Hotline 24/7
08983-08983

Những dấu hiệu mang thai đôi

Mẹ đang băn khoăn về chiếc bụng bầu lớn bất thường của mình, hay nghi ngờ mình có thể sinh 2 em bé cùng một lúc.

Khi mang thai sinh đôi, ngay từ tháng đầu tiên, mẹ sẽ cảm nhận đượcnhững thay đổi khác lạ so với mang thai thông thường. Để đảm bảo tính chính xác về việc mang thai đôi, mẹ có thể tham khảo những dấu hiệu nhận biết sinh đôi sớm dưới đây.

Dựa vào nồng độ hCG

hCG là loại hoóc-môn giúp nhận biết bạn có mang thai hay không. Hoóc-môn hCG xuất hiện trong máu và nước tiểu khoảng 10 ngày sau khi thụ thai. Các cặp sinh đôi hay đa thai có thể làm cho lượng hoóc-môn này cao hơn những trường hợp mang thai thông thường.

Nồng độ hCG cao dẫn đến tình trạng ốm nghén vào hai tuần đầu tiên của thai kỳ. Trong một số trường hợp, mẹ có thể trải qua tình trạng “nghén nặng” vào mỗi buổi sáng.

Cảm giác mệt mỏi, kiệt sức

Mang thai đôi khiến mẹ bầu có cảm giác mệt mỏi, kiệt sức, luôn trong tình trạng “lơ mơ” trong suốt từ 2 đến 3 tuần đầu thai kỳ. Khi phải nuôi dưỡng cùng một lúc hai đứa trẻ, cơ thể mẹ cần được nghỉ ngơi và cung cấp đủ thức ăn để có thể hoạt động bình thường.

nhung dau hieu mang thai doi, co la me phai an mung ngay! - 1Mang thai đôi, cơ thể mẹ sẽ mệt mỏi hơn gấp nhiều lần. (Ảnh minh họa)

Ăn ngon miệng hơn

Khi mang thai đôi, mẹ sẽ cảm thấy thèm ăn, ăn nhiều hơn vì khi đó, mẹ cần nhiều thức ăn để nuôi lớn 2 đứa trẻ.

Bụng bầu lớn hơn bình thường

Mang thai đôi, mẹ bầu sẽ có cảm giác bụng mình lớn hơn so với mang thai thông thường. Tử cung có thể sẽ mở rộng hơn so với các mẹ bầu mang thai đơn vì khi đó tử cung phải chứa tới hai đứa trẻ.

nhung dau hieu mang thai doi, co la me phai an mung ngay! - 2Cảm thấy bụng bầu lớn hơn bình thường, rất có thể mẹ đang mang một cặp sinh đôi. (Ảnh minh họa)

Tâm trạng thay đổi thất thường

Với những mẹ bầu mang thai đôi, tâm trạng sẽ thay đổi thất thường do hormone hoạt động tích cực để giúp cơ thể đáp ứng yêu cầu phát triển của em bé. Mẹ bầu sẽ gặp điều này kể từ tuần thứ 7 của thai kỳ.

Ngoài những dấu hiệu phát hiện mang thai đôi sớm kể trên còn có những dấu hiệu nhận biết sau trong suốt thai kỳ:

Tăng cân nhanh chóng

Khi mang thai cặp song sinh, mẹ bầu có thể tăng cân nhanh hơn so với mang thai thông thường. Nếu nhận thấy cân nặng cơ thể nhanh chóng thay đổi ngay từ khi mang bầu, có thể mẹ đã mang bầu song thai.

Sự tăng cân bất thường này không chỉ do trọng lượng của 2 bé mà còn bởi cơ thể mẹ còn phải sản sinh thêm số lượng, khối lượng mô, chất lỏng và máu để nuôi dưỡng đến 2 mầm sống trongbụng mình.

nhung dau hieu mang thai doi, co la me phai an mung ngay! - 3Mang thai đôi, mẹ sẽ tăng cân nhanh bất thường. (Ảnh minh họa)

Cảm thấy cử động thai sớm và nhiều

Đối với những mẹ mang thai song sinh, cảm giác thai nhi cử động, “cựa quậy” trong bụng diễn ra từ rất sớm và mức độ thường xuyên hơn bình thường. Đây cũng là dấu hiệu giúp mẹ nhận biết có phải mình đang mang thai đôi hay không.

Nhịp tim thai

Vào tháng thứ 3 của thai kỳ, bác sĩ sẽ tiến hành đo nhịp tim để xác định xem liệu có phải mẹ đang mang song thai hay không.

Chuột rút

Chứng chuột rút là dấu hiệu sớm để nhận biết mang thai đôi vì lúc này tử cung mở rộng hơn bình thường. Tuy nhiên, nếu không chảy máu trong thời gian mang thai, mẹ bầu không cần quá lo lắng về chứng chuột rút này.

Thường xuyên đi tiểu

Đi tiểu thường xuyên trong thời gian mang thai cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết mang song thai. Khi mang thai đôi, tình trạng đi tiểu sẽ diễn ra thường xuyên hơn do áp lực của tử cung, kích thước tử cung dần lớn hơn, tạo áp lực lên bàng quang.

Bên cạnh đó còn có một số dấu hiệu khác như: nhịp tim của mẹ bầu đập nhanh hơn, thường xuyên đau lưng, cơ thể giữ nước, khó thở… Nếu mẹ bầu gặp những tình huống trên, hãy đi khám phụ khoa để biết chính xác hơn liệu mình có đang mang thai đôi không.

Theo Minh Hường - Khám phá

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X