Hotline 24/7
08983-08983

Những loại thuốc gây ra tình trạng khô mắt

Mắt khô có thể xuất hiện vì nhiều lý do, từ việc nhìn chằm chằm vào máy tính của bạn quá lâu hoặc có thể do tác dụng phụ của thuốc.

Thuốc trị mụn


Nếu bạn có mụn trứng cá nghiêm trọng gây ra u nang sâu, đau bạn có thể dùng một loại thuốc gọi là Isotretinoin. Nó giúp loại bỏ mụn trứng cá của bạn bằng cách giảm lượng dầu được tạo ra bởi các tuyến nhất định. Nhưng một số tuyến đó nằm trong mí mắt của bạn, dẫn đến ít dầu hơn trong nước mắt của bạn.

Thuốc chống trầm cảm, thuốc Parkinson và thuốc ngủ


Điều này có vẻ giống như một bộ sưu tập thuốc ngẫu nhiên, nhưng tất cả chúng đều có một điểm chung: Chúng ngăn chặn một số tín hiệu giữa các tế bào thần kinh. Thông thường, một dây thần kinh khỏe mạnh cảm giác mắt khô sẽ gửi một tín hiệu được thông qua đến khi nó đến đích và nước mắt sẽ được tiết ra. Nhưng khi mạng thông tin bị hỏng, tín hiệu sẽ không thể gửi được. Đó chính là những gì dẫn đến khô mắt.

Thuốc kháng histamin


Nếu bạn bị dị ứng với những thứ như phấn hoa, lông thú hoặc nấm mốc, thuốc kháng histamin giống như "phao cứu sinh". Chúng ngăn chặn phản ứng của cơ thể bạn với các tác nhân gây dị ứng và ngăn ngừa các triệu chứng thông thường như ngứa, hắt hơi, chảy nước mắt và sổ mũi. Nhưng chúng cũng có thể làm cho mắt bạn bớt nước. Điều đó có thể dẫn đến khô mắt.

Thuốc tránh thai và các loại hocmon khác


Hormon giống như những thuốc được sử dụng trong thuốc ngừa thai và liệu pháp thay thế hormone cho thời kỳ mãn kinh, cũng có thể gây khô mắt. Những phụ nữ chỉ dùng estrogen có nhiều khả năng bị khô mắt hơn những phụ nữ dùng cả estrogen và progesterone.

Mối quan hệ chính xác giữa hormone và khô mắt là không rõ ràng. Nó có thể là estrogen ảnh hưởng xấu đến các tuyến sản xuất nước mắt. Estrogen cũng có thể làm giảm cái gọi là nước, hoặc nước, lớp của phim nước mắt.

Thuốc trị huyết áp


Những người dùng thuốc theo toa để giảm huyết áp và điều trị một số bệnh tim, cũng có thể bị khô mắt. Chẹn beta, ví dụ, nhịp tim chậm, giảm lực co bóp cơ tim và làm giảm sự co mạch máu. Nhưng những loại thuốc này được cho là làm giảm độ nhạy của giác mạc. Khi điều đó xảy ra, nó có thể làm giảm kích thích các tuyến nước mắt để giải phóng nước mắt.

Thuốc lợi tiểu, còn được gọi là thuốc nước, là một loại thuốc khác được sử dụng cho huyết áp. Chúng giúp cơ thể bạn thoát khỏi muối và nước, điều này cũng có thể làm mắt bị khô.

Các loại thuốc huyết áp khác như: thuốc ức chế ACE và thuốc chẹn alpha thường không ảnh hưởng đến mắt của bạn.

Thuốc thông mũi


Khi cảm lạnh, cảm cúm hoặc dị ứng dẫn đến nghẹt mũi, bạn có thể sẽ sử dụng thuốc thông mũi. Chúng hoạt động bằng cách thu hẹp mạch máu trong màng của mũi. Dòng máu chảy vào mô mũi sưng lên, làm cho mũi bị tắc nghẽn thở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, giống như thuốc kháng histamin, chúng cũng có thể làm cho mắt bạn bớt nước mắt.

Thuốc giảm đau


Nó không xảy ra thường xuyên, nhưng ngay cả các thuốc giảm đau thông thường được gọi là thuốc chống viêm không steroid (NSAID ), như ibuprofen có thể gây khô mắt. Aspirin thường không có tác dụng này, nhưng nên nói chuyện với bác sĩ của bạn để đưa ra lời khuyên tốt nhất cho bạn.

Nên làm gì khi gặp tình trạng khô mắt do thuốc?

Khi xảy ra tình trạng này, bạn không nên dừng thuốc ngay lập tức vì có thể nó sẽ gây hại. Thay vào đó, hãy nói chuyện với bác sĩ. Giải pháp tốt nhất tùy thuộc vào sức khỏe và loại thuốc bạn uống. Bạn có thể:

- Thay đổi liều lượng thuốc. Một số loại thuốc ít có khả năng gây khô mắt nếu dùng với lượng thấp hơn.

- Chuyển sang một loại thuốc khác không gây khô mắt.

- Nếu khô mắt do thuốc gây khó khăn hơn khi đeo kính áp tròng, một loại kính khác có thể giúp giảm đau.

- Sử dụng nước mắt nhân tạo để giữ cho đôi mắt của bạn ẩm ướt.

Nguồn: www.webmd.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn (lược dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X