Hotline 24/7
08983-08983

Những loại hoa quả “giải nhiệt” cho bà bầu khi trời nắng nóng

Dưa chuột, đu đủ, dưa hấu, cam... là những loại hoa quả giải nhiệt cho bà bầu trong những ngày hè nóng bức.

Dưa chuột

Dưa chuột có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, các bà bầu có thể để ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Ngoài ra, các mẹ có thể chế biến thức uống vừa mát vừa bổ từ dưa chuột, chẳng hạn như hỗn hợp cần tây, dưa chuột, cà rốt và gừng, không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà còn giúp mẹ bầu tránh khỏi những cơn buồn nôn khó chịu nữa đấy.

Củ đậu

Củ đậu vị ngọt, tính mát, có công dụng giải nhiệt, giải khát, chữa chứng ăn không tiêu cho bà bầu.

Ngoài ra, trong củ đậu có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng khác như: sắt, canxi, photpho, vitamin C… rất tốt cho cơ thể bà bầu. Các mẹ có thể gọt vỏ, ăn sống trực tiếp củ đậu, ép lấy nước uống hoặc cũng có thể dùng củ đậu chế biến thành nhiều món ăn phong phú và hấp dẫn.

Nước chanh

Chanh là một loại quả chứa nhiều vitamin C, có tác dụng giải khát, thanh nhiệt, an thai, rất tốt cho bà bầu.

Không chỉ có vậy, chanh còn góp phần đẩy lui chứng rối loạn tiêu hóa, chán ăn mệt mỏi, họng khô miệng khát hoặc chứng buồn nôn ở phụ nữ mang thai.

Cam

Theo Afamily, không chỉ giàu vitamin C - tăng sức đề kháng cho mẹ bầu, nước cam còn dồi dào axit folic và kali – chất phòng chống dị tật bẩm sinh cho thai nhi và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh. Đặc biệt những mẹ bầu bị chứng cao huyết áp thì nước cam tươi là lựa chọn số một.

Tuy nhiên bà bầu nào bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn nhiều cam.

Bà bầu nên sử dụng cam tươi, vắt lấy nước uống và không cần pha thêm đường. Mỗi ngày bạn có thể uống một cốc nước cam nhỏ hoặc uống cách một ngày nếu cảm thấy chán.

Bà bầu nên tránh uống các loại nước cam đóng hộp vì chúng được pha chế thêm đường hóa học. Hơn nữa, trong quá trình vận chuyển, bảo quản, một số hộp nước hoa quả có thể bị nhiễm khuẩn khiến bạn bị đau bụng, tiêu chảy… nếu sử dụng sẽ không tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Xoài

Ăn xoài là cách giúp bà bầu có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Một cốc nhỏ xoài vàng óng ánh có hơn 100kalo. Hầu hết năng lượng của xoài là do hàm lượng đường tự nhiên cao. Ngoài vị ngọt dịu của xoài chín, bạn sẽ nhận được 3g chất xơ, vitamin A và vitamin C trong mỗi phần xoài.

Đu đủ chín

Đu đủ chín rất tốt cho hệ tiêu hóa và sắc đẹp của mẹ bầu vì chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài vitamin A, C, đu đủ chín còn cung cấp nhiều folate (nguyên liệu chính phòng ngừa dị tật bào thai) và lưu trữ một loại enzyme giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Dưa hấu

Loại quả không khó mua, giá rẻ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Nếu ăn thường xuyên, dưa hấu có thể giúp tăng bài tiết, từ đó đào thải lượng nước thừa trong cơ thể từ đó tiêu trừ sưng phù chân cho bà bầu.

Trong thời gian đầu của thai kỳ, dưa hấu có thể giúp các bà bầu giảm bớt mệt mỏi, loại bỏ cảm giác nôn nao, ốm nghén. Trong những ngày cuối thai kỳ, bà bầu thường mệt mỏi với chứng phù nề và huyết áp tăng cao hơn bình thường.. Dưa hấu giúp lợi tiểu, giảm phù nề; giảm huyết áp, giúp bà bầu lấy lại trạng thái cân bằng trong cơ thể.

Bưởi

Theo các nhà khoa học, bưởi có giá trị bổ dưỡng, bổ sung nhiều vitamin C giúp ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu ở sản phụ. Ngoài ra, bưởi có chứa fitogen thực vật nên có tác dụng làm đẹp da và làm tiêu mỡ, hạ cholesterol, chứa nhiều axit giúp tiêu hóa tốt khi bạn ăn quá no.

Dâu tây

Dâu tây là loại quả giàu vitamin C, có công dụng ngăn ngừa cảm lạnh. Pectin và axit hữu cơ có trong dâu tây có thể làm tan chất béo trong thức ăn, kích thích sự thèm ăn và tăng cường nhu động ruột. Tuy nhiên, bà bầu khi ăn cần chú ý rửa sạch và ngâm muối để đảm bảo an toàn.

Đặc biệt hợp chất trong quả bưởi chùm sẽ điều chỉnh lượng insulin - một loại hormone dự trữ chất béo giúp mẹ bầu sau sinh có thể nhanh chóng giảm cân lấy lại vóc dáng.

Chuối tiêu

Trong chuối tiêu có chứa hàm lượng lớn chất xenlulozơ và sắt, có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, bổ máu. Sản phụ thường nằm nhiều, dễ dẫn đến hiện tượng táo bón. Sau sinh do mất máu nên rất cần bổ sung máu, sắt lại là một trong những chất chính tạo máu nuôi cơ thể.

Do vậy sản phụ ăn nhiều chuối tiêu có thể tránh được hiện tượng táo bón và thiếu máu sau sinh. Lượng sắt nạp vào cơ thể người mẹ nhiều, lượng sắt trong sữa cũng tăng theo, còn có tác dụng phòng tránh hiện tượng thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Thanh long

Thanh long có vỏ màu xanh đậm, khi chín vỏ biến thành màu đỏ tươi, ruột trắng hoặc đỏ. Đây là loại quả phổ biến trong mùa hè. Theo Đông y, quả thanh long có vị ngọt, chua, mát và giúp thanh nhiệt, giảm đờm cho phụ nữ mang thai.

Theo An Nguyên - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X