Hotline 24/7
08983-08983

Những lợi ích hay ho của xông hơi

Nếu bạn muốn sống lâu và hạnh phúc, thì việc đổ mồ hôi là một việc quan trọng, tuy nhiên, chúng ta không nói về chuyện tập thể thao! Hãy thử một cách khác thư giãn và nuông chiều bạn hơn nhiều.

Không phải ngẫu nhiên mà xông hơi rất được ưa chuộng trong các thế giới huyền bí Đông phương, nơi mà giới quý tộc luôn đi tìm sự trường sinh và hưởng thụ. Xông hơi thường được lựa chọn như một phương pháp hữu hiệu để thư giãn và hồi phục sức khỏe.

Hãy xem, bạn sẽ nhận được gì từ xông hơi:

Sống lâu hơn

Trái với suy nghĩ thông thường của nhiều người, đổ một chút mồ hôi trong các phòng xông hơi sẽ giúp bạn sống được lâu hơn. Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine, những người ngồi trong phòng xông hơi ít nhất 1 lần một tuần sẽ có nguy cơ tử vong thấp hơn khoảng 22%, trong khi những người xông hơi ít nhất 4 lần/tuần có thể giảm được nguy cơ tử vong thậm chí tới khoảng hai phần ba.

Đúng là nghe có vẻ nhiều, bởi nghiên cứu này được tiến hành tại Phần Lan - một đất nước mà việc đi xông hơi phổ biến hơn ở Việt Nam rất nhiều. Nhưng nếu bạn cảm thấy thích thú với cách kéo dài tuổi thọ như vậy, thì hãy bỏ qua các yếu tố về văn hóa hay truyền thống, bạn nên tự tạo cơ hội cho mình và đến phòng xông hơi ít nhất 1 lần/tuần để được hưởng sự thư giãn đích thực này!

Cải thiện tâm trạng

Trầm cảm là một trong số những vấn đề về sức khỏe tinh thần ngày càng trở nên phổ biến hơn trong xã hội hiện đại. Và, buồn thay, cho tới nay vẫn chưa có cách nào để chữa khỏi căn bệnh này cả. Tuy nhiên, khoa học đã khám phá ra rằng, có rất nhiều cáchcó thể giúp bạn cải thiện triệu chứng buồn rầu, vô vọng, kiệt sức và lãnh đạm của mình.

Xông hơi chính là một trong số những cách hữu hiệu như vậy. Những người bị trầm cảm ở mức độ nhẹ tới trung bình sẽ có sự cải thiện đáng kể về mặt triệu chứng sau khi ngồi xông hơi khoảng 15 phút/lần, 5 ngày/tuần, theo như kết quả của một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Psychosomatic Medicine.


Trái tim khỏe mạnh hơn

Một trong số những lý do mà xông hơi lại tốt cho sức khỏe là vì hơi nóng, thường là từ 70 đến 90 độ C có thể giúp bạn có trái tim khỏe mạnh hơn, cải thiện hệ thống tuần hoàn và do vậy, có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, theo như một nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA. Cảm giác thư giãn và thoải mái trong suốt quá trình xông hơi cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn có trái tim khỏe mạnh hơn, đó là điều mà các tác giả nghiên cứu này lưu ý thêm.

Trí nhớ tốt hơn

Ngồi trong phòng xông hơi có thể là một cách tốt để bạn được một mình và tự suy nghĩ về nhiều việc, nhưng thật ra, việc này lại tốt cho tâm trí của bạn nhiều hơn là các kỹ thuật thư giãn thông thường. Những người có thói quen đi xông hơi ít nhất 4 lần/tuần sẽ có nguy cơ bị mắc các bệnh về trí nhớ giảm khoảng hai phần ba, theo như một nghiên cứu đăng trên tạp chí Age and Aging. Các tác giả nghiên cứu nhận địnhrằng, việc cải thiện về khả năng ghi nhớ có thể có liên quan đến khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch của việc xông hơi, cũng tức là một trái tim khỏe sẽ giúp bạn có một trí nhớ tốt hơn.

Vậy là bạn lại có thêm một lý do nữa để thư giãn trong những phòng xông hơi rồi nhé!

Giúp bạn thư giãn

Một trong số những lợi ích lớn nhất của việc xông hơi đó là giúp bạn thư giãn - hơi nóng khiến bạn gần như không thể làm được việc gì khác ngoài ngồi và suy nghĩ hoặc trò chuyện với nhau, không điện thoại, không máy tính và cũng không có bất cứ thứ gì làm bạn sao nhãng cả.

5-20 phút xông hơi là tất cả những gì để cảm thấy thư giãn hơn (bạn không nên xông hơi quá 20 phút). Thậm chí, cảm giác thư giãn và thoải mái còn có thể kéo dài hàng giờ sau khi bạn đã rời phòng xông hơi, giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn trong suốt cả ngày hôm đó, theo như kết quả của một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Journal of Experiential Education.

Điều chỉnh khẩu vị của bạn

Bạn ăn quá ít, hay bạn ăn quá nhiều? Xông hơi có thể sẽ giúp điều chỉnh lại khẩu vị của bạn, theo như một nghiên cứu trên tạp chí Psychosomatic Medicine.Trong khi các nhà nghiên cứu đang xem xét ảnh hưởng của việc xông hơi lên bệnh trầm cảm, thì họ cũng nhận thấy rằng, xông hơi cũng có thêm một lợi ích khác: sau khi xông hơi, lượng ghrelin - hormone có liên quan đến khẩu vị, sẽ trở về ngưỡng bình thường. Và điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh được các thói quen ăn uống của bạn một cách lành mạnh hơn.


Giúp bạn kiểm soát các cơn đau mãn tính

Chườm nóng từ lâu đã được sử dụng để làm giảm đau cơ do luyện tập hoặc chấn thương, nhưng liệu hơi nóng có tác dụng giảm đau tương tự hay không?

Các nhà khoa học đã giúp bạn trả lời câu hỏi này bằng việc khảo sát 46 bệnh nhân đang nằm viện chủ yếu vì bị đau và chia ngẫu nhiên họ thành 2 nhóm. Cả 2 nhóm đều được hướng dẫn các bài tập về tinh thần để làm giảm đau nhưng có một nhóm sẽ được bổ sung liệu pháp xông hơi mỗi ngày. Sau một tháng, cả 2 nhóm đều nhận thấy có những sự cải thiện đáng kể về tình trạng đau, nhưng nhóm được xông hơi cảm thấy đỡ đau nhiều hơn và thêm một lợi ích nữa, đó là họ cảm thấy ít cáu giận và bực tức hơn về tình trạng đau của mình, theo như kết quả nghiên cứu đăng trên Psychotherapy and Psychosomatics.

Bạn thấy rồi đấy, xông hơi có nhiều tác dụng phải không? Hãy thử và giữ cho mình thói quen xông hơi nhé.

Teo ThS.BS Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X