Hotline 24/7
08983-08983

Những lý do nên tránh xa vỉa hè, đường lớn

Việc "lượn" nhiều trên đường là thủ phạm hàng đầu gây đau tim, viêm đường hô hấp mãn tính, tờ The Lancet vừa cho biết.

Đó là vì không khí ô nhiễm chứa đầy các hạt bui và hồ bóng có kích thước nhỏ hơn 10 micromet (một micromet bằng một phần triệu mét), chúng len lỏi vào phổi và gây viêm.

Jon Ayres, giáo sư về môi trường và bệnh hô hấp tại Đại học Birmingham, cho biết: "Các hạt này gây bệnh cho đường hô hấp và dường như làm tăng tính dính của máu. Vì thế, nếu bạn mắc bệnh mạch vành ở tim, nó có thể góp phần gây ra cơn đột quỵ".

Không khí ô nhiễm không chỉ liên quan đến đột quỵ, bệnh tim và ung thư - nó còn ảnh hưởng mạnh mẽ lên những người có bệnh mãn tính ở đường hô hấp. Người bị hen có nguy cơ bị các cơn hen mỗi ngày khi ô nhiễm cao.

Để giảm thiểu những tác hại này, các chuyên gia đưa ra những bí quyết sau:

 
Đi đường vắng

Một nghiên cứu phát hiện rằng người đi bộ trên phố lớn Marylebone ở London sẽ hít thở lượng ô nhiễm tương đương với một điếu thuốc lá trong 48 phút.

Để giảm sự tiếp xúc này, hãy tránh đi vào đường lớn. Đó là những nơi có mật độ xe cộ cao nhất và cũng dễ tắc đường hơn (khói xe đậm đặc hơn), có nhiều xe bus hơn (thường chạy bằng diesel). Các động cơ diesel phả ra những hạt siêu nhỏ dễ dàng chạy vào phổi.

Chọn những con phố vắng, những đường dành cho người đi bộ gần công viên, đường có nhiều cây. Tránh xa những con đường mà hai bên là các cao ốc thẳng đứng, chúng tạo ra những thung lũng tích tụ khí bẩn.

Mua cây cảnh trồng trong nhà

Chúng ta dành 90% thời gian ở trong nhà, nhưng một nghiên cứu của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ đã tìm thấy mức độ ô nhiễm trong nhà cao gấp 2 đến 5 lần so với ngoài trời.

Đừng lạm dụng điều hòa kín trong phòng, thay vào đó hãy mở cửa sổ. Cây trong nhà sẽ giúp làm sạch không khí. Các máy photocopy giải phóng lượng lớn bụi lơ lửng, vì thế tránh ngồi gần chúng khi làm việc.

Tránh xa vỉa hè

Năm 2005, nhóm nghiên cứu từ Đại học hoàng gia Anh tìm thấy đi bộ ở rìa của vỉa hè khiến bạn hít phải khí ô nhiễm nhiều hơn so với khi đi sát vào mé các tòa nhà phía trong. Tương tự, nếu bạn đang đợi đèn xanh để sang đường, hãy đứng lùi lại, và tránh bị mắc kẹt trên dải phân cách giữa đường.

Nhóm khoa học từ Đại học Công nghệ Queensland (Australia) cũng tìm thấy khi xe hơi khởi hành lúc hết đèn đỏ, nó phả ra ô nhiễm hơn nhiều so với khi đang chạy qua đèn xanh.

Nếu bạn đưa con trong xe đẩy trên vỉa hè, đừng đưa bé ra mé ngoài sát đường.

Ngồi ở tầng trên của xe bus (hoặc tránh xa phía người lái)

Trong các nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London, ngồi ở phía người lái trên xe bus (gần động cơ xe) có thể làm tăng sự tiếp xúc với ô nhiễm lên 10%.

Đi bộ khi trời mưa

Mưa và gió làm các hạt bụi bẩn bị cuốn đi. Nhưng trong những ngày nắng nóng, lớp không khí bẩn đặc quánh cứ luẩn quẩn bên dưới và bạn sẽ hứng đủ nếu đi bộ khi đó.

Nếu bạn thích chơi thể thao ngoài trời ngày nắng nóng, hãy làm vào buổi sáng. Vì ô nhiễm không khí sẽ đạt đỉnh vào buổi chiều.

Đừng chạy bộ hoặc đi xe đạp trên đường đông người

Bạn có thể nghĩ rằng chạy bô hoặc đi xe đạp là tốt cho sức khỏe. Nhưng khi đó, nhịp tim tăng lên, làm phổi nở gấp 2-3 lần, và bạn sẽ hít "no" khí độc hại.

Nếu vẫn muốn duy trì hoạt động này, hãy đeo thêm khẩu trang chống ô nhiễm.

Theo VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X