Hotline 24/7
08983-08983

Những rắc rối của viêm âm đạo

Không chỉ mệt mỏi, mất ngủ, suy giảm tình dục... mà viêm nhiễm âm đạo cũng là nỗi khổ với phụ nữ khi bước vào tuổi mãn kinh.

Mấy ngày gần đây, bà Hoàng Kim Dung (50 tuổi, Bình Thạnh, TPHCM) thấy vùng kín của mình có hiện tượng mẩn ngứa, rồi những chất dịch có màu vàng nhạt tiết ra thường xuyên... Biết rằng đó là chuyện không bình thường, bà Dung liền nhờ cô con gái đưa đến BV Từ Dũ để khám. Và kết quả không ngoài dự đoán: bác sĩ phụ khoa cho biết bà đã bị viêm âm đạo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Điểm mặt kẻ gây rối

Viêm âm đạo ở phụ nữ tuổi mãn kinh (khoảng 45-55 tuổi) chiếm tỉ lệ từ 30-50%. Thông thường thì tình trạng bệnh tương đối nhẹ, nhưng cũng có thể gây những tác động không tốt đối với tâm sinh lí của bệnh nhân, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ.

Bệnh này khiến “vùng kín” bị mẩn ngứa, rồi chất dịch từ âm đạo tiết ra nhiều và bất thường (như trường hợp của bà Dung). Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể xuất hiện khí hư như mủ, thậm chí âm đạo còn có hiện tượng ra máu. Ngoài ra, có thể xuất hiện một số cảm giác khó chịu như nóng rát ngoài âm đạo, ngứa vùng âm đạo, hoặc đau quặn vùng bụng dưới.

Và chứng viêm khi đã lan rộng, lây đến tiền đình và niêm mạc xung quanh cửa đường niệu đạo có thể xuất hiện các triệu chứng kích thích đường niệu như đi tiểu nhiều, đi tiểu đau...

Đi tìm căn nguyên

Sau tuổi mãn kinh, các hệ thống như hệ tiết niệu, hệ tim mạch, hệ xương, thành âm đạo của người phụ nữ phát sinh hàng loạt các thay đổi. Hàm lượng đường glucosa cục bộ trong thành âm đạo suy giảm, niêm mạc mỏng đi, độ PH tăng cao.

Ngoài ra buồng trứng, là bộ phận chủ yếu tiết ra hormone giới nữ, bắt đầu trở nên yếu đi, chức năng suy yếu. Khi ấy chức năng phòng ngự tự nhiên của âm đạo yếu đi, sức đề kháng cục bộ giảm, dẫn đến các vi khuẩn gây bệnh rất dễ xâm nhập và sinh sôi bên trong cơ thể, gây ra chứng viêm nhiễm.

Đồng thời, viêm âm đạo tuổi mãn kinh cũng có thể bắt nguồn từ những người trước đây phải phẫu thuật cắt bỏ hai bên buồng trứng, điều trị vùng đáy bụng, hoặc thời gian cho con bú quá dài, cũng như tình trạng không thấy kinh trong thời gian dài.

Để xua đi nỗi lo viêm âm đạo

Khi thấy những biểu hiện khác thường ở âm đạo, thăm khám để biết rõ nguyên nhân gây bệnh và được chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp là việc cần, hòng tránh tác hại của bệnh gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người phụ nữ khi đã nhiều tuổi.

Phương pháp nội tiết tố thay thế trong điều trị viêm âm đạo cho phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh như dùng kem, thuốc uống hoặc tiêm nhằm cải thiện tình trạng “khô hạn” là một lựa chọn. Tuy nhiên, việc điều trị bằng phương pháp này cần theo chỉ định của bác sĩ và được theo dõi sát sao để tránh biến chứng nguy hiểm như: ung thư vú, ung thư tử cung…

Bên cạnh đó, nên duy trì chế độ luyện tập và ăn uống hợp lý, cũng như giữ gìn vệ sinh sạch sẽ (có thể dùng các loại dung dịch để rửa vùng ngoài của âm đạo như dung dịch vệ sinh phụ nữ, Cutaneous kang, Chlorhexidine...) để phòng tránh bệnh.

Theo Nguyễn Dịu - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X