Hotline 24/7
08983-08983

Những điều khiến trẻ em Nhật Bản có sức khỏe tốt nhất thế giới

Nhờ chất lượng bữa ăn luôn được bảo đảm ở mức tốt nhất nên sức khỏe của trẻ con Nhật Bản cũng vì thế mà vượt trội hơn hẳn so với các nước khác.

Theo một nghiên cứu về sức khỏe toàn cầu được đăng trên tạp chí The Lancet gần đây, trẻ em được sinh ra tại Nhật Bản luôn luôn có sức khỏe tốt nhất thế giới. Ở Nhật, tuổi thọ của người dân kể cả nam giới và nữ giới có thể lên tới 74 mà không gặp phải bất cứ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào trong đời. Kết quả này phần lớn là nhờ thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt lành mạnh được hình thành trong mỗi gia đình Nhật và áp dụng ngay từ lúc còn nhỏ.

Chất lượng bữa ăn luôn được đảm bảo

Người Nhật thường có thói quen lựa chọn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bữa ăn của mình. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết, tất nhiên chúng ta sẽ không còn cảm thấy đói và phải tìm đến các loại đồ ăn vặt nữa. Tuy vậy, học theo thói quen ăn uống của người Nhật không có nghĩa là lúc nào cũng phải dùng các món như rong biển, đậu phụ hay sushi, ta chỉ cần tìm cách để nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày trong gia đình mà thôi.

Học theo cách ăn của người Nhật, hãy sử dụng nhiều các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau củ, hoa quả tươi, ngũ cốc nguyên cám và thu nạp chất béo có lợi từ các loại cá giàu omega 3 tốt cho tim mạch, hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn cũng như các món ăn chứa quá nhiều gia vị. Nhờ đó, các thành viên trong gia đình sẽ nạp vào nhiều chất dinh dưỡng hơn, ít calo hơn, tạo cảm giác no lâu mà vẫn không bị béo.

Cũng giống như người Việt, người Nhật sử dụng cơm làm loại thực phẩm chính trong mỗi bữa ăn, họ cũng ưa chuộng sử dụng gạo lứt với hàm lượng calo thấp hơn và dồi dào dinh dưỡng hơn.

Trẻ em luôn được khuyến khích thử những loại thức ăn mới

Món ăn ưa thích của mỗi đứa trẻ thường thay đổi theo thời gian và cha mẹ Nhật thì thường có xu hướng khuyến khích con họ tìm đến những nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trẻ em Nhật được tiếp xúc với đa dạng các loại thực phẩm tốt, nhìn thấy cha mẹ mình ăn chúng mỗi ngày. Quan trọng nhất là các em luôn được thử những loại thực phẩm mới, đó cũng là cách để mỗi đứa trẻ có được khẩu vị đa dạng, yêu thích nhiều món ăn khác nhau khi lớn lên.

Các em luôn được tham gia các hoạt động ngoài trời

Khẩu phần ăn nhỏ hơn

Hầu hết các nhà hàng hiện nay đều cung cấp các phần ăn cỡ lớn với giá ưu đãi hơn, nhiều hơn gấp rưỡi hoặc gấp đôi phần ăn thông thường. Khách hàng khi đến đây vì vậy sẽ có xu hướng gọi những phần này và ăn hơn mức mà họ cần rất nhiều. Trong bữa cơm gia đình cũng vậy, việc nấu thức ăn quá nhiều, đầy một đĩa hay bát lớn là không cần thiết. Dù là salad, bánh mỳ hay các món ăn khác, hãy để chúng vào một chiếc đĩa vừa phải, lý tưởng nhất là đĩa có đường kính chỉ khoảng 15cm cho mỗi người hoặc nếu dùng bát, cũng không nên để thức ăn đầy quá lưng.

Tiến sĩ Jennifer Orlet Fisher (giám đốc tại trung tâm nghiên cứu về béo phì) chỉ ra rằng, khi để một đứa trẻ tự mình gọi món, chúng thường ít khi chọn những phần ăn cỡ lớn. Tại Nhật Bản, các bậc phụ huynh thường chỉ để thức ăn cho con họ vào những đĩa nhỏ, tuy vậy lại không bao giờ giới hạn lượng rau củ và hoa quả mà đứa trẻ muốn ăn.

Các em nhỏ luôn được chạy nhảy và vui chơi

Đi bộ đến trường, hoạt động thể chất và vui chơi tại các khu công viên, trẻ em Nhật luôn vận động mỗi ngày. Các số liệu đã chỉ ra rằng so với các nước có cùng mức thu nhập, Nhật Bản có lượng trẻ em đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường lên tới 98,3%, đó có lẽ cũng là lý do tại sao mà tỷ lệ béo phì của các em nhỏ tại đây lại thấp đến vậy. Hàng loạt các nghiên cứu cũng chứng minh rằng những đứa trẻ ra ngoài nhiều, vận động nhiều sẽ vui vẻ hơn, học tập hiệu quả và quan trọng nhất là khỏe mạnh hơn.

Thế mới thấy mỗi đứa trẻ Nhật Bản luôn được nuôi dưỡng và hình thành những thói quen tốt nhất ngay từ khi còn nhỏ. Điều này không chỉ mang đến một sức khỏe tốt mà còn giúp các em phát triển toàn diện và không bị bỏ lỡ những cơ hội trong tương lai sau này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X