Hotline 24/7
08983-08983

Những kiến thức cơ bản về bệnh Alzheimer

BS có thể cho em biết những kiến thức cơ bản về bệnh Alzheimer không ạ? Bệnh này có di truyền hay không?

Thưa BS, em đang thực sự lo lắng ạ, mong được BS giải đáp giúp em,

BS có thể cho em biết những kiến thức cơ bản về bệnh Alzheimer không ạ? Bệnh này có di truyền hay không? Gia đình em có ông bà ngoại đều mắc căn bệnh này ạ. Em xin cảm ơn rất nhiều và mong được BS giải đáp ạ.

(Lee Joong - bichvu199...@gmail.com)


Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Bệnh Alzheimer’s là một bệnh lý về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. Bệnh chiếm khoảng 60% đến 80% trong những nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ. Diễn tiến sẽ trầm trọng hơn theo thời gian và cuối cùng gây tử vong.

Mặc dù các triệu chứng có thể rất khác nhau, nhưng vấn đề đầu tiên mà nhiều người nhận thấy là tính hay quên, có thể nghiêm trọng đến nỗi ảnh hưởng đến các sinh hoạt thông thường hằng ngày như lú lẫn, đi lạc ở những nơi quen thuộc, để đồ đạc không đúng chỗ và gặp khó khăn khi nói và viết.

Dù các nhà khoa học đã biết rằng bệnh Alzheimer’s liên quan đến sự tổn thương không ngừng của tế bào não, thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng này vẫn còn chưa được làm rõ. Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

- Tuổi cao trên 65 và đặc biệt là trên 85

- Tiền sử gia đình mắc bệnh, có thể có tính chất di truyền: những người có bố/mẹ hoặc anh/chị/em mắc bệnh Alzheimer’s sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn. Nhưng bạn không nên quá lo lắng vì các gen gây bệnh chỉ được tìm thấy trong vài trăm gia đình trên toàn thế giới và giải thích cho chưa đến 5% tổng số các trường hợp bệnh Alzheimer’s.

- Chấn thương đầu, đặc biệt là khi chấn thương xảy ra nhiều lần hoặc dẫn đến bất tỉnh.

- Bệnh lý tim mạch làm suy giảm lượng máu nuôi não như: cao huyết áp, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và cholesterol cao.

- Sự lão hoá nhanh có thể gia tăng khi hút thuốc lá hoặc uống nhiều rượu bia.

Bệnh hiện không có phương pháp điều trị, do đó việc phòng ngừa là quan trọng nhất. Các hoạt động học tập, sinh hoạt gần gũi với cộng đồng và tích cực rèn luyện cơ thể, trí óc là những yếu tố làm chậm tiến triển của bệnh.

Thân mến!

BS Võ Thị Tố Uyên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X