Hotline 24/7
08983-08983

Những nguyên nhân lây nhiễm HIV

Bệnh HIV/AIDS là một trong những bệnh nguy hiểm nhất trên thế giới nếu không may mắc phải. Bệnh có thể lây nhiễm qua các đường tình dục, máu hoặc truyền từ mẹ sang con.

HIV/AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch bị gây ra bởi vi rút Human Immuno – deficiency Virus. Khi bị vi rút này xâm nhập, cơ thể sẽ không thể chống chọi với những tác nhân gây bệnh dẫn đến bệnh lý kéo dài không khỏi và cuối cùng là tử vong.

Khi bị nhiễm bệnh, người bệnh sẽ có một số triệu chứng điển hình như: sốt, đau họng, đau cơ thể, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết ở cổ, háng hoặc nách. Khi chuyển sang giai đoạn AIDS người bệnh có những biểu hiện: tiêu chảy, nhức đầu, lở loét, phát ban, sưng hạch bạch huyết dai dẳng,…

Dưới đây là những thông tin chi tiết về những nguyên nhân lây nhiễm bệnh.
Lây bệnh qua đường tình dục

Con đường lây nhiễm đầu tiên khi nói đến bệnh HIV/AIDS đó chính là con đường lây nhiễm qua tình dục không an toàn. Việc quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su bằng bất cứ hình thức nào qua đường âm đạo, miệng, hậu môn với người bị nhiễm bệnh HIV đều có thể khiến bạn bị lây nhiễm. Đặc biệt là những người bị các vết rách trong mô âm đạo, hậu môn, vết thương hoặc lây qua con đường tình dục khác.
Lây nhiễm qua đường máu

Bệnh HIV có thể bị lây nhiễm qua đường máu qua nhiều nguyên nhân khác nhau:

- Sử dụng chung kim tiêm, ống chích, trang bị tiêm chích ma túy đã nhiễm HIV;
- Dùng chung đồ vật xăm mình và xỏ lỗ thân thể mà không được tiệt trùng hoặc làm sạch có nguy cơ cao nhiễm HIV nếu người sử dụng trước bị nhiễm bệnh HIV;
- Nếu tiếp xúc với máu, tinh khí, dịch tiết âm đạo bị nhiễm HIV tại vết thương hở hoặc lỏ loét cũng có thể bị lây nhiễm bệnh HIV
- Có thể bị lây nhiễm HIV qua việc ghép tạng hoặc mô hoặc qua dụng cụ nha khoa, dụng cụ mổ chưa được tiệt trùng.

Truyền từ mẹ sang con

Nếu người mẹ bị truyền nhiễm bệnh HIV trước hoặc sau khi sinh thì khoảng 20-30% người bệnh truyền bệnh sang con nếu không được điều trị. Ngoài ra, bạn cũng có thể truyền bệnh cho con qua việc cho con bú sữa.

Những ảnh hưởng của bệnh HIV tới cá nhân và xã hội

- Ảnh hưởng về kinh tế: những người nhiễm HIV chủ yếu ở lứa tuổi lao động Khi nhiều người bị nhiễm HIV/AIDS bị chết sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của từng gia đình, cộng đồng và đất nước. Việc phòng chống HIV đều rất tốn kém.

- Ảnh hưởng về tâm lý xã hội: Khi gia đình có người bị nhiễm HIV thì trở nên căng thẳng, xuất hiện nhiều mâu thuẫn dần mất ổn định trong cuộc sống

- Ảnh hưởng hệ thống y tế: khi bệnh nhân HIV/AIDS gia tăng thì đồng nghĩa với việc nhiều hệ thống y tế bị quá tải, phát sinh nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV trong môi trường y tế. Việc điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc tuy không đạt hiệu quả nhưng vẫn phải điều trị khiến tốn chi phí lớn.

Ngoài ra, HIV còn làm giảm tuổi thọ trung bình, tăng tỷ  lệ chết sơ sinh, chết mẹ,… và nhiều vấn đề khác.

Hãy bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách tránh xa tệ nạn hội, những thói quen không lành mạnh. Thay vào đó, hãy chăm chỉ học tập làm việc xây dựng một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc. Chúc các bạn luôn luôn khỏe mạnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X