Hotline 24/7
08983-08983

Những dấu hiệu cảnh báo bạn bị ung thư miệng

Ung thư miệng rất dễ bỏ qua giai đoạn sớm vì hầu như không có dấu hiệu gì đặc biệt, dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường.

Ung thư miệng (hay còn gọi là ung thư khoang miệng) là một khối u ác tính thường xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng như lưỡi, lợi, môi, má, vòm miệng... Nguyên nhân gây ra căn bệnh này chủ yếu là do thói quen hút thuốc lá thường xuyên, hay niêm mạc miệng bị kích thích bởi vật nhọn như răng, đũa, xương cá...

Việc sử dụng răng giả tạo cũng tạo ra yếu tố ung thư khoang miệng. Đó là sự gắn kết lỏng lẻo của răng giả có thể làm mắc kẹt các mảnh nhỏ thuốc lá và rượu, và sự phơi nhiễm lâu dài với những yếu tố nguy cơ được biết đến này có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng.

Ngoài ra, những virus gây u nhú ở người (HPV) cũng là một tác nhân gây ung thư. HPV là một nhóm virus lây truyền theo đường tình dục, có liên quan đến hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung. Gần đây, HPV được tìm thấy là một yếu tố trong khoảng 1/5 ung thư miệng do thói quen quan hệ tình dục bằng đường miệng. Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã tìm ra HPV - tuýp 16 là thủ phạm gây ra các bệnh ung thư vùng miệng họng. Ở Hoa Kỳ có 14.000 ca ung thư họng mới mỗi năm, khoảng 70% dính líu tới HPV - 16.

GS Mai Trọng Khoa - Nguyên Giám đốc trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu BV Bạch Mai cho biết, cần chú ý các triệu chứng của ung thư miệng qua vết loét khó lành, không gây đau có màu trắng hoặc màu đỏ. Vết loét ngày càng lan rộng phải nghĩ ngay đến ung thư vùng miệng.

Vết loét miệng sưng lâu khỏi

Nếu vết loét miệng của bạn có cảm giác nóng rát, sưng quá 2 tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán kỹ hơn về tình trạng bệnh của mình. Bởi đây là một trong những dấu hiệu thường gặp của bệnh ung thư miệng.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Giảm cân đột ngột có thể là triệu chứng của ung thư miệng cũng như nhiều loại ung thư khác, hoặc có thể là bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề về tim khác.

Viêm họng

Viêm họng là triệu chứng của cảm lạnh thông thường nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng hơn như ung thư miệng.

Nổi u ở cổ

Những cục u nổi lên không rõ lý do ở cổ, hay trong miệng của bạn cũng là một dấu hiệu của bệnh ung thư miệng. Đặc biệt, nếu cục u mãi không biến mất thì bạn nên chủ động đi khám càng sớm càng tốt.

Khó nuốt khi ăn

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất là cảm giác khó nuốt và khi nuốt thức ăn vào thấy có hiện tượng đau rát, ê ẩm... trong cổ họng.

Thay đổi bất thường ở giọng nói

 Giọng nói của bạn đột nhiên có sự thay đổi như khàn giọng, mất giọng, không thể nói to được, hay giọng nói bị thay đổi... cũng là một dấu hiệu bệnh cần lưu ý.

Chảy máu bên trong miệng

Do khối u phát triển trong khoang miệng khi tiếp xúc nhẹ sẽ gây ra tình trạng chảy máu. Vậy nên, nếu thấy có dấu hiệu chảy máu bên trong khoang miệng, đi kèm cùng cảm giác tê nhức thì bạn nên chủ động đi khám sớm.

Rụng răng

Một số triệu chứng về răng như rụng một hoặc nhiều chiếc răng không rõ nguyên nhân, hay lỗ chân răng hở, không liền lại được... cũng là một dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư miệng.

Khó cử động hàm

Khi bạn phát hiện thấy phần xương hàm sưng to và trở nên cứng hơn bình thường, đôi khi còn gây trở ngại trong quá trình nhai thức ăn thì nên chủ động đi khám để được chẩn đoán kỹ hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.

Theo Thái Hà - Tiền phong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X