Hotline 24/7
08983-08983

Những nguyên nhân khiến cơ thể phụ nữ mệt mỏi sau sinh chị em cần chú ý

Mệt mỏi là triệu chứng thường gặp ở đa số phụ nữ sau sinh. Chị em cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này để biết cách khắc phục triệt để.

Quá trình vượt cạn khiến cơ thể phụ nữ mất nhiều năng lượng và kiệt sức sau sinh. Tình trạng mệt mỏi có thể kéo dài vài tuần đến vài tháng.

Theo MomJunction, tỉ lệ hiện tượng mệt mỏi ở phụ nữ mang thai trong những tháng cuối tăng từ 20% đến 50 – 60% trong giai đoạn sau sinh. Chị em cần biết những nguyên nhân và cách phắc phục tình trạng cơ thể mệt mỏi phổ biến này.

Những nguyên nhân khiến cơ thể phụ nữ mệt mỏi sau sinh chị em cần chú ý - Ảnh 1
Những nguyên nhân khiến cơ thể phụ nữ mệt mỏi sau sinh chị em cần chú ý - Ảnh 1

Nguyên nhân khiến phụ nữ mệt mỏi sau sinh

Quá trình vượt cạn lâu

Nhiều bà bầu phải mất rất nhiều giờ để vượt cạn thành công. Trong khoảng thời gian này, bà bầu sinh bằng phương pháp sinh thường phải tập trung tinh thần hít thở và cố gắng rặn, tạo lực đẩy thai nhi ra ngoài.

Những bà bầu sinh bằng phương pháp mổ phải tiêm nhiều thuốc giảm đau và gây tê cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi sau khi hồi phục.

Thiếu ngủ

Giấc ngủ ban đêm chập chờn khi phải thường xuyên chăm sóc trẻ sơ sinh cũng là nguyên nhân khiến cơ thể phụ nữ sau sinh mệt mỏi. Mẹ có thể tranh thủ thời gian khi bé ngủ để ngủ những giấc ngắn. Tuy nhiên, thời điểm vào ban ngày, mẹ liên tục thực hiện các công việc không tên sẽ khiến cơ thể khá mệt mỏi.

Trầm cảm sau sinh

Nhiều nghiên cứu chỉ ra phụ nữ sau sinh có dấu hiệu mệt mỏi liên tục trong giai đoạn từ một đến hai tuần sau sinh có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ trầm cảm.

Cho con bú

Cơ thể mẹ cần nhiều năng lượng để duy trì thể lực bản thân và tạo sữa nuôi con bú. Theo nghiên cứu, mẹ cho con bú có thể làm tiêu tốn khoảng 500 calo mỗi ngày. Việc tiêu hao năng lượng quá nhiều có có thể khiến phụ nữ mệt mỏi sau sinh.

Thiếu máu

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cơ thể phụ nữ mệt mỏi sau sinh. Các chuyên gia cho biết phụ nữ trong giai đoạn mang thai cần bổ sung 1000mg sắt để gia tăng quá trình sản xuất hemoglobin trong hồng cầu để nuôi cơ thể mẹ và thai nhi. 

Giai đoạn sau sinh, phụ nữ cần tiếp tục bổ sung sắt thông qua viên uống và thực phẩm tự nhiên ít nhất một tháng sau sinh. Bổ sung lượng sắt đầy đủ theo nhu cầu sẽ khắc phục các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt thường gặp.

Suy tuyến giáp

Mệt mỏi ở phụ nữ sau sinh cũng là một trong những biểu hiện bị suy tuyến giáp. Có khoảng 5 – 7% phụ nữ gặp phải tình trạng này trong giai đoạn sau khi vừa sinh con.

Ngoài những nguyên nhân chính vừa nêu, phụ nữ sau sinh mệt mỏi còn do nội tiết tố trong cơ thể bị suy giảm, chế độ ăn uống không khoa học, ít vận động. Trên thực tế, mệt mỏi là biểu hiện của nhiều triệu chứng bệnh lý khác nhau, chị em cần chú ý để tìm ra giải pháp khắc phục thích hợp.

Theo Phụ nữ sức khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X