Hotline 24/7
08983-08983

Những lý do khiến bạn đau lưng

Đau lưng là một bệnh phổ biến, nhất là khi đã có tuổi, hệ xương bị lão hóa hoặc một số bệnh liên quan.

Bạn có biết cấu tạo của lưng gồm 30 loại xương với hàng trăm dây thần kinh, cơ, gân và dây chằng. Chính vì vậy lưng rất dễ bị tổn thương, thông thường bệnh đau lưng thuờng gặp ở nam giới hơn vì họ thường làm những công việc nặng nhọc…Dưới đây là nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh đau lưng.

Nguyên nhân gây đau lưng và các dấu hiệu đau lưng thường gặp

Bệnh đau lưng có thể là cấp tính hoặc kinh niên.Cấp tính thường kéo dài khoảng 4 tuần lễ còn kinh niên thì liên tục đau, có khi cả dăm ba tháng, có khi cả đời.

Những cơn đau và cứng khớp thường xảy ra vào buổi sáng sớm và xế chiều. Ban đêm cơn đau khiến người bệnh khó ngủ.

1. Đau lưng do dây thần kinh bị kẹt hoặc bị gai đôi: Triệu chứng đặc biệt là đau vùng thắt lưng kèm theo một bên đùi hoặc bàn chân thấy đau, tê và yếu. Ở những người có tác phong đứng ngồi sai tư thế để cho hai vai thõng xuống cũng là 1 nguyên nhân gây ra đau lưng.

2. Đau lưng do thoái hoá cột sống: Thường gặp ở người có tuổi bị đau lưng lâu năm, kèm thêm làm việc chóng mệt, hay tối sầm mặt mày, gây hội chứng thiếu máu não

3. Đau lưng do bệnh lao: Triệu chứng thường gặp là đau lưng phía trên kèm theo tức ngực, có ho kéo dài với sốt nhẹ, người bệnh sút cân kéo dài .

4. Đau lưng do thoát vị đĩa đệm: Đau lưng nhiều ở đoạn cuối, xuất hiện một cách đột ngột khi nâng vật nặng hoặc khi vặn mình, hạn chế động tác nâng chân ở tư thế duỗi thẳng, tăng nhạy cảm đau của thần kinh tọa, giảm cảm giác mặt ngoài cẳng chân và đầu ngón cái, động tác gấp bàn chân và ngón cái yếu, hạn chế động tác nâng chân ở tư thế duỗi thẳng, giảm phản xạ gân gót, giảm cảm giác mặt sau cẳng chân và cạnh ngoài bàn chân, động tác gấp gan bàn chân và ngón cái yếu .

5. Đau lưng do trượt đốt sống: Khi đứng thẳng và đi lại đau tăng nhưng lại giảm đau khi bệnh nhân ngồi; Đi mạnh đau tăng, nghỉ ngơi giảm đau gặp trong hẹp ống tủy… Xquang thường không có giá trị chẩn đoán bệnh bởi vì có nhiều nguyên nhân ở ngay cột sống mà trên phim không thấy.

Một số nguyên nhân khác gây đau lưng

Đau lưng ở đoạn dưới và đau nhiều sau khi mang vác nặng có thể do bong gân, giãn dây chằng. Riêng phụ nữ trong kỳ có kinh hoặc có thai thường đau ở vùng thắt lưng là chuyện bình thường.

Ngoài ra các bệnh nhiễm trùng đường ruột, ở thận, niệu quản, bàng quang người bệnh cũng cảm thấy đau lưng cấp hoặc mãn. Đau cạnh cột sống lan tỏa ở cả hai phía của cột sống, có thể thấy tăng nhạy cảm đau ở giữa mỏm gai đốt sống hoặc ở vùng diện khớp của đốt sống do các nguyên nhân thường gặp như chấn thương của phần diện khớp, căng giãn cơ, hoặc là các vết rách nhỏ của vòng xơ đĩa đệm.

Theo ST - Đất Việt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X