Hotline 24/7
08983-08983

Những loại củ quả gây độc khi ăn cả vỏ

Thói quen, sự tùy tiện khi ăn khoai tây, khoai lang, quýt… rất có thể sẽ gây ngộ độc thực phẩm, rối loạn chức năng gan.

Khoai tây: Vỏ khoai tây có chứa Glu-co-zit sống, nếu ăn phải một lượng tương đối sẽ tích lũy trong cơ thể và dẫn đến các triệu chứng nhiễm độc. Nhiều trường hợp do đề kháng kém kết hợp với việc ăn nhiều vỏ khoai tây dẫn đến nhiễm độc mãn tính, làm giảm khả năng lọc độc của cơ thể.

Quýt: Trong ruột quả quýt xanh có một lượng nhỏ chất chuyên dùng để thuộc da và chế mực. Khi quýt chín các chất này sẽ tập trung ở ngoài vỏ chính vì vậy nếu ăn vỏ quýt cơ thể bạn sẽ phải chống trọi lại các độc tố và nhiều khả năng sẽ bị nhiễm độc nhẹ đối với người lớn, còn riêng với trẻ nhỏ hoặc những người có sức đề kháng yếu thì có thể gây ra hiện tượng tương tự như ngộ độc thực phẩm.

Khoai lang: Vỏ khoai lang có chứa một lượng chất kiềm nếu ăn nhiều sẽ gây rối loạn dạ dày, rối loạn chức năng gan và gây ngộ độc cho người ăn phải. Khi bị nhiễm độc, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, tiêu chảy, thở dốc và có thể sốt cao. Lúc này lập tức phải sơ cứu cho người bệnh bằng cách kích thích cho nôn thức ăn ra, sau đó cho xúc miệng bằng sữa tươi và đưa đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Củ mã thầy:
vỏ củ mã thầy là nơi tập trung rất nhiều vi sinh vật nhỏ có khả năng gây ra các bệnh đường ruột. Trước khi gọt vỏ bạn cần rửa thật sạch, khi gọt xong lại rửa lại bằng nước lọc đun sôi để tránh các vi sinh vật còn bám lại trên vỏ.
 
AloBacsi.vn (Theo aFamily/ Xinhua)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X