Hotline 24/7
08983-08983

Những dấu hiệu tưởng vô hại nhưng đang tiềm ẩn nguy cơ ung thư ở nam giới

Một vài dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư ở nam giới nhưng nhiều người không hề quan tâm vì cho rằng đó là những căn bệnh thông thường không nguy hại cho sức khỏe.

Có một vài dấu hiệu đặc thù ở nam giới giúp cánh mày râu có thể phát hiện được nguy cơ bị ung thư của mình sớm để có những phương pháp điều trị thích hợp. Tuy nhiên, nhiều người lại bỏ qua vì cho rằng đó là những dấu hiệu thông thường, không có những mối quan hệ với những căn bệnh nguy hiểm.

Sau đây là một số biểu hiện bất thường trên cơ thể mà người đàn ông cần phải lưu tâm để tránh tình trạng phát hiện bệnh ung thư khi đã quá muộn.

Đau lưng liên tục

Đau lưng là căn bệnh quen thuộc đối với nhiều người, nhất là những người lao động làm việc vất vả. Vì vậy, ít người nhận ra rằng đó có thể là triệu chứng của bệnh ung thư.

Dấu hiệu của bệnh có thể không rõ ràng cho đến khi cơn đau lan ra các phần khác của cơ thể. Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt dễ bị đau dọc xương sống và vùng xương hông, lưng dưới. Ung thư xương gây ra cơn đau nhẹ, bứt rứt, râm ran trong xương.

Bệnh đau lưng diễn ra liên tục có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư Bệnh đau lưng diễn ra liên tục có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Thay đổi trong việc đi tiểu

Các triệu chứng thông thường bao gồm rò rỉ nước tiểu, không kiềm chế được cơn buồn tiểu, khó tiểu, căng thẳng trong khi đi vệ sinh đều tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. Nhiều người già thường có biểu hiện khó kiềm chế cơn buồn tiểu và các thay đổi nước tiểu nên không nghĩ rằng những điều này thường tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, đây là một số biểu hiện của bệnh ung thư tiền liệt tuyến và nam giới từ 60 tuổi trở đi rất dễ mắc phải căn bệnh này.

Mệt mỏi quá mức

Với áp lực công việc lớn, nhiều người hiện nay luôn sống trong tình trạng mệt mỏi sau giờ làm việc. Nhưng mệt mỏi quá mức và kéo dài liên tục là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang gặp rắc rối. Khi các tế bào ung thư phát triển và sinh sản, cơ thể bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với những thay đổi bất thường.

Mệt mỏi là triệu chứng phổ biến của hầu hết loại ung thư khác nhau. Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn bị mệt mỏi quá mức dù ngủ đủ giấc.

Ho bất thường

Ho là tình trạng thường gặp của người hút thuốc hoặc bị cảm lạnh, dị ứng. Tuy nhiên, những cơn ho dai dẳng là dấu hiệu ban đầu của ung thư phổi.

Nếu ho không đi kèm triệu chứng khác như nghẹt mũi, sốt thì có thể không phải là do virus hoặc nhiễm trùng nên bạn có thể chữa ho bằng các phương pháp dân gian hoặc thuốc tây.

Nếu gặp tình trạng ho ra đờm và chứa máu, cần đi kiểm tra sức khỏe ngay lập tức vì đây là biểu hiện của việc ung thư phổi đã bước vào giai đoạn xấu.

Ho ra đờm lẫn máu cảnh báo sức khỏe bạn đang có vấn đề Ho ra đờm lẫn máu cảnh báo sức khỏe bạn đang có vấn đề

Có máu trong nước tiểu

Nếu thấy máu trong nước tiểu, bạn không được coi thường. Đây là triệu chứng phổ biến của ung thư bàng quang. Những người hút thuốc lá, thậm chí đã cai thuốc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người chưa bao giờ hút thuốc.

Ngoài ra, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt, và nhiễm trùng đường niệu đều có thể gây ra máu trong nước tiểu nên bạn cần đi khám bệnh kịp thời để chữa trị.

Tiêu chảy hoặc táo bón thường xuyên

Tiêu chảy và táo bón, đau bụng thường xuyên có thể là các triệu chứng của bệnh ung thư, đặc biệt nếu những vấn đề đó xảy ra đột ngột.

Nếu đường ruột và hệ tiêu hóa của bạn không bình thường khiến cho việc ăn uống và đào thải các chất cặn bã liên tục có vấn đề, hãy đi khám bác sĩ để chuẩn đoán bệnh thay vì tự chữa tiêu chảy hoặc táo bón tại nhà.

Máu lẫn trong phân

Chảy máu trực tràng có thể cảnh báo bệnh ung thư trực tràng. Điều này đặc biệt liên quan đến việc chảy máu kéo dài và xuất hiện máu lẫn trong phân.

Mặc dù bệnh trĩ cũng có thể là nguyên nhân gây ra chảy máu trực tràng nhưng tốt nhất bạn nên tới bệnh viện kiểm tra để chắc chắn về sức khỏe đường ruột. Đặc biệt, bạn nên làm thủ tục xét nghiệm ung thư ruột già khi đã bước sang tuổi 50.

Xuất hiện u tinh hoàn

Căn bệnh này không phổ biến như ung thư tuyến tiền liệt, phổi, và đại tràng. Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua các triệu chứng sớm. Các khối u tinh hoàn là triệu chứng của ung thư tinh hoàn.

Để phát hiện sớm, bạn nên kiểm tra tinh hoàn mỗi tháng một lần hoặc đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe tổng thể định kỳ.

Giảm cân đột ngột cũng là một triệu chứng cảnh báo ung thư bạn cần lưu ý Giảm cân đột ngột cũng là một triệu chứng cảnh báo ung thư bạn cần lưu ý

Giảm cân không rõ lý do

Giảm cân đột ngột mà không biết lý do cảnh báo sức khỏe của bạn đang xấu đi và có thể gặp phải những căn bệnh nguy hiểm. Đặc biệt, đây cũng là triệu chứng phổ biến của các loại bệnh ung thư.

Nếu bạn nhanh chóng giảm cân mà không thay đổi chế độ ăn uống hay tập thể dục, thể thao nhiều, hãy thảo luận điều này với bác sĩ của mình.

Khối u trong vú

Ung thư vú không chỉ là căn bệnh của phụ nữ. Đàn ông cũng cần phòng bệnh bằng cách kiểm tra các khối u bất thường xuất hiện trong khu vực vú. Đây là triệu chứng sớm nhất có thể phát hiện được của ung thư vú ở nam giới.

Di truyền có thể là một trong những yếu tố gây ung thư vú ở nam giới. Nó cũng có thể xảy ra do tiếp xúc với phóng xạ hoặc mức độ estrogen cao. Ung thư vú thường gặp ở nam giới trong độ tuổi 60.

Theo Lăng Dương - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X