Hotline 24/7
08983-08983

Những lưu ý cho người cao tuổi khi sử dụng thuốc bổ và thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng chỉ mang đến lợi ích khi được sử dụng đúng cách. Vì vậy, người cao tuổi sử dụng thực phẩm chức năng cần lưu ý...

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể người cao tuổi khỏe mạnh, ngăn ngừa được những bệnh tiểu đường, tim mạch, mất ngủ… Tuy nhiên, cùng với sự lão hóa, hệ tiêu hóa của người cao tuổi đã bị kém rất nhiều, khi không thể ăn được chế độ ăn cung cấp đủ chất dinh dưỡng, có thể cần dùng thêm thực phẩm chức năng. Vậy người già nên dùng thuốc bổ, thực phẩm chức năng như thế nào thì hợp lý?

Người cao tuổi dùng thực phẩm chức năng có lợi gì?

Bổ sung dưỡng chất cho những người cao tuổi khi ăn uống không đủ, kém hấp thu khả năng tổng hợp và hấp thu vitamin cùng khoáng chất, nhất là những chất có nhu cầu tăng cao nhưng lại dễ bị thiếu hụt như vitamin D, canxi…

Hạn chế sự lão hóa, hỗ trợ đảm bảo sức khỏe người cao tuổi, tránh phiền hà đến con cháu. Thêm nữa, nếu sử dụng đúng cách, thực phẩm chức năng còn được xem là liệu pháp tâm lý, mang đến vui vẻ cho người cao tuổi khi được bạn bè, con cái tặng, biếu.

Một số lưu ý khi người cao tuổi dùng thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng chỉ mang đến lợi ích khi được sử dụng đúng cách. Vì vậy, người cao tuổi sử dụng thực phẩm chức năng cần lưu ý một số điều sau đây:

Không nên uống thực phẩm chức năng khi không có được sự đồng ý của bác sĩ điều trị
Không nên uống thực phẩm chức năng khi không có được sự đồng ý của bác sĩ điều trị

Không nên tự ý sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng nếu không được sự cho phép của bác sĩ điều trị. Trong cơ thể cósự tương tác giữa các chất, đôi khi, việc kết hợp các loại thực phẩm chức năng với thuốc điều trị bệnh có thể gây hại, thậm chí ảnh hưởng tính mạng. Ví dụ warfarin (thuốc kê đơn), sâm (ginseng), aspirin (một loại thuốc không kê đơn) và vitamin E đều có thể giảm đông máu, nếu kết hợp cùng nhau làm tăng nguy cơ chảy máu dạ dày...

Thông báo đầy đủ cho bác sĩ hay nhân viên y tế về những loại vitamin, khoáng chất, dược liệu hay bất cứ loại thực phẩm chức năng nào đang uống, đặc biệt là trước khi phẫu thuật.
Sử dụng thực phẩm chức năng đúng thời điểm, phù hợp với tình trạng bệnh, chẳng hạn như những người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường mà dùng thực phẩm chức năng chứa nhiều đường chắc chắn sẽ đường huyết tăng cao.

Uống thuốc đúng thời điểm cũng rất quan trọng với sức khỏe
Uống thuốc đúng thời điểm cũng rất quan trọng với sức khỏe

Với trường hợp bổ sung vitamin, người cao tuổi cần thực hiện những nguyên tắc như:

- Chỉ bổ sung vitamin khi có lý do rõ ràng như gầy, yếu hay chế độ ăn không đủ dinh dưỡng
sử dụng vitamin đúng liều lượng, không quá nhiều hay quá ít…

- Bổ sung vitamin phù hợp lứa tuổi, trọng lượng cơ thể, đúng thời gian.

- Tránh để vitamin tương tác với các loại thuốc khác.

- Sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Người cao tuổi có thể lựa chọn bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu thông qua các sản phẩm sữa dinh dưỡng có công thức chuyên biệt dành riêng cho lứa tuổi của mình. Các dưỡng chất trong sữa dễ tiêu hóa và hấp thu sẽ giúp người cao tuổi hạn chế được tình trạng mệt mỏi, giúp ăn ngon, ngủ tốt đồng thời giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Đồng thời, duy trì kế hoạch tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày những bài tập thể dục tốt, phù hợp tình trạng sức khỏe của bản thân như đi bộ, chạy bộ chậm, thiền, dưỡng sinh…cũng là cách giúp duy trì sức khỏe dẻo dai ở tuổi già.

TS. BS Nghiêm Nguyệt Thu
Trưởng khoa dinh dưỡng – Tiết chế
Bệnh viện Lão Khoa Trung Ương
Vinamilk


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X