Hotline 24/7
08983-08983

Những loại rau quả nên tránh ăn cùng nhau

Một số loại trái cây và rau củ khi kết hợp với nhau sẽ gây hại, thậm chí gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh luôn mang lại những lợi ích vượt trội cho sức khỏe bởi sự đa dạng về vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, không phải cứ ăn nhiều hay tùy ý kết hợp ăn cùng lúc các loại trái cây đều có kết quả tốt.

Ảnh: Internet.

Lưu ý đầu tiên đó là bạn không nên trộn trái cây và rau quả với nhau, do tốc độ tiêu hóa của các loại trái cây và rau quả khác nhau. Thứ hai, bạn không nên kết hợp ăn cùng lúc một số loại trái cây bởi sự kết hợp này có thể gây cản trở tiêu hóa mà bạn không nhận ra.

Các loại trái cây có tính axit và các loại quả ngọt

Bạn không nên trộn các loại trái cây có tính axit, như bưởi, dâu tây, táo, lựu và đào… với các loại trái cây ngọt, như chuối và nho khô.

Bạn cũng không nên trộn ổi và chuối. Một số nghiên cứu cho rằng sự két hợp này sẽ làm tăng khả năng buồn nôn và đau đầu.

Trái cây và rau

Trái cây và rau quả có thời gian tiêu hóa khác nhau. Trái cây có tốc độ tiêu hóa nhanh hơn và trên thực tế, nhiều chuyên gia dinh dưỡng nói rằng chúng được tiêu hóa một phần ở dạ dày.

Ngoài ra, trái cây có hàm lượng đường nhiều hơn, đây chính là thứ gây cản trở quá trình tiêu hóa của rau. Lượng đường trong trái cây ở trong dạ dày lâu hơn sẽ lên men và sản sinh độc tố, gây tiêu chảy, đau đầu, nhiễm trùng và đau dạ dày.

Vì lý do tương tự, không nên kết hợp cam với cà rốt vì có thể gây ợ nóng và trào ngược dịch mật.

Các loại dưa

Ảnh: Internet.

Dưa được khuyến cáo không nên ăn kèm với các loại trái cây khác do vấn đề tiêu hóa. Cụ thể là dưa được tiêu hóa nhanh hơn hầu hết các loại trái cây khác, bởi nó chứa hàm lượng nước cao.

Lưu ý tránh trộn dưa hấu, xạ hương, dưa đỏ và mật ong với các loại trái cây khác.

Tinh bột và protein

Có rất ít loại trái cây chứa tinh bột tự nhiên như các loại chuối xanh. Các loại rau có tinh bột tự nhiên gồm ngô, khoai tây, đậu đũa, đậu mắt đen và hạt dẻ nước… Bạn không nên trộn các loại trái cây trên với rau quả giàu protein như nho khô, ổi, rau bina và bông cải xanh. Điều này là do cơ thể cần một cơ sở axit để tiêu hóa protein và một cơ sở kiềm để tiêu hóa tinh bột.

Ngoài ra, mọi người nên tránh sự kết hợp cụ thể của các “bộ đôi” như sau:

Đu đủ và chanh: Nếu bạn kết hợp đu đủ với chanh thì đó là sự kết hợp chết người, bởi nó gây ra thiếu máu và mất cân bằng huyết sắc tố. Đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em.


Cam và sữa: Hỗn hợp sữa và cam gây khó tiêu hóa. Các axit trong cam sẽ phá hủy các enzyme chịu trách nhiệm tiêu hóa tinh bột có trong ngũ cốc. Nếu bạn chọn thêm cam vào ngũ cốc sữa, bạn sẽ tăng nguy cơ mắc chứng khó tiêu. Đây cũng là lý do mà chúng ta không bao giờ uống nước cam và uống sữa thời gian gần nhau. Thời gian an toàn cho hai loại đồ uống này ít nhất nên cách nhau 45 phút.

Dứa và sữa: Một hợp chất bromelain trong dứa khi trộn với sữa gây ra các vấn đề cho cơ thể như khí dạ dày, buồn nôn, nhiễm trùng, đau đầu và đau dạ dày.


Để hệ tiêu hóa không “quá tải” vì thức ănNếu bạn đã ăn rất nhiều thực phẩm protein, hãy ăn đu đủ vào sáng hôm sau vì nó có chứa papain hỗ trợ tiêu hóa.Nếu bạn đã ăn quá nhiều muối, hãy ăn một loại trái cây có nước, như dưa hấu vào sáng hôm sau để xả muối.Nếu bạn đã nạp lượng carbs dư thừa, như mì ống, hãy ăn táo vào sáng hôm sau vì cơ thể sẽ phải hoạt động nhiều hơn để phá vỡ các carbs phức tạp mà một quả táo có thể hữu ích. Điều này giúp ngăn ngừa đầy hơi do lượng carbs gây ra.
Theo Thanh Huyền - Sài Gòn Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X