Hotline 24/7
08983-08983

Những điều cần biết về ung thư tinh hoàn

Dấu hiệu nào báo hiệu bạn đã bị ung thư tinh hoàn và ảnh hưởng của nó tới chuyện sinh hoạt chăn gối và khả năng sinh sản ra sao.

Dấu hiệu nào báo hiệu ung thư tinh hoàn?

Tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh trùng. Nó cũng là nơi tổng hợp testosterone - hormone nam không thể thiếu trong việc sản sinh ra tinh trùng và sự phát triển đặc trưng của giới tính (phát triển hệ lông, hệ cơ và vỡ tiếng).

Ung thư tinh hoàn là bệnh hay gặp ở lứa tuổi thanh niên. Thông thường, người bệnh thường được chẩn đoán ở độ tuổi 20 - 40 (rất hiếm có trường hợp sau 50 tuổi).

Cần chú ý rằng, nó hay xảy ra đối với những trường hợp tinh hoàn không xuống từ lúc nhỏ (chứng ẩn tinh hoàn) và trường hợp teo tinh hoàn (nhiễm trùng, quai bị, chấn thương...).

Có thể sờ nắn tinh hoàn để phát hiện. Khi thấy bên tinh hoàn nào cứng hay có kích thước, hình dạng bất thường thì cần phải tiến hành siêu âm ngay.

Tại sao cần kiểm tra khẩn cấp để phát hiện ung thư tinh hoàn?

Trên thực tế, khi thấy tinh hoàn tăng kích thước hay phát hiện một cục nhỏ không đau ở phía trong của tinh hoàn thì phải ngay lập tức khám bác sĩ chuyên khoa tiết niệu. Ung thư tinh hoàn là trường hợp khẩn cấp vì tế bào ung thư có khả năng phát triển rất nhanh.

Điều trị như thế nào?

Cách điều trị là phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn. Hầu như trong phần lớn các trường hợp, chỉ có một bên tinh hoàn bị ung thư. Phương pháp chữa trị có thể là trị xạ liệu hoặc hóa trị tùy vào giai đoạn phát triển của khối u.

Trong trường hợp phải cắt bỏ, một tinh hoàn giả bằng silicon sẽ được đặt vào trong bìu để đảm bảo tính mỹ thuật.

Ung thư tinh hoàn tác động thế nào đến quan hệ tình dục và khả năng sinh sản?

Cắt bỏ tinh hoàn bị ung thư không có ảnh hưởng bất lợi gì đến việc cương cứng dương vật. Vì vậy, đời sống tình dục không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, việc điều trị (phẫu thuật, trị xạ liệu và hóa trị liệu) có thể có những ảnh hưởng không tốt đến khả năng sinh sản. Các chuyên gia khuyến cáo với bệnh nhân nên tiến hành lấy tinh dịch trước phẫu thuật.

Theo Tiền phong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X