Hotline 24/7
08983-08983

Những "mũi tiêm vàng" cứu sống trẻ sốc phản vệ khi tiêm vắc xin

Làn sóng anti- vắc xin xuất hiện bên cạnh những phản ứng sau khi tiêm vắc xin, một số ca sốc phản vệ, trẻ tử vong đã khiến cho người dân hoang mang, lo sợ. Nhiều bà mẹ từ chối vắc xin cho con, dẫn đến việc trẻ "dính" bệnh.

Cán bộ y tế xã Thượng Sơn- Vị Xuyên- Hà Giang kiểm tra sổ tiêm chủng trước khi tiêm vắc xin cho trẻ. Ảnh: Thùy Linh

Theo Bộ Y tế, các chuyên gia y tế dự phòng, những năm gần đây, đặc biệt từ 2017 đến nay, quy trình cấp cứu trẻ sốc phản vệ sau tiêm chủng đã được triển khai trên toàn quốc. Những mũi tiêm "thần kỳ" đã cứu sống nhiều trẻ sốc phản vệ, ngấp ngé cửa tử.

Thực tế tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, quy trình xử trí sốc phản vệ đã cứu sống bệnh nhi gặp phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five. Cuối năm 2018, tại xã Đạo Đức- huyện Vị Xuyên có một trường hợp sau khi tiêm vắc xin CombE Five đã xảy ra tình trạng sốc phản vệ. Cháu bé tím tái, khó thở, rơi vào tình trạng nguy hiểm khiến cho gia đình bệnh nhân hoảng hồn, các cán bộ y tế cũng rất lo lắng. Thế nhưng, chính việc tuân thủ quy trình xử trí sốc phản vệ của Bộ Y tế đã cứu sống cháu bé.

"Khi thấy cháu bé có biểu hiện sốc phản vệ, ngay lập tức, chúng tôi đã xử trí sốc phản vệ theo đúng hướng dẫn, đúng phác đồ theo Thông tư 51 của Bộ Y tế. Sau đó, cháu bé được chuyển đến bệnh viện và dần ổn định. Từ khi triển khai tiêm vắc xin 5 trong 1 thì đó là trường hợp sốc phản vệ duy nhất, khiến các y bác sĩ cũng "hú hồn". Còn một số các cháu gặp phải phản ứng nhẹ thì cũng được xử lý ngay"- Ông Nguyễn Văn Dũng- PGĐ Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên- tỉnh Hà Giang chia sẻ.

Đây là một trong rất nhiều trường hợp sốc phản vệ sau tiêm chủng được cứu sống nhờ quy trình xử trí sốc phản vệ do Bộ Y tế đưa ra.

"Kỹ năng xử trí tại chỗ cực kỳ quan trọng, chúng tôi cử các cán bộ y tế ở tuyến huyện đi học, sau đó về tổ chức tập huấn lại cho các cán bộ y tế tuyến xã. Trong các bàn tiêm vắc xin đều có hộp cấp cứu chống sốc, trong đó có đầy đủ phương tiện, thuốc men theo đúng hướng dẫn tại Thông tư 51"- ông Dũng nói.

Tại trạm y tế xã Thượng Sơn, hộp cấp cứu chống sốc được trang bị tại mỗi bàn tiêm chủng. Ảnh: Thùy Linh

PGS.TS. Dương Thị Hồng – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay: "Hiện nay các y bác sĩ tại các điểm tiêm, cả tuyến xã, rất mạnh dạn tiêm Aderenaline, thậm chí chỉ cần nghi ngờ là được tiêm, chỉ cần nghĩ đến là sốc phản vệ, thì cán bộ nhân viên y tế đã được phép áp dụng quy trình xử trí này, tiêm ngay cho trẻ một mũi tiêm Adrenaline (loại thuốc cơ bản để chống sốc phản vệ)"- bà Hồng nói.

Bà Hồng cũng đánh giá, đây là "mũi tiêm vàng", "thời điểm vàng" cứu sống trẻ. "Và tiêm theo đúng quy định thì sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ. Mũi tiêm đó vô cùng có giá trị. Hầu như các cháu gặp phản ứng nặng sau tiêm vắc xin thoát được tử vong thì đều đã được xử trí tiêm mũi này từ tuyến xã"- bà cho hay.

Người dân đưa con đi tiêm vắc xin tại trạm y tế xã Thượng Sơn- Vị Xuyên- Hà Giang. Ảnh: Thùy Linh

Theo Thùy Linh - Lao Động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X