Hotline 24/7
08983-08983

Những lời khuyên hữu ích ngăn ngừa bệnh béo phì

Để phòng chống béo phì và duy trì cân nặng khỏe mạnh, hãy điều chỉnh chế độ ăn uống cân bằng và tập thể thao thường xuyên.

Điều này rất quan trọng vì một khi tế bào mỡ được hình thành, chúng sẽ ở lại mãi trong cơ thể, bạn có thể làm giảm lượng mỡ nhưng không thể nào loại bỏ hoàn toàn.

Theo số liệu công bố của Trung tâm Dinh Dưỡng, kết quả nghiên cứu về rối loạn mỡ máu ở người trưởng thành độ tuổi từ 25-  74 có tỷ lệ gia tăng chiếm 26%. Riêng khu vực thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM tỷ lệ này lên đến hơn 40% ở lứa tuổi trên.

Những-lời-khuyên-hữu-ích-ngăn-ngừa-bệnh-béo-phì

Bệnh béo phì kéo theo nhiều loại bệnh nguy hiểm khác

Theo số liệu của WHO, những con số báo hiệu bạn bị béo phì:

Béo phì bụng:

- Ở nam : vòng bụng > 102cm

- Ở nữ : vòng bụng lớn hơn 188cm

Rối loạn lipip máu:

-Triglycerid > 150mg/dl

- LHL > 160mg/dl

- HDL thấp < 35mg/dl

Tăng huyết áp 140/90mmHg

Đường huyết lúc đói > 110mmHg.

Vậy với những người chẳng may mắc phải căn bệnh này nên lưu ý những vấn đề về điều trị sau:

Tất cả những gì bạn cần biết về bệnh béo phì
Béo phì chính là sự dư thừa chất béo trong cơ thể. Hiện nay, chỉ số khối cơ thể (BMI) là phương pháp phổ biến để xác định trọng lượng ở mức khỏe mạnh.

1. Giảm cân mang lại hiệu quả khi bạn

- Tiêu thụ ít calo hơn

- Tăng cường hoạt động và tập thể dục thể thao

2. Một số phương pháp dùng để giảm cân

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Mục tiêu giảm cân hợp lý là từ 0.5-1 kg/ tuần. Điều này có thể đạt được bằng cách ăn ít hơn 500 - 1.000 calo mỗi ngày (ăn ít chất béo hoặc ít carbohydrate là tùy vào bạn). Mỗi 28g chất béo có lượng calo cao gấp đôi so với carbohydrate hoặc protein. Nếu bạn cắt carbohydrates, bạn vẫn cần hạn chế ăn chất béo. Hãy chọn chất béo lành mạnh như các loại dầu không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

Tập luyện thường xuyên

Để tăng hiệu quả giảm cân, người bệnh cần tập thể dục thể thao trung bình 60 phút vào các ngày trong tuần. Hãy vận động nhiều hơn, đi thang bộ và bước ra khỏi bàn làm việc, ghế sofa thường xuyên hơn.

tap-the-duc-ngan-beo-phi

Duy trì việc tập luyện để mục đích giảm cân mau cán đích

Thuốc giảm cân có hoạt chất orlistat (Alli)

Orlistat sẽ ức chế khả năng hấp thu chất béo trong ruột. Cho đến gần đây, thuốc này chỉ bán theo toa (Xenical), loại phổ biến được bày bán tại các nhà thuốc có liều lượng thấp hơn Xenical nhưng thành phần hoạt chất là như nhau.

Các loại thuốc giảm cân không kê đơn khác

Những loại thuốc này thường chứa thành phần làm tăng nhịp tim và huyết áp. Ngoài ra, hiệu quả giảm cân được duy trì theo thời gian vẫn chưa rõ ràng. Tác dụng phụ thường gặp bao gồm cảm giác bồn chồn, lo lắng và tim đập nhanh. Một số chuyên gia tin rằng chúng liên quan với tăng nguy cơ chứng đột quỵ.

4 thủ phạm
Chúng ta biết rằng có những nghiên cứu về tác dụng tiêu cực của thức ăn thừa, sự hạn chế vận động làm ta tăng cân nhưng vẫn có những nhân tố sau sẽ làm bạn ngạc nhiên khi biết rằng chúng cũng góp phần ảnh hưởng đến vòng eo của bạn đấy

Thuốc giảm cân được kê đơn

Bác sĩ có thể cho phép bạn uống thuốc bên cạnh việc chuyển sang chế độ ăn uống ít calo để hỗ trợ cho việc giảm cân. Phần lớn mọi người sẽ tăng cân trở lại khi ngưng thuốc, hiệu quả lâu dài của những loại thuốc này hiện vẫn chưa được minh chứng rõ ràng.

Phẫu thuật

Phẫu thuật giảm cân (phẫu thuật giảm béo) có thể được xem xét nếu BMI >=40, hoặc chỉ số BMI của bạn là >= 30 - 35 và bạn có ít nhất một triệu chứng liên quan trực tiếp đến bệnh béo phì. Ngoài ra, trước đó bạn phải tham gia vào một chương trình giảm cân nhưng không thành công.

Các phương pháp phẫu thuật phổ biến bao gồm: Gastroplasty (kẹp dạ dày): Bác sĩ sẽ tạo một túi nhỏ trong dạ dày giúp hạn chế lượng thức ăn trong mỗi lần ăn; Laparoscopic (thắt dạ dày nội soi): Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu, bác sĩ sẽ đặt một đai nhựa và thắt lại quanh phần trên của dạ dày để giảm hấp thụ thức ăn.

Nối tắt dạ dày

Đây là phẫu thuật giảm cân hiệu quả nhất nhưng tỷ lệ biến chứng cao hơn, bác sĩ sẽ tạo một túi nhỏ ở phần trên dạ dày, nối trực tiếp với ruột non, bỏ qua phần dưới dạ dày và tá tràng.

3. Liên hệ bác sĩ khi nào?

Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn muốn giảm cân hay xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến béo phì.

4. Kết quả điều trị

Có không ít người giảm cân thành công và duy trì được điều này. Tuy nhiên, những người khác sẽ thấy việc duy trì cân nặng trong thời gian dài quả thật khó khăn và có xu hướng trở lại cân nặng như trước chỉ sau 5 năm.

Theo Hoàng Trân - Phụ nữ khỏe đẹp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X