Hotline 24/7
08983-08983

Những mối nguy hiểm đối với sức khỏe khi bị chó cắn hoặc liếm

Phần lớn các con chó không cắn, và phần lớn những vết chó cắn không nghiêm trọng, nhưng trong một số trường hợp, ngay cả một vết liếm của chó cũng có thể cực kỳ nguy hiểm.

Một phụ nữ ở Ohio, Mỹ gần đây đã bị nhiễm trùng hiếm gặp sau khi bị chú chó chăn cừu Đức liếm vào vết thương hở. Vài ngày sau, người phụ nữ này đã phải đi cấp cứu, mê sảng và bị nhiễm Capnocytophaga nghiêm trọng đến mức các bác sĩ đã phải cắt cụt chân và tay của cô để cứu tính mạng.

Ảnh minh họa

Vi khuẩn Capnocytophaga sống tự nhiên trong miệng của chó, không gây hại cho chó, nhưng gây bệnh cho người. Vi khuẩn này có nhiều týp, và phần lớn các vết chó cắn không nguy hiểm, ngoại trừ các vết cắn gây thủng da. Và tất nhiên vết liếm thì còn ít có khả năng gây nhiễm trùng hơn thế. Chỉ khi một vi khuẩn nguy hiểm xâm nhập vào vết thương sâu thì mới gây bệnh. Ngay cả nhiễm Capnocytophaga cũng chủ yếu gây ra các triệu chứng nhẹ, bệnh nhân ở Ohio là một trường hợp cực kỳ bất thường. Nói chung, chỉ những người có hệ miễn dịch suy yếu mới bị bệnh do Capnocytophaga.

Thông thường, sẽ không có gì khủng khiếp xảy ra khi bạn tiếp xúc với một con chó, ngay cả khi chúng cắn bạn. Nhưng nếu vết cắn làm thủng da, bạn vẫn nên đi khám bác sĩ. Nhiễm trùng nghiêm trọng có thể hiếm gặp, nhưng phòng ngừa thích hợp chính là chìa khóa để giữ cho tỷ lệ này thấp. Dưới đây là những gì cần chú ý nếu bạn bị chó cắn hoặc thậm chí chỉ là liếm.

Pasturella

Hơn một nửa số vết thương do chó cắn bị nhiễm có Pasturella, khiến nó trở thành nguồn gây nhiễm trùng phổ biến nhất. Các triệu chứng thường khá khu trú - đỏ và sưng nề, nhưng có thể có các biến chứng nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị. Hạch bạch huyết sưng và sốt là những biến chứng nhẹ hơn, nhưng trẻ nhỏ đặc biệt có thể bị viêm màng não hoặc viêm phổi.

MRSA

Tự cầu vàng kháng kháng sinh thường là thứ bạn nhận được trong bệnh viện hoặc từ thảm đấu vật bẩn, nhưng đôi khi nó cũng có thể sống trong miệng của chó. Vi khuẩn này không phổ biến lắm, vì vậy MRSA không phải là mối lo ngại đối với vết thương do chó cắn. Vấn đề là nếu bị nhiễm, bệnh có thể trở nên khá nghiêm trọng. Hầu hết các trường hợp nhiễm MRSA chỉ giới hạn ở da và có thể được điều trị khá dễ dàng. Các bác sĩ sẽ bắt đầu lo ngại khi vi khuẩn xâm nhập vào máu, điều dễ xảy ra thông qua vết thương sâu, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết gây tử vong.

Uốn ván

Mặc dù bạn có thể nghĩ uốn ván là bệnh nhiễm phải khi giẫm vào mảnh kim loại gỉ, nhưng thực tế Clostridium tetani không chỉ sống ở đó. Vi khuẩn uốn ván cư trú trong đất bẩn và bụi – và trong miệng chó. Nhiễm trùng uốn ván không phổ biến lắm, nhưng khoảng 10% số trường hợp tử vong. Nếu lần cuối bạn tiêm vắc-xin uốn ván cách đây đã hơn 10 năm, thì bạn nên đi tiêm nhắc lại. Vi khuẩn uốn ván Clostridium tetani có thể có mặt ở khắp mọi nơi.

Bệnh dại

Bệnh dại gây tử vong 100%. Với sự ra đời của tiêm chủng mở rộng, bệnh dại hiếm gặp ở các nước phát triển, với chỉ có 125 trường hợp ở Mỹ trong khoảng thời gian từ 1960 đến 2018, nhưng bệnh vẫn là mối quan tâm lớn vì bất cứ ai nhiễm bệnh dại đều sẽ chết, trừ khi họ được tiêm một liều vắc-xin trong vòng một ngày sau khi tiếp xúc. Biện pháp điều trị dự phòng này có thể cứu sống bạn, đó là lý do tại sao hầu hết các bác sĩ sẽ cho những người bị chó cắn đi tiêm để đề phòng. Đó là lý do tại sao bạn nên đi khám bác sĩ nếu bị vết cắn thủng da, bất kể bạn nghĩ nó nghiêm trọng đến mức nào.

Và nếu bạn có một vài vết thương hở - vết trầy xước, vết đứt, vết côn trùng đốt mà bạn đã gãi xước da chảy máu, hoặc bất cứ vết thương nào khác, thì hãy cẩn thận đừng để chó liếm vào đó cho đến khi vết thương lành lại. Chăm sóc vết thương tốt bằng thuốc sát trùng và băng sẽ giảm thiểu nguy cơ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X