Hotline 24/7
08983-08983

Những sai lầm mẹ mắc phải khi chọn địu cho bé

Thay vì mua địu mềm, thay đổi được nhiều tư thế, mẹ nên mua loại chắc chắn, có dáng đứng để ôm sát và cố định lưng, cổ trẻ.

Chị Phan Linh, hiện sống và làm việc tại Na Uy, có bài viết về cách chọn địu cho bé. Bài viết đưa ra các gợi ý và nhận định cá nhân, dựa trên trải nghiệm, cũng như sự tìm hiểu của bà mẹ trẻ. Chị Linh đang phát triển dự án website riêng nói về kinh nghiệm, cùng các kiến thức liên quan tới làm cha mẹ và nuôi dạy con cái.

Mẹ có thể lựa chọn địu dạng cuốn cho trẻ sơ sinh và dạng địu cứng cáp hơn với trẻ mới lớn. Ảnh minh họa.
Mẹ có thể lựa chọn địu dạng cuốn cho trẻ sơ sinh và dạng địu cứng cáp hơn với trẻ mới lớn. Ảnh minh họa.

Chọn một chiếc địu khá khó khăn với các bố mẹ bởi trẻ sơ sinh và trẻ lớn có nhu cầu khác nhau. Một em bé mới sinh cần phải được giữ cố định cổ trên ngực bố hoặc mẹ, còn một em bé lớn sẽ phải thẳng chân và quay người ra phía trước để ngắm nhìn thế giới.

Xu hướng sử dụng địu trên thế giới đã có từ lâu, còn ở Việt Nam thì mới nổi khoảng 4-5 năm trở lại đây. Trước đó, bố mẹ và những người chăm sóc ở Việt Nam thường chọn cách bế, cõng bé thay vì địu như một số các bà mẹ dân tộc vùng cao. Vậy nên, việc thay đổi thói quen và tư duy đúng đắn về một chiếc địu vẫn còn hạn chế. Có thể bạn đang nghĩ tới xe đẩy. Nhưng hầu hết các xe đẩy được khuyến cáo không dùng cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng, trừ phi bạn sử dụng loại xe đẩy kết hợp với ghế ngồi ô tô hoặc dạng nôi (bassinet).

Một nghiên cứu năm 1986 cho thấy những em bé được địu hoặc ôm ấp với bố mẹ thường xuyên khoảng ba tiếng mỗi ngày sẽ ít khóc hơn 43% những đứa trẻ khảo sát và 54% trong số chúng ít khóc hơn vào buổi tối. Tiếp xúc trực tiếp với em bé làm cho các bà mẹ giải phóng oxytocin AKA thành hormone yêu thương. Điều này thúc đẩy mối liên kết giữa mẹ và con, đồng thời người mẹ có thể cải thiện tình trạng trầm cảm hoặc lo lắng sau sinh.

Có những lựa chọn địu như thế nào?

Một số bố mẹ lựa chọn hai loại cho hai giai đoạn: Dạng cuốn (wrap) cho trẻ sơ sinh và dạng địu cứng cáp hơn với trẻ mới lớn. Có những bố mẹ lựa chọn một loại địu điều chỉnh được theo độ tuổi.

- Với dạng cuốn (wraps):

Đây là một tấm vải lớn hình chữ nhật dài dùng để buộc bé vào cơ thể của bạn. Nó mềm mại và chắc chắn với trẻ sơ sinh, những em bé chưa thể giữ cổ và đầu, đồng thời có cảm giác bó chặt giúp bé yên tâm hơn. Học cách để cuốn đúng với những nếp gấp vải có thể khiến bạn lóng ngóng lần đầu, nhưng hãy thử thực hành 1-2 lần với các hướng dẫn cụ thể, bạn sẽ là chuyên gia.

- Với dạng địu (carriers)

Các loại địu hiện nay đã được thiết kế để phù hợp với cả những trẻ nhỏ hơn, bằng cách sử dụng thêm miếng đỡ cổ hoặc điều chỉnh dây đai. Nó có thể không mang tới cảm giác bảo bọc như wraps nhưng tiện và nhanh hơn cho bố mẹ khi địu. Điều quan trọng nhất mà wraps không có được, đó là địu có đai thắt lưng và dây đeo hỗ trợ lưng bố mẹ nhiều hơn và tốt hơn hẳn khi em bé lớn và nặng hơn.

Ba tiêu chí quan trọng khi chọn địu:

- Tìm một chiếc địu mà khi địu con, bạn có thể hôn được lên đầu con.

- Địu có thể điều chỉnh được để vừa đỡ được trọng lượng của con, vừa giữ hông của chúng khoẻ mạnh khi lớn lên.

-  Địu nên là dạng dây đeo chéo và ôm sát lưng để có thể giảm tải và thoải mái hơn cho bố mẹ khi địu trong thời gian dài.

Với địu, các hãng địu lớn đã nghiên cứu và cho phép bố mẹ có thể lựa chọn nhiều tính năng trong một: Sử dụng miếng lót để địu bé ngay từ khi sinh, điều chỉnh được theo cân nặng của trẻ và cho phép trẻ có thể quay mặt về phía trước để nhìn ngắm mọi tứ xung quanh.

Một số sai lầm khi chọn địu:

- Cứ nghĩ chất liệu/vải địu phải mềm mại, bông bông mới tốt nhưng thực tế, địu cần có dáng đứng, chắc chắn để ôm sát và cố định lưng, cổ trẻ.

- Địu được nhiều tư thế thì tốt hơn. Tuy nhiên, địu chỉ cần thoả mãn các tiêu chí: Có thể cho em bé quay vào lòng, quay ra ngoài và có miếng đỡ cổ để giữ cổ bé, không cần các tư thế khác vì nó cũng không thoải mái và bạn chẳng bao giờ cần phải địu những tư thế như vậy.

- Chọn mua địu rẻ để tiết kiệm vì không biết có dùng nhiều không. Nếu đã xác định đùng địu, bạn nên tìm mua loại tử tế. Mua loại rẻ tiền, không có nguồn gốc rõ ràng không chỉ ảnh hưởng tới cột sống, xương hông của trẻ mà còn làm bố mẹ khó chịu, không tiện lợi, nếu có mua cũng là một sự lãng phí vì công năng sử dụng không cao.

Theo Phan Linh - Ngôi sao

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X