Hotline 24/7
08983-08983

Những sự kiện tiêu biểu của ngành y Việt Nam trong năm 2018

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong sản xuất vắc-xin cúm mùa "3 trong 1", vắc-xin sởi do Việt Nam sản xuất được chủ tịch JICA trao giải thưởng quốc tế là một trong những sự kiện ngành y nổi bật năm 2018.

Chiều 26-12, Bộ Y tế đã công bố 9 sự kiện tiêu biểu ngành y tế năm 2018 với nhiều thành tựu trong lĩnh vực khám chữa bệnh.

1. Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong sản xuất vắc-xin cúm mùa "3 trong 1", vắc-xin sởi do Việt Nam sản xuất được chủ tịch JICA trao giải thưởng quốc tế. Ngày 25-9-2018, Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế (IVAC - Bộ Y tế) phối hợp với các bên liên quan công bố thử nghiệm thành công vắc-xin cúm mùa "3 trong 1" gồm cúm A/H1N1/09, A/H3N2, cúm B và vắc-xin cúm tiền đại dịch A/H5N1. Đây là loại vắc-xin cúm đầu tiên do Việt Nam sản xuất góp phần chủ động phòng chống dịch bệnh, giảm chi phí.

Việt Nam sản xuất thành công vắc-xin cúm mùa
Việt Nam sản xuất thành công vắc-xin cúm mùa "3 trong 1"

2. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận Việt Nam là quốc gia đã "xoá sổ" được bệnh giun chỉ bạch huyết.

Ngày 8-10-2018, tại Manila, Philippines, trong kỳ họp lần thứ 69 khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO, tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva và trưởng đại diện WHO khu vực Tây Thái Bình Dương đã trao chứng nhận công nhận Việt Nam loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết nâng tổng số quốc gia đã công bố loại trừ bệnh này trong khu vực lên 11 nước. Tại Việt Nam, bệnh giun chỉ bạch huyết đã được biết đến từ lâu và đã từng là một trong những bệnh gây tàn phế hàng đầu cho người mắc bệnh. Bệnh do một số loại giun chỉ bạch huyết gây nên và được lây truyền bởi muỗi rất phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới do điều kiện khí hậu nóng và ẩm.

Bệnh giun chỉ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm (Ảnh: Internet)
Bệnh giun chỉ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm (Ảnh: Internet)

3. Việt Nam được nhận giải thưởng toàn cầu của Quỹ Bloomberg vì những nỗ lực và thành tích trong theo dõi, giám sát sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá.

4. Lần đầu tiên, các chuyên gia Việt Nam thực hiện ghép phổi thành công và tiến hành lấy đồng thời 6 tạng từ cùng một người cho chết não để ghép cho 5 bệnh nhân. Trong đó, cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận), và kết hợp điều phối "xuyên Việt" 1 thận cho bệnh nhi ở TP HCM. Sau hơn 10 ngày được ghép tạng, tất cả 6 tạng ghép đều tiến triển thuận lợi.

Lần đầu tiên lấy đồng thời 6 tạng từ một người cho chết não ghép cho 5 bệnh nhân
Lần đầu tiên lấy đồng thời 6 tạng từ một người cho chết não ghép cho 5 bệnh nhân

5. Tỉ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 87,5%, vượt chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ giao.

6. 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc.

7. Năm đầu tiên, xây dựng mô hình điểm tại 26 trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, theo hướng hội nhập quốc tế để tiến tới nhân rộng toàn quốc.

8. Cắt giảm trên 70% điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính và 98% các lô hàng nhập khẩu thuộc Bộ Y tế quản lý không thông qua kiểm tra chuyên ngành khi nhập khẩu.

Bộ Y tế chuyển đổi vắc-xin Quinvaxem sang sử dụng vắc xin ComBE Five
Bộ Y tế chuyển đổi vắc-xin Quinvaxem sang sử dụng vắc xin ComBE Five

9. Năm đầu tiên Việt Nam chuyển đổi vắc-xin Quinvaxem sang sử dụng vắc xin ComBE Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đây là vắc-xin phối hợp phòng 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Loại vắc-xin này do Ấn Độ sản xuất, được lưu hành tại Ấn Độ từ năm 2010 và đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của WHO, vắc-xin đã được sử dụng tại 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều.

Theo Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X