Hotline 24/7
08983-08983

Những người không nên dùng vitamin tổng hợp

Tôi 35 tuổi, không có bệnh mạn tính nhưng thể trạng gầy yếu (cao 1,60m, nặng 40kg).

Tôi muốn uống vitamin tổng hợp hàng ngày để bồi bổ cơ thể, phòng chống bệnh tật nhưng lại nghe nói một số trường hợp không được dùng loại thuốc này. Đó là trường hợp nào?

Nguyễn Thị Loan (Hà Nam)

Vitamin là các chất dinh dưỡng do cơ thể tổng hợp. Khi cơ thể tổng hợp không đầy đủ thì cần được cung cấp từ các loại thực phẩm ăn uống hằng ngày. Để giản tiện hơn, người ta đã chế ra viên thuốc vitamin tổng hợp, trong đó có chứa hàng chục loại vitamin và các vi chất cần thiết cho cơ thể.

Không ít trường hợp sử dụng viên uống vitamin tổng hợp hàng ngày như một thực phẩm, điều này là không cần thiết, bởi nếu hàng ngày bạn có chế độ ăn uống khoa học, ăn đa dạng đầy đủ các nhóm thực phẩm và người vẫn khỏe mạnh, khống ốm đau, thì cơ thể đã tổng hợp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Không có loại thuốc nào có thể thay thế được thực phẩm.

vitamin tong hopNgười bệnh ung thư không nên uống vitamin tổng hợp, do thuốc cung cấp năng lượng cho tế bào ung thư phát triển.

Hơn nữa, cả trên thế giới và ở nước ta, y học đã đưa ra nhiều khuyến cáo là mọi người không quá kỳ vọng vào vitamin tổng hợp, không nên quan niệm cho rằng nó có thể giúp con người tránh được bệnh ung thư, tim mạch cũng như các loại bệnh mạn tính khác. Đặc biệt việc dùng vitamin quá liều còn gây những hệ lụy xấu cho sức khỏe. Thuốc bổ chỉ mang tính hỗ trợ, giúp người ốm khỏe thêm chứ không phải thuốc chữa bệnh, thậm chí nếu lạm dụng có thể để lại những hậu quả xấu khó lường.

Thậm chí một số trường hợp còn không được dùng vitamin tổng hợp như: người đang điều trị bệnh ung thư, có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư thì trước khi dùng vitamin tổng hợp nên tư vấn kỹ bác sĩ bởi nó ảnh hưởng đến việc điều trị, do thuốc cung cấp năng lượng, làm cho tế bào ung thư phát triển. Người bệnh đái tháo đường cũng nên thận trọng với viên uống vitamin tổng hợp dùng hàng ngày vì vitamin B3 (có trong thuốc) phân giải glycogen nên làm tăng đường huyết...

Nói chung vitamin cũng là loại thuốc, mà đã là thuốc thì trước khi uống nên tham khảo và xin chỉ định của bác sĩ, để dùng cho phù hợp. Thuốc chỉ tốt và phát huy tác dụng khi gặp đúng người đúng bệnh và sẽ gây hại khi bị sử dụng bừa bãi, dù đó là thuốc bổ.

Theo DS Nguyễn Thanh Lâm - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X