Hotline 24/7
08983-08983

Những dấu hiệu cho thấy bạn đã bị nhiễm sán dây

Ăn thịt sống hoặc chưa được nấu chín có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm sán dây của bạn. Hãy cùng tìm hiểu về các dấu hiệu của việc nhiễm sán dây.

Đau bụng

Đau ở vùng bụng, thường là đau nhói, kéo dài có thể là dấu hiệu của việc bị nhiễm ký sinh trùng. Chỉ cần đi xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm phân, bác sỹ có thể sẽ tìm ra nguyên nhân gây đau bụng của bạn.

Có sán trong phân

Một trong số những triệu chứng đáng sợ nhất của việc nhiễm sán dây, đó là khi sán xuất hiện trong phân. Bạn có thể nhìn thấy một phần hoặc toàn bộ con sán trong phân hoặc cảm thấy sán chuyển động ở vùng hậu môn.

Mệt mỏi

Một số người bị nhiễm sán dây báo cáo lại rằng họ thường bị mệt mỏi bất thường, có thể là do mất chất dinh dưỡng và do cơ thể phải chiến đấu chống lại tình trạng  nhiễm sán dây.

Thiếu vitamin

Nếu bạn bị nhiễm sán dây, bạn gần như sẽ phải ăn lượng gấp đôi vì sán dây sẽ làm tiêu tốn một vài chất dinh dưỡng mà bạn đã ăn vào. Nếu xét nghiệm co thấy bạn bị thiếu máu hoặc thiếu vitamin B12, thì đó có thể là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn bị nhiễm sán dây.

Co giật

Một số loại sán dây có thể di chuyển ra ngoài hệ tiêu hóa và có ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ cơ thể, bao gồm cả mắt và não. Khi sán xâm nhập vào não, một trong số những triệu chứng điển hình nhất sẽ là co giật. Ngoài ra, nhiễm sán dây tại não cũng có thể biểu hiện triệu chứng đau đầu.

Tăng số lượng bạch cầu

Xét nghiệm máu có thể là một trong số những gợi ý quan trọng nhất cho thấy bạn có bị nhiễm sán dây hay không. Tăng bạch cầu ái toan (những bạch cầu tấn công các loại ký sinh trùng trong cơ thể) có thể là dấu hiệu của việc nhiễm sán dây.


Thèm ăn những đồ bẩn hoặc thèm muối

Nghe rất kỳ lạ, nhưng điều này hoàn toàn chính xác. Nhiễm sán dây có thể sẽ khiến bạn bị thèm những thứ vốn không ăn được, ví dụ như những thứ bẩn thỉu hoặc muối. Tuy nhiên, nhiễm sán dây không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến tình trạng thèm ăn kỳ lạ này, còn rất nhiều nguyên nhân khác cũng có thể sẽ dẫn đến tình trạng thèm ăn lỳ lạ này.

Sụt cân

Sán dây có thể phát triển dài tới vài mét, và có thể khiến cơ thể bạn bị mất đi các chất đinh ưỡng, nếu chúng phát triển. Do vậy, nếu bạn giảm cân không có chủ đích, thì bạn nên đi khám. Sụt cân và thay đổi thói quen nhu động ruột có thể là dấu hiệu nhiễm sán dây.

Buồn nôn và mất cảm giác ngon miệng

Nếu bạn không cảm thấy thực sự đói? Nhiễm sán dây có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và mất cảm giác ngon miệng, do sán dây sẽ kích thích đường ruột của bạn. Trong một số trường hợp, sán dây thậm chí còn gây buồn nôn và tiêu chảy.

Tổn thương gan

Sán dây có thể xâm nhập vào gan và phát triển thành các nang. Nếu sán tiếp tục phát triển, chúng sẽ làm giảm lượng máu cung cấp đến các phần gan khỏe mạnh và ảnh hưởng đến chức năng gan.

Tắc ruột

Vì sán sẽ phát triển lớn hơn và chiếm nhiều chỗ hơn trong hệ tiêu hóa, nên nhiễm sán dây có thể sẽ dẫn đến tắc hệ tiêu hóa. Ví dụ, sán dây có thể sẽ làm tắc ruột thừa, tắc ống mật và ống tụy. Nếu các ống dẫn mật bị tắc nghẽn, bạn có thể sẽ bị vàng da – do tích tụ bilirubin trong máu hoặc bạn có thể sẽ bị viêm tụy.

Không triệu chứng

Một trong số những điều đáng sợ nhất của việc nhiễm ký sinh trùng như sán dây đó là có thể bạn sẽ chẳng có triệu chứng gì cả. Tỷ lệ số người bị nhiễm sán mà không biểu hiện triệu chứng hiện chưa được biết rõ nhưng đa số các bệnh nhân sẽ không có triệu chứng.

Theo ThS Lưu Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X