Hotline 24/7
08983-08983

Những lưu ý vàng giúp thí sinh có sức khỏe tốt nhất trước ngày thi THPT quốc gia

Bên cạnh việc chuẩn bị về kiến thức, sức khỏe và tinh thần là những thành tố quan trọng góp phần vào thành công của các thí sinh trong những ngày thi.

Đặc biệt, mùa thi trùng với mùa nắng nóng trên diện rộng, những lưu ý của PGS.TS.BS Tôn Nữ Vân Anh sẽ giúp bảo vệ tốt nhất sức khỏe các sĩ tử.

Các việc nên làm để tránh mệt mỏi

Theo PGS.TS.BS Tôn Nữ Vân Anh (Bệnh viện ĐH Y dược Huế), trong những ngày ôn thi nước rút, các thí sinh cần chú ý ăn uống điều độ, đủ chất, không bỏ bữa và đa dạng các loại thực phẩm: Nên ăn ba bữa chính và vài bữa phụ mỗi ngày với nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Ăn khoảng 250g thịt hoặc cá mỗi ngày; uống 2-3 ly sữa/ngày; Ăn nhiều rau và trái cây tươi; Uống đủ nước liên tục suốt cả ngày (khoảng 1,5-2 lít nước/ ngày). Ngủ đủ giấc (khoảng 6-8 tiếng mỗi đêm), không thức quá khuya.

Ngoài ra, các em cần tranh thủ thời gian nghỉ giải lao giữa các giờ học để đi bộ, tập vài động tác thể dục sẽ giúp thư giãn, chống mệt mỏi.

Nếu sử dụng máy lạnh cần điều chỉnh nhiệt độ phòng ở mức “tránh nóng” hơn là quá lạnh. Quạt máy nên xoay đều giúp thoáng khí hơn là quạt trực tiếp liên tục vào người.

Ăn gì để tăng cường trí nhớ?

“Chế độ ăn rất cần thiết để não hoạt động tốt và có trí nhớ sắc bén. Đây là việc quan trọng để lưu trữ kiến thức”, PGS.TS.BS Tôn Nữ Vân Anh nhấn mạnh.

Não cần có chất béo omega-3 từ cá để tạo màng tế bào thần kinh. Do đó, các bạn nên ăn ít nhất ba bữa cá mỗi tuần. Phospholipid có trong lòng đỏ trứng cũng rất cần thiết cho hoạt động của não bộ.

Có thể ăn 1-3 trứng mỗi tuần. Chất đạm từ thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành sẽ tạo chất dẫn truyền thần kinh, là “cầu nối” giữa các tế bào thần kinh nên rất cần thiết. Chế độ ăn chỉ toàn tinh bột mà thiếu đạm sẽ dễ buồn ngủ và kém năng động. Do đó, nếu ăn khoai thì nên kèm thêm trứng, ăn xôi phải có đậu, ăn bánh mì phải kèm thịt hoặc cá…

Iốt và chất sắt rất cần thiết cho bộ não. Bên cạnh đó, Sắt là chất cần thiết để tạo máu. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu làm não không được cung cấp đủ oxy nên học kém tập trung, dễ buồn ngủ trong giờ học, học khó nhớ và mau quên.

Chất sắt có nhiều trong gan, thịt, cá, trứng hoặc rau xanh và các loại đậu. Chất sắt từ nguồn thức ăn động vật sẽ hấp thu tốt hơn từ nguồn thực vật. Trái cây tươi giàu vitamin C như cam, bưởi, táo, đu đủ chín… sẽ giúp hấp thu tốt chất sắt.

Khi làm việc quá mức thì khả năng ghi nhớ những điều mới sẽ bị hạn chế. Giờ học tốt nhất là lúc sáng sớm, sau một giấc ngủ sâu.

Thường xuyên vận động, tập hít thở sâu để tăng cường dưỡng chất và oxy lên não sẽ giúp học tốt. Ngoài ra, ôn tập thường xuyên là cách giúp củng cố trí nhớ rất hiệu quả.

Thí sinh cần chuẩn bị sức khỏe và tâm lý tốt nhất để có mùa thi thắng lợi (Ảnh minh họa).

Nhớ bảo vệ đôi mắt

Để tránh mỏi mắt khi học lâu, bạn cần xem nơi học có đủ sáng không. Khoảng cách giữa mắt và màn hình vi tính hoặc trang sách không quá gần.

Hãy cho mắt nghỉ ngơi: Mỗi 20 phút hãy phóng tầm mắt ra xa ít nhất 6 phút trong 20 giây. Thỉnh thoảng nên làm dịu mắt bằng cách xoa nóng hai lòng bàn tay và áp lên mắt. Làm vài lần như vậy mắt sẽ đỡ mỏi.

Nên ăn thực phẩm bổ cho mắt: các loại rau và trái cây có màu xanh đậm hoặc vàng cam đậm (cà rốt, ớt ngọt, bông cải xanh, rau muống, rau dền, mồng tơi, rau lang, cải thìa, bí đỏ…).

Các loại rau trái này chứa nhiều beta-caroten cần thiết cho sức khỏe của mắt. Thực phẩm giàu omega-3 như các loại cá béo cũng rất tốt cho mắt.

Quan tâm đến giấc ngủ

Ở tuổi “bẻ gãy sừng trâu”, giấc ngủ dài khoảng 6-8 tiếng/ngày là đủ. Tuy nhiên, chất lượng của giấc ngủ sẽ quan trọng hơn nhiều. Giấc ngủ dài nhưng chập chờn sẽ không làm cho cơ thể khỏe khoắn bằng giấc ngủ ngắn nhưng đủ sâu.

Khi quá mệt mỏi, hãy chợp mắt vài phút. Nếu quá buồn ngủ thì hãy ngủ ngay dù chỉ vài giờ (giấc ngủ sâu dù ngắn cũng vẫn tốt hơn giấc ngủ dài nhưng chập chờn). Các bạn sẽ khỏe ngay sau khi được ngủ sâu.

Việc lạm dụng trà, cà phê để thức khuya học bài khiến hệ thần kinh bị kích thích thức tỉnh liên tục nhưng trong tình trạng “trơ” nên dù không buồn ngủ nhưng không đủ sáng suốt để ghi nhớ bài.

Lưu ý quan trọng để có sức khỏe tốt, sẵn sàng cho kỳ thi:

- Ăn uống điều độ, bữa ăn nên có đủ các dưỡng chất cần thiết. Ăn nhiều trái cây giàu vitamin để tăng sức đề kháng. Uống nhiều nước để làm mát cơ thể.

- Nhớ ăn chín, uống sôi, tránh ăn đồ lạ để bảo vệ bao tử, phòng ngừa bị đau bụng do thực phẩm.

- Ngủ đủ giấc.

- Hít thở sâu sẽ giúp tăng oxy lên não và giảm căng thẳng, hồi hộp do lo âu.

- Thường xuyên vận động để tăng tuần hoàn máu lên não, giảm mỏi các cơ, giúp xương chắc khỏe, đồng thời cũng là cách thư giãn hết sức hữu hiệu.

Theo Giáo Dục Và Thời Đại

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X