Hotline 24/7
08983-08983

Những điều xảy ra sau đột quỵ não

Đột quỵ là một căn bệnh diễn tiến từng ngày, não bị tổn thương đột ngột và những thiếu vắng chức năng thần kinh dẫn đến sốc.

Đột quỵ là một căn bệnh diễn tiến từng ngày, não bị tổn thương đột ngột và những thiếu  vắng chức năng thần kinh dẫn đến sốc. Đột quỵ là một sự cố bất ngờ và phát triển mạnh mẽ trong vài giờ đầu tiên. Trong những ngày đầu tiên, những tổn thương và khả năng liệt thường đạt đến mức cao nhất rồi dần ổn định.

Phục hồi sau đột quỵ

Nếu những tổn thương do đột quỵ thường diễn ra  nhanh chóng và  mạnh mẽ thì trái lại, sự hồi phục lại chậm rãi và từ từ.  Những tổn thương đó có thể tự phục hồi mà không cần sự can thiệp. Tuy nhiên, những can thiệp y tế có thể giúp tối đa hóa việc sửa chữa và phục hồi chức năng của não bộ và cơ thể. Nhìn chung, điều trị đột quỵ giúp cải thiện kết quả nhưng sẽ không đẩy nhanh tốc độ phục hồi.

Phù não

Hầu hết những người sống sót sau đột quỵ đều trải qua viêm não ở các mức độ khác nhau - tương tự như sưng phù sau khi chấn thương. Phù não là một phần của cơ chế tự sửa chữa của cơ thể sau tổn thương,  gồm một hỗn hợp dịch và các tế bào viêm. Trong khi đó xương sọ lại là một khối kín, không thể dãn nở quá nhiều theo thể tích của não bị phù nên phù não dẫn đến  não bị chèn ép ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thần kinh và sinh tồn .

Phù não bắt đầu cải thiện trong vòng 24-48 giờ sau đột quỵ và tiếp tục cải thiện trong nhưng tuần tiếp theo. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ lượng dịch trong cơ thể giúp giảm tổn thương não phát sinh do chứng phù nặng.

Huyết áp

Huyết áp thường dao động trong và sau đột quỵ.Tại thời điểm sau đột quỵ, việc kiểm soát huyết áp của những bệnh nhân đột quỵ chỉ thông qua việc kiểm tra theo dõi chứ không có chỉ định can thiệp. Lý do của việc này là hiện nay người ta tin rằng huyết áp tăng và giảm trong suốt và sau khi đột quỵ là cách tự nhiên của cơ thể để duy trì cân bằng lượng dịch và dòng máu chảy vào não tại thời điểm quan trọng này. Sự can thiệp chỉ được tiến hành khi huyết áp cực kỳ cao hoặc cực kỳ thấp gây trở ngại cho việc phục hồi của người bệnh. Nói chung, những thay đổi về huyết áp do đột quỵ sẽ ổn định sau 2-3 ngày.

Đường huyết

Một số thay đổi trong đường huyết và các hormone stress cũng xảy ra sau đột qụy. Những thay đổi này sẽ ổn định trong vài ngày đầu và sau đó tiếp tục bình thường trong vài tuần đầu sau đột quỵ.

Phục hồi não bộ

Một khi cơ thể ổn định, não bắt đầu hồi phục. Điều trị y tế chủ yếu tập trung vào việc ngăn ngừa sự tiến triển xấu hơn của đột qụy. Duy trì các điều trị y tế tối ưu, chẳng hạn như kiểm soát lượng dịch, huyết áp và lượng đường trong máu giúp tối đa hóa việc bảo vệ nơ-ron sau đột quỵ.

Phục hồi chức năng não và phục hồi tế bào não sau một cơn đột quỵ có thể diễn ra trong vài ngày và tiếp tục nhiều tháng sau đó, thậm chí hàng năm trước khi đạt được sự ổn định.


Phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng rất quan trọng trong việc giúp phục hồi não bằng cách kích thích quá trình tự nhiên của các rối loạn chức năng thần kinh. Liệu pháp phục hồi khả năng nói và nuốt, vật lý trị liệu và trị liệu nghề nghiệp giúp lấy lại chức năng.

Vượt qua việc định hướng về tầm nhìn, không gian  và thời gian là một trong những thách thức lớn nhất trong việc hồi phục của người đột quỵ. Tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến hồi phục sau tai biến vì vậy hãy chú ý đến những biểu hiện lo âu trầm cảm như là một phần quan trọng của quá trình lành bệnh.

Các ảnh hưởng khác


Các ảnh hưởng khác có thể xảy ra trong quá trình phục hồi đột quỵ bao gồm co giật, teo cơ và co cứng.

Trong nhiều trường hợp, các biện pháp phòng ngừa có thể giúp tránh những biến chứng này và nhiều biến chứng khác.

Đột quỵ diễn biến nhanh chóng và đột ngột, cần phải chăm sóc y tế khẩn cấp để giảm tối đa tổn thương não bộ. Tuy nhiên, quá trình phục hồi thường chậm và gặp nhiều khó khăn.

Theo Viện y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X