Hotline 24/7
08983-08983

Những điều bạn nên biết trước khi bắt đầu điều trị mụn trứng cá

Nắm rõ những điều cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn điều trị mụn hiệu quả và an toàn hơn.

Mụn trứng cá luôn là nỗi lo của nhiều bạn trẻ ở độ tuổi dậy thì. Có nhiều nguyên nhân gây mụn như thay đổi nội tiết tố, chế độ ăn uống không lành mạnh, nguồn nước bị ô nhiễm... Dù bắt nguồn từ đâu thì quá trình điều trị chúng vẫn luôn là chặng đường dài, đòi hỏi sự kiên trì. Và trước khi bắt đầu những phương pháp trị mụn trứng cá, bạn nên nắm rõ những điều cơ bản dưới đây.

Thử nhiều phương pháp điều trị

Mụn trứng cá
không phải điều trị một sớm một chiều là có thể hết dứt điểm. Quá trình này đòi hỏi cần có sự kiên nhẫn và kết hợp nhiều phương pháp cùng lúc để đạt hiệu quả cao nhất. Các bác sĩ da liễu đã khẳng định, cách điều trị mụn trứng cá tốt nhất là tiếp cận đa chiều. Có nghĩa là sau khi tìm hiểu nguyên nhân gây mụn, bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp từ trong ra ngoài bao gồm chế độ ăn uống, chăm sóc da, dùng kem bôi hoặc dùng thuốc điều trị nội tiết tố.

Việc kết hợp nhiều sự lựa chọn sẽ giúp bạn thúc đẩy hiệu quả trị mụn cũng như bảo vệ làn da từ trong ra ngoài để hạn chế những tổn thương do mụn gây ra. Tuy nhiên, hãy chắc chắn một điều là những phương pháp trên đã được sự đồng ý và kê toa từ bác sĩ, chuyên gia để đảm bảo an toàn cho cơ thể nhé.



Da của bạn sẽ thay đổi

Trong quá trình điều trị mụn, một điều hiển nhiên bạn nên nhớ là cấu trúc da của bạn sẽ thay đổi ít nhiều. Cụ thể là những sản phẩm như tấy da chết, kem bôi hay thuốc điều trị sẽ làm da trở nên nhạy cảm hơn trong thời gian đầu. Có thể bạn sẽ cảm thấy khô da khi bắt đầu điều trị, tuy nhiên, các bác sĩ da liễu sẽ hỗ trợ thêm những sản phẩm để làm giảm bớt tình trạng này.

Đừng quá lo lắng, đây chỉ là dấu hiệu da của bạn đã có sự cải thiện mà thôi. Nếu những vấn đề bất thường về da kéo dài hơn 2 tuần thì bạn hãy đến gặp chuyên gia để theo dõi nhé. Bên cạnh đó, trong thời gian điều trị mụn, bạn nên hạn chế ra ngoài và che chắn cẩn thận, tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương da.

Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt

Mụn trứng cá hình thành không chỉ do các vấn đề nội tiết tố bên trong mà chính cách ăn uống, sinh hoạt của chúng ta cũng góp phần là nguyên nhân gây mụn. Bạn hãy dần dần thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh như sử dụng thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất xơ, axit béo Omega -

Bên cạnh đó, hãy tránh xa những thực phẩm chứa nhiều đường, đồ chiên dầu mỡ, nên ngủ đủ giấc, uống nhiều nước và không nên nặn mụn, sờ tay vào mụn...

Theo dõi tình trạng da thường xuyên

Trong quá trình trị mụn, da của bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn nên bạn cần chú ý theo dõi để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời. Chẳng hạn như khi dùng các loại thuốc có chứa retinol sẽ làm da trở nên khô và dễ bong tróc, khi đó bạn nên bổ sung thêm nước vào cơ thể, giữ da luôn sạch để hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Có một số loại thuốc sẽ thúc đẩy tình trạng breakout để làm sạch lỗ chân lông nên bạn phải chăm sóc da đúng cách trong thời gian này.

Việc theo dõi tình trạng da thường xuyên sẽ giúp bạn biết được những tiến triển của quá trình trị mụn và phát hiện kịp thời nếu có bất thường xảy ra để điều trị nhanh chóng.

Dưỡng da sau khi trị mụn

Sau khi điều trị, da bạn sẽ không còn xuất hiện những nốt mụn nữa nhưng vẫn còn nhiều "tàn tích" để lại như thâm, sẹo rỗ... Do đó, bạn nên chờ tình trạng mụn dứt hẳn rồi hãy chuyển sang các phương pháp dưỡng da. Quan trọng là nên chọn những sản phẩm dưỡng tương ứng với loại da, không nên dùng nhiều sản phẩm cùng lúc mà phải thử trước vài ngày để xem chúng có thực sự phù hợp hay không. Bên cạnh đó, thói quen chăm sóc da lúc này cũng được chú trọng như luôn giữ da sạch sẽ, hạn chế ăn đồ nóng, đồ ngọt...

Theo Bánh Bao - Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X