Hotline 24/7
08983-08983

Những điều chưa biết về vitamin C

Vitamin C được nhiều người biết đến với những vai trò quan trọng, cần thiết đối với sức khỏe. Thiếu C thì vết thương khó lành, dễ bị bội nhiễm, mệt mỏi.

Vitamin C rất cần thiết đối với sức khỏe

Vitamin C có khả năng trung hòa độc chất trong môi trường ô nhiễm, tia tử ngoại trong ánh nắng gắt, phế phẩm nội sinh từ tiến trình biến dưỡng của cơ thể, hóa chất tổng hợp trong sản phẩm tiêu dùng… của sinh tố này. Thiếu vitamin C thì sớm muộn cũng sinh bệnh.

Những điều chưa biết về vitamin C.Những điều chưa biết về vitamin C

Dùng vitamin C đúng cách để khỏe mạnh

Vitamin C hòa tan trong nước nên được thải qua đường tiểu rất nhanh, thay vì được dự trữ trong cơ thể như với các loại vitamin tan trong chất béo (A, D, E, K).

Dùng vitamin C với liều thật cao, cả ngàn mg trong một viên nhưng dùng không đúng cách thì lượng thuốc không dùng hết sẽ theo đường tiểu trở về với thiên nhiên. Dùng thuốc như thế chẳng khác nào ném tiền ra cửa sổ.

Nếu ngày nào cũng dùng vitamin C liều cao, điều này cũng không tốt. Vì vitamin C mang tính acid khi bài tiết qua nước tiểu là lý do khiến tạp chất và khoáng chất dễ kết tủa trong đường tiết niệu thành sỏi. Nếu chọn dạng viên sủi thì chất phụ gia trong thuốc có thể là nguyên nhân gây dị ứng, tiêu chảy.

Những nguyên nhân khiến lượng vitamin C bị suy giảm

Hút thuốc hơn 5 điếu mỗi ngày.

Thường bị cảm cúm nên hay uống thuốc aspirin, paracetamol hay acetaminophen.

Không ăn trái cây nhiều hơn 3 lần trong tuần, không quen dùng các món rau trộn với dầu dấm, ít khi có món cải luộc hay hấp trên bàn ăn, và nhất là hiếm khi uống nước ép trái cây.

Hầu như ngày nào cũng dùng thực phẩm công nghiệp, hay các loại thức ăn nhanh (fastfood) cũng như có thói quen dùng thức ăn hâm lại nhiều lần.

Đồng hành thường xuyên với stress.

Phụ nữ trong suốt thai kỳ cũng như người dùng thuốc ngừa thai.

Điều trị lâu ngày bằng thuốc corticosteroid.

Các đối tượng nêu trên tất nhiên nên dùng vitamin C thường hơn người khác. Hơn nữa, chế độ dinh dưỡng dồi dào vitamin C thay vì chỉ trông mong vào thuốc.

Nên dùng vitamin C liên tục nhiều ngày khi nhu cầu bất ngờ bội tăng, chẳng hạn sau đợt bị bội nhiễm, sau lần bị chấn thương…

Nhưng cho dù có dùng thuốc đều đặn mà quên triệt tiêu các yếu tố gây hao hụt vitamin C này thì cơ thể sớm muộn cũng phải đối đầu với tình trạng thiếu hụt vitamin C. Khi đó bệnh do thoái hóa, lão hóa, suy yếu sức đề kháng… không mời cũng đến.

Theo BS Lương Lễ Hoàng - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X