Hotline 24/7
08983-08983

Những nguyên nhân phổ biến khiến răng hay bị ê buốt

Có nhiều lý do khiến lớp men bao phủ răng bị mài mòn, khả năng bảo vệ ngà răng suy giảm, làm răng trở nên nhạy cảm, dễ bị ê buốt khi ăn đồ chua, cay, lạnh và cả đồ nóng.

Súc miệng quá nhiều: Nếu bạn súc miệng quá nhiều lần trong ngày, khoang miệng có thể bị sưng đau. Đó là bởi một số loại nước súc miệng có chứa các chất acid sát khuẩn khiến lâu dần răng càng thêm nhạy cảm. Bạn có thể tham khảo ý kiến nha sĩ về các loại nước súc miệng có fluoride trung tính hoặc những loại có tính sát khuẩn thấp hơn để sử dụng.

Ăn nhiều thực phẩm có tính acid: Thưởng thức quá nhiều các loại thực phẩm và đồ uống có tính acid có thể khiến bào mòn lớp vỏ bảo vệ răng (hay còn gọi là men răng) và dần lộ ra lớp mềm bên dưới, được gọi là ngà răng. Điều này sẽ khiến răng bị ê buốt khi ăn uống.

Chất làm trắng răng và kem đánh răng: Các sản phẩm làm trắng răng và kem đánh răng có chứa dung dịch tẩy trắng dạng peroxide có thể khiến răng trở nên nhạy cảm.

Tụt nướu: Rễ của răng chứa hàng ngàn các ống nhỏ mang cảm giác đến một trung tâm thần kinh được gọi là tủy. Thông thường rễ được bao phủ bởi mô nướu. Khi bạn mắc bệnh nha chu, lớp mô lợi sẽ dễ bị tụt khỏi răng, để lộ phần chân răng nhạy cảm.

Chải răng quá mạnh: Nếu bạn chải răng quá mạnh hoặc bàn chải quá cứng, lợi có thể bị tụt khỏi chân răng, đồng thời bào mòn men răng, khiến các dây thần kinh răng bị lộ ra.

Lần khám nha khoa gần nhất: Làm sạch răng, hàn răng, nhổ răng hay trồng răng...đều có thể khiến răng bị nhạy cảm trong thời gian ngắn. Hãy quay trở lại gặp nha sĩ nếu tình trạng này kéo dài.

Nứt răng: Thường xuyên nhai đá, ăn kẹo cứng, hoặc trám răng trên diện tích lớn đều có thể gây nứt gãy răng, khiến tủy răng chứa các dây thần kinh bị kích thích khi nhai gây cảm giác ê buốt răng.

Nghiến răng: Nhiều người có thói quen nghiến răng sau một thời gian sẽ gây bào mòn men răng, khiến các dây thần kinh chân răng bị đe dọa.

Sâu răng: Sâu răng tạo ra các lỗ nhỏ ở răng, khiến chân răng lộ ra và bị kích thích khi gặp nóng, lạnh, ngọt, thậm chí cả không khí. Cách tốt nhất để chống lại sâu răng và giữ cho răng của bạn ở trạng thái tốt nhất là thực hành vệ sinh răng miệng tốt, ăn uống đúng cách và gặp nha sĩ thường xuyên.

Theo Nguyên Hương - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X