Hotline 24/7
08983-08983

Những sự thật đáng sợ về bàn chải đánh răng

Bàn chải đánh răng là nơi ẩn chứa của hơn 100 triệu loại vi khuẩn khác nhau, bao gồm cả E.coli và vi khuẩn Staphylococci...

Những điều này nghe có vẻ rất đáng sợ nhưng bạn không cần thiết phải hoảng sợ. Khoang miệng của bạn cũng chứa đầy vi khuẩn và bàn chải của bạn sẽ không làm bạn ốm được. Tuy nhiên, sẽ có những cách giúp giữ bàn chải của bạn luôn sạch sẽ, từ đó, mà bạn cũng sẽ khỏe mạnh hơn.

Miệng chứa đầy vi khuẩn

Có hàng trăm loại vi khuẩn tồn tại trong miệng chúng ta mỗi ngày. Kể các mảng bám – thứ mà chúng ta cố gắng loại bỏ bằng cách chải răng, cũng được coi là một loại vi khuẩn. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề đáng lo ngại, trừ khi bạn bị mất cân bằng vi khuẩn trong khoang miệng.

Tại sao chải răng lại ảnh hưởng đến sức khỏe?

Chải răng, đặc biệt là chải răng bằng bàn chải điện tự động, có thể sẽ khiến vi khuẩn ẩn sâu hơn vào dưới lới của bạn. Đa số những loại vi khuẩn này bình thường vốn đã sống trong miệng của bạn, do vậy, gần như là bạn sẽ không bị ốm bởi chúng. 

Tuy nhiên, nếu bạn dùng chung bàn chải đánh răng với người khác, thì các loại vi khuẩn có hại có thể sẽ lây lan. Mối lo ngại duy nhất đó là các bệnh tái phát nhiều lần. Khi sức đề kháng của bạn kém, thì đó là lúc sự cân bằng vi khuẩn trong khoang miệng trở nên đặc biệt quan trọng. Về bản chất, chính bạn đang tự lây nhiễm bệnh cho mình.

Dùng bàn chải đánh răng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe
Dùng bàn chải đánh răng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe

Bàn chải đánh răng có thể làm bạn ốm được không?

Bạn gần như sẽ không bị bất cứ bệnh nhiễm trùng nào từ bàn chải đánh răng của mình, kể cả khi bàn chải của bạn chứa đầy vi khuẩn, thì hệ miễn dịch của bạn cũng có thể chống lại được lượng vi khuẩn này. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chăm sóc cho bàn chải của mình đúng cách và luôn giữ bàn chải sạch sẽ. Dưới đây sẽ nói về một số cách để chăm sóc và bản quản bàn chải để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh từ bàn chải.

Đừng chải răng ở gần bồn cầu

Vị trí bảo quản bàn chải đánh răng của bạn trong nhà tắm rất quan trọng. Trong đa số các loại nhà tắm, bồn cầu thường được bố trí rất gần với bồn rửa mặt – nơi mọi người thường để bàn chải đánh răng. Mỗi lần bạn giật nước, vi khuẩn sẽ được giải phóng và bay trong không khí. Chắc chắn bạn sẽ không muốn lượng vi khuẩn này dính vào bàn chải của bạn. Tốt nhất, nếu được, bạn nên cất bàn chải càng xa bồn cầu càng tốt, nếu được, có thể cất bàn chải trong tủ đựng thuốc. Và nên nhớ, luôn luôn đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước để hạn chế sự lây lan của vi khuẩn tới bàn.

Ống đựng bàn chải

Ống đựng bàn chải cũng có thể làm vi khuẩn lây lan tương tự như việc giật nước trong bồn cầu vậy. Một nghiên cứu của Tổ chức Vệ sinh Quốc gia tại Anh, ống đựng bàn chải là món đồ gia dụng có số lượng vi khuẩn nhiều hàng thứ ba (sau mút rửa bát và bồn rửa trong nhà bếp). Do vậy, hãy nhớ thường xuyên vệ sinh sạch sẽ ống đựng bàn chải để loại bỏ vi khuẩn.

Ống đựng bàn chải cũng có thể làm vi khuẩn lây lan tương tự như việc giật nước trong bồn cầu vậy.
Ống đựng bàn chải cũng có thể làm vi khuẩn lây lan tương tự như việc giật nước trong bồn cầu vậy.

Mẹo bảo quản bàn chải

Sau những việc cất bàn chải càng xa bồn cầu càng tốt, hay thường xuyên vệ sinh ống đựng bàn chải, thì dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp giữ bàn chải của bạn chứa ít vi khuẩn nhất có thể:

- Xả bàn chải dưới vòi nước chảy sau mỗi lần dùng.

- Để bàn chải thật khô giữa các lần chải răng. Không nên sử dụng dụng cụ che phần lông của bàn chải, bởi việc này sẽ khiến bàn chải bị ẩm và khiến vi khuẩn phát triển.

- Giữ bàn chải quay phần lông lên trên trong ống đựng bàn chải.

- Không dùng chung bàn chải với người khác.

- Giữ bàn chải của mọi người trong gia đình ở một khoảng cách vừa đủ. Nếu những chiếc bàn chải chạm vào nhau, chúng cũng có thể làm lây lan vi khuẩn.

Hộp đựng bàn chải diệt khuẩn có thực sự có tác dụng không?

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm trên thị trường khẳng định rằng có thể giúp diệt khuẩn bàn chải của bạn. Một số quảng cáo rằng sử dụng ánh sáng từ tia cực tím, một số khác sử dụng hơi xịt hoặc tia nước để xả. Thậm chí còn có một số loại bàn chải được quảng cáo rằng lông bàn chải được làm từ sợi lông có khả năng kháng khuẩn. Mặc dù đúng là những sản phẩm này có thể tiêu diệt được một số loại vi khuẩn, tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng những sản phẩm này sẽ làm giảm nguy cơ bị bệnh của bạn cả.

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khẳng định rằng, ngâm bàn chải trong nước súc miệng có chất kháng khuẩn sau mỗi lần sử dụng có thể làm giảm được lượng vi khuẩn lưu lại trên bàn chải. Nhưng bạn cũng cần đảm bảo rằng, bạn không nên thử diệt khuẩn bàn chải trong lò vi sóng hoặc máy rửa bát. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, đa số các loại bàn chải đánh răng sẽ không chịu được các điều kiện như trong lò vi sóng hoặc máy rửa bát. Diệt khuẩn bàn chải trong lò vi sóng hoặc máy rửa bát có thể làm hỏng bàn chải của bạn và làm giảm hiệu quả của bàn chải.

Khi nào nên thay bàn chải đánh răng

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng bạn nên thay bàn chải đánh răng của mình 3-4 tháng/lần, hoặc thường xuyên hơn, nếu lông bàn chải bị cùn, nếu bạn bị ốm hoặc nếu bạn bị suy giảm hệ miễn dịch. Với các loại bàn chải đánh răng tự động chạy điện, bạn cũng nên thay thường xuyên như với bàn chải thông thường. Bàn chải đánh răng của trẻ em cần được thay thường xuyên hơn bàn chải đánh răng của người lớn.

 thay bàn chải đánh răng của mình 3-4 tháng/lần
Thay bàn chải đánh răng của mình 3-4 tháng/lần

Thực hiện các thói quen chăm sóc răng miệng tốt

Bạn nên nhớ rằng, vi khuẩn gây ra các bệnh về nướu (lợi), gây sâu răng và hơi thở hôi. Do vậy, bạn cần chải răng và dùng chỉ nha khoa càng thường xuyên càng tốt. Bạn cũng nên súc miệng bằng nước súc miệng diệt khuẩn trước khi chải răng để loại bỏ bớt vi khuẩn, trước khi chúng dính vào bàn chải của bạn.

Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam/Medicinet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X