cho những người trên 26 tuổi vì một số tác dụng phụ nhỏ.

Theo Hồng Quân - Helino/Pre

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X