Hotline 24/7
08983-08983

Những lưu ý sau phẫu thuật cắt u phổi

Tôi bị ung thư phổi, giai đoạn T1N1M0 sang tuần sẽ phẫu thuật. Xin hỏi sau khi cắt u phổi khả năng hồi phục thế nào? Việc hít thở ra sao?

[HOI]Em vừa bị chẩn đoán K phổi. Trên hình ảnh PET/CT, bệnh của em ở giai đoạn T1N1M0, sang tuần sẽ phẫu thuật. Xin hỏi, sau khi cắt u phổi, khả năng phục hồi như thế nào? Có đau đớn lắm không? Việc hít thở như thế nào? Em sẽ cắt bỏ thuỳ dưới phổi trái. Em cảm ơn rất nhiều.

Vu Thi Thu Nga - Bạn đọc hỏi qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời[/HOI]
[DAP]Chào bạn,

Đối với ung thư phổi, mục tiêu của phẫu thuật là cắt bỏ hoàn toàn khối u và những hạch lympho ở ngực. Việc phẫu thuật cắt bỏ khối u sẽ kèm theo việc cắt bỏ thêm một lớp mô lành xung quanh để đảm bảo khối u đã được lấy ra hoàn toàn. Rìa âm tính là phần mô lành xung quanh khối u cũng sẽ được xét nghiệm để đảm bảo loại bỏ tối đa các tế bào xấu.

Phẫu thuật cắt bỏ thùy: mỗi người có 2 lá phổi và tổng cộng 5 thùy, 3 thùy phải và 2 thùy trái. Việc cắt bỏ toàn bộ thùy phổi được gọi là “Phẫu thuật cắt bỏ thùy” - phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất khi khối u phổi còn nhỏ. Trường hợp của bạn là cắt bỏ thùy dưới phổi trái - được bác sĩ chỉ định theo phương pháp này.

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật phổi phụ thuộc nhiều vào diện tích phổi bị cắt bỏ và sức khỏe của người bệnh trước phẫu thuật. Có nhiều vấn đề người bệnh cần đối mặt sau phẫu thuật như táo bón, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn và sụt cân. Việc bạn cần làm là thông báo với bác sĩ điều trị về những tác dụng phụ này để có biện pháp hạn chế.

Khi phẫu thuật hoàn tất, bạn sẽ được chuyển đến phòng hồi sức, các bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ trong vài giờ. Bác sĩ sẽ trao đổi với gia đình về kết quả phẫu thuật và để cho họ biết khi nào bạn có thể chuyển đến phòng bệnh.

Về vấn đề hít thở, bạn sẽ được sử dụng ống thở hỗ trợ trong quá trình phẫu thuật, đôi khi được sử dụng trong cả quá trình hồi sức. Khi máy thở được gỡ bỏ và bạn trở nên tỉnh táo hơn, bác sĩ chuyên khoa hô hấp sẽ yêu cầu bạn ho, và hỗ trợ sử dụng dụng cụ đo phế dung. Đây là một thiết bị hỗ trợ hít thở để luyện tập phổi và giữ các túi phế nang trong phổi luôn mở.

Sau đây là một số lời khuyên về việc hít thở sâu cho bạn sau đó:

  • Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng;
  • Đặt bàn tay của bạn lên vùng bụng phía dưới ngực. Bàn tay của bạn sẽ cảm thấy như đây là phần trên của quả bóng được thổi phồng. Bây giờ, hãy thở ra bằng miệng một cách chậm rãi;
  • Đặt hai bàn tay của bạn lên hai bên ngực. Khi bạn hít thở sâu, cố gắng đưa hai bàn tay mở rộng ra từ mỗi bên. Sau đó, thở ra bằng miệng một cách chậm rãi.
  • Sau khi hít thở sâu, bạn có thể ho khi cần thiết. Bạn không nên ho quá sức vì điều này sẽ dễ gây đau ở vùng phẫu thuật.

Ở giai đoạn đầu như của bạn việc phát hiện và điều trị kịp thời là rất cần thiết. Bạn nên kết hợp điều trị tại viện và sử dụng sản phẩm GHV KSol để tăng hiệu quả bằng tăng đề kháng, phục hồi nhanh sau phẫu thuật, hỗ trợ tiêu diệt tế bào ung thư, giảm tác dụng không mong muốn sau phẫu thuật và giúp thể trạng được nâng cao.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Các phương pháp điều trị ung thư phổi phổ biến nhất

Mắc bệnh ung thư phổi sống được bao lâu?[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X