Hotline 24/7
08983-08983

Những hoạt động thể chất rất có lợi cho người bị bệnh đa nang buồng trứng

Việc tập thể dục hàng ngày để đốt cháy lượng calo, giúp kiểm soát mức độ insulin sẽ giúp người bệnh kiểm soát bệnh đa nang buồng trứng tốt hơn.

Bệnh đa nang buồng trứng (PCOD) là tình trạng rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ, dẫn đến các u nang nhỏ mọc trên buồng trứng. PCOD có nhiều triệu chứng khác nhau, trong đó phổ biến nhất thường là: khó có con, chu kì kinh nguyệt không đều, kháng insulin, béo phì, cholesterol cao và huyết áp cao... 

Khi bị bệnh đa nang buồng trứng, người bệnh không nên chán nản, có lối sống tiêu cực khiến cho bệnh ngày càng trầm trọng. Một lối sống lành mạnh (có chế độ ăn uống ít calo, hoạt động thể chất thường xuyên và duy trì trọng lượng khỏe mạnh...) được coi là có thể giúp người bệnh đa nang buồng trứng kiểm soát bệnh của mình tốt hơn.

Nếu bạn không bị bệnh, bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên để duy trì trọng lượng khỏe mạnh, cải thiện chu kì kinh nguyệt và ngăn ngừa nguy cơ hoặc các biến chứng của bệnh tiểu đường type 2.

bệnh đa nang buồng trứng 6

PCOD thường xảy ra ở cả phụ nữ thừa cân hay quá gầy. Tuy nhiên, phụ nữ có PCOD thường có nguy cơ béo phì cao hơn, đặc biệt là tình trạng mỡ thừa tích tụ quanh vùng bụng. Bởi vậy, việc tập thể dục hàng ngày để đốt cháy lượng calo, giúp kiểm soát mức độ insulin sẽ giúp người bệnh kiểm soát bệnh tốt hơn.

Dưới đây là một số hoạt động tập thể dục mà phụ nữ bị bệnh đa nang buồng trứng nên áp dụng hàng ngày:

Nhảy dây 10 phút

Đây là một bài tập tim mạch hoạt động hiệu quả trên cánh tay và chân của bạn. Nó giúp tăng sức mạnh cho xương và cải thiện sự cân bằng của cơ thể, tránh tích tụ mỡ thừa, giúp giảm cân, nhờ đó có tác dụng ổn định bệnh PCOD.

bệnh đa nang buồng trứng 7

Bơi lội

Bạn chỉ cần cố gắng dành 30-90 phút mỗi ngày cho việc bơi lội là cũng giúp ích trong việc hạn chế sự phát triển bệnh đa nang buồng trứng. Bơi lội là một trong những mẹo tập thể dục tốt nhất cho phụ nữ được chẩn đoán PCOD vì nó giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng kháng insulin. Ngoài ra, bơi lội cũng có lợi ích nhất định trong việc tốt cho tim và kiểm soát cân nặng.

bệnh đa nang buồng trứng 5

Thiền

Thiền là một hoạt động có tác dụng làm giảm các triệu chứng của PCOD thông qua việc giúp cơ thể thư giãn. Thiền làm giảm sự căng thẳng, nhờ đó hạn chế việc sản xuất các hormone stress như cortisol và adrenalin trong cơ thể. Nhờ tác dụng cải thiện lưu thông và giảm sự lo lắng, bồn chồn của việc ngồi thiền, người bị bệnh đa nang buồng trứng cũng có nhiều cơ hội chữa khỏi bệnh nhanh hơn.

bệnh đa nang buồng trứng 4

Đi dạo

Đi bộ là một bài tập nhẹ nhàng nhưng có tác dụng cả về thể chất lẫn tinh thần. Những người đang bị PCOD còn được gọi là Hội chứng buồng trứng đa nang nên đi bộ 3-4 lần một tuần. Đi bộ 30 phút có thể giúp nâng cao tâm trạng, giảm lo lắng và cải thiện sức khỏe tốt hơn.

bệnh đa nang buồng trứng 3

Tập thể dục Aerobic, chạy bộ cầu thang

Tập aerobic hay chạy bộ cầu thang đều có tác động đến trọng lượng cơ thể bạn, nếu duy trì thói quen này đều đặn sẽ có ích cho những người bị bệnh đa nang buồng trứng. 

Hãy dành ra 60 phút để tập thể dục aerobic mỗi ngày, ít nhất 5 ngày/tuần hoặc chạy lên xuống các bậc cầu thang liên tục trong 30 giây, sau đó nghỉ ngơi rồi lại tiếp tục. Bạn cũng có thể đi bộ lên xuống cầu thang thay thế cho việc đi bộ nhanh vì hoạt động này cũng có ích trong việc giảm ccs triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang.

bệnh đa nang buồng trứng 2

Yoga

Yoga mang lại sự hài hòa giữa các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Nó giữ cho tử cung và buồng trứng khỏe mạnh. Tập yoga là một trong những hoạt động tốt nhất cho phụ nữ bị bệnh PCOD vì nó mang đến sự hài hòa trong cơ thể, tâm trí và cảm xúc - yếu tố giúp kiểm soát PCOD tự nhiên.

bệnh đa nang buồng trứng 1

Ngoài ra, người bị bệnh đa nang buồng trứng cũng nên ăn thành từng bữa nhỏ trong ngày. Cách ăn uống này có thể giúp bạn giữ lượng đường trong máu của bạn ổn định và ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều.

Điều này cũng giúp quản lý trọng lượng của bạn tốt hơn để tránh bệnh đa nang buồng trứng phát triển thêm. Hãy lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng, chất xơ carbohydrate cao thay vì ăn thực phẩm chứa carbohydrate hoặc có đường tinh chế.

Theo Tr.Thu - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X