Hotline 24/7
08983-08983

Những mẹo nhỏ giúp bạn xua tan nỗi ám ảnh "say tàu xe" dịp Tết

Chẳng cần dùng đến thuốc chống say, những "tuyệt chiêu" dưới đây sẽ giúp bạn an tâm xách ba lô về quê ăn Tết.

Say tàu xe là hiện tượng rối loạn hoạt động giữa mắt và tai trong, thường gặp ở rất nhiều người và cũng là nỗi ám ảnh đối với họ mỗi dịp cần di chuyển xa. Biểu hiện của say tàu xe là cảm giác chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi khi sử dụng các phương tiện giao thông như ô tô, taxi, tàu hỏa… Không có cách nào để chữa trị dứt điểm chứng say tàu xe, tuy nhiên vẫn có những "tuyệt chiêu" có thể giúp bạn hạn chế tối đa bệnh lý này.

Ngoài việc dùng thuốc chống say hay miếng dán chống say thì hãy "bỏ túi" một số mẹo nhỏ này để say xe không còn là nỗi ám ảnh dịp Tết đến xuân về bạn nhé!

Nên làm gì để chống say tàu xe?

- Nên ngồi phía ghế đầu xe, gần cửa sổ để hạn chế nguy cơ say xe.

- Trò chuyện với người xung quanh để giảm bớt tâm lý sợ sệt đối với tàu xe.


- Ngủ đủ giấc trước ngày khởi hành, bởi nếu cơ thể thiếu ngủ sẽ gây cảm giác mệt mỏi và lo lắng. Điều này sẽ góp phần tạo điều kiện cho chứng say tàu xe "hỏi thăm" bạn đấy.

- Sử dụng gừng tươi hoặc các thực phẩm được làm từ gừng như kẹo gừng, trà gừng để tránh cảm giác chóng mặt, nôn nao khi đi tàu xe. Ngoài ra, một số đồ ăn khô như bánh quy, ngũ cốc cũng có thể giúp bạn giảm bớt các triệu chứng say tàu xe hiệu quả.


- Nhìn thẳng về phía trước hoặc để mắt nghỉ thay vì nhìn xung quanh.

- Ấn huyệt nội quan, đây là huyệt nằm ở vị trí giữa hai đường gân cổ tay. Bạn chỉ cần dùng ngón tay bấm vào vị trí huyệt và day trong khoảng 1 - 2 phút, sau đó đổi sang tay còn lại. Thêm vào đó, day huyệt thái dương (chỗ lõm sau đuôi lông mày) cũng là một cách hiệu quả giúp bạn hạn chế cảm giác đau đầu, chóng mặt khi đi tàu xe.

Những điều cần tránh khi ở trên xe

- Tránh để bụng rỗng hoặc ăn quá no trước khi lên xe. Một số loại thực phẩm bạn cần lưu ý không nên sử dụng để hạn chế nguy cơ say xe như thực phẩm có tính tanh, đồ uống chứa cồn, đồ uống có ga… Đặc biệt, bạn không nên sử dụng thuốc lá hoặc tới gần khói thuốc lá bởi nó sẽ khiến cho cơ thể bạn cảm thấy khó chịu hơn đấy.

- Tránh kích thích thị giác, bạn không nên đọc sách báo hoặc nghịch điện thoại khi đang ngồi trên xe. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mỏi mắt và ảnh hưởng tới hoạt động của tiền đình. Do vậy, đối với những người thường xuyên bị say tàu xe thì tốt nhất không nên để thị giác của mình bị kích thích trong lúc phương tiện giao thông đang di chuyển.


Năm hết Tết đến cũng là dịp mọi người gác lại công việc, học tập để về với gia đình. Chính vì thế, việc đảm bảo sức khỏe trong những ngày nghỉ lễ là vô cùng cần thiết, ngay cả trong việc đi lại. Do đó, hãy thử vận dụng những cách trên để chuyến xe về quê sẽ không còn là nỗi ám ảnh nữa bạn nhé!

Theo Jane - Helino/WikiHow

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X