Hotline 24/7
08983-08983

Những cách phát triển chiều cao cho tuổi mới lớn

Vị thành niên là lứa tuổi có sự phát triển khá nhanh về thể chất. Chính vì vậy, những thay đổi phù hợp trong lối sống sẽ giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện chiều cao của trẻ.


Thể chất khỏe, chiều cao lý tưởng là điều mong mỏi của cha mẹ đối với con cái (ảnh internet)

Sau đây là một số bí quyết cải thiện chiều cao cho những cô cậu mới lớn, mà bạn có thể áp dụng cho con mình để nâng cao thể trạng, cải thiện vóc dáng, giúp trẻ đạt được chiều cao lý tưởng nhất.

1. Bữa sáng lành mạnh

Một bữa sáng lành mạnh luôn là khuyến cáo đầu tiên của các chuyên gia về dinh dưỡng. Bỏ bữa sáng có thể dẫn đến nhiều rắc rối về tiêu hóa như đau dạ dày, khó tiêu, đầy hơi… và làm gia tăng lượng a-xít tích tụ trong bao tử, khiến thành bao tử bị tổn thương. Một bữa sáng lành mạnh sẽ góp phần hỗ trợ sự trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng nhiều và hiệu quả hơn. Điều này sẽ tác động lớn đến khả năng tăng trưởng về chiều cao cho trẻ.

2. Chế độ dinh dưỡng đúng đắn

Chế độ dinh dưỡng đúng đắn không chỉ đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển về thể chất của trẻ, mà còn chi phối lớn tới sự tăng trưởng về chiều cao. Suy dinh dưỡng sẽ khiến trẻ còi cọc, không đạt được chuẩn theo từng mốc phát triển.

Do đó, một chế độ ăn uống cân bằng là điều cần thiết để cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất. Các bữa ăn của trẻ cần có nhiều kẽm, man-gan và phốt-pho để hỗ trợ cho sự tăng trưởng.

Bên cạnh đó, khẩu phẩn ăn nhiều protein sẽ giúp trẻ cao lớn và phát triển tốt hơn. Vì protein có chức năng xây dựng hệ thống cơ bắp.

3. Ngủ, nghỉ đầy đủ

Thói quen ngủ nghỉ khoa học giúp ích rất nhiều cho sự phát triển thể chất của trẻ, bởi khi ngủ, cơ thể sẽ tái tạo và phục hồi các tế bào. Các hóc-môn tăng trưởng được sản sinh trong lúc cơ thể đang ngủ. Do đó, cần xây dựng một thời gian biểu hợp lý để tạo điều kiện cho trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ.

Thông thường, trẻ cần ngủ từ tám đến 10 tiếng mỗi ngày. Thời gian và chất lượng của giấc ngủ càng cao thì cơ thể càng tiết ra nhiều hóc-môn hơn. Chính vì vậy, ngủ đủ giấc sẽ giúp trẻ tăng trưởng và phát triển chiều cao tốt hơn.

4. Chia nhỏ bữa ăn

Những bữa ăn nhỏ nhưng thường xuyên sẽ giúp phục hồi sức khỏe, cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động. Đối với lứa tuổi vị thành niên, nên ăn khoảng 6 bữa trong ngày thay vì chỉ có ba bữa ăn chính. Việc chia nhỏ bữa ăn giúp cơ thể hấp thu được chất dinh dưỡng nhanh chóng và đầy đủ hơn. Lượng dưỡng chất này đảm bảo cho hóc-môn tăng trưởng được bài tiết tốt hơn, kích thích cơ thể phát triển nhanh và đạt được một chiều cao lý tưởng.

5. Thói quen tập thể dục

Tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao ở trẻ. Các bài tập phát triển chiều cao dành cho tuổi thiếu niên giúp kéo dãn các chi và mô tế bào trong cơ thể. Một số bài tập đặc biệt như nhảy dây hay leo trèo sẽ giúp ích rất nhiều cho mục tiêu cải thiện chiều cao ở trẻ. Những hoạt động thể thao như bóng rổ, bơi lội, quần vợt và bóng đá cũng có tác dụng tương tự. Ngoài ra, một số động tác yoga cũng có tác dụng kích thích tăng trưởng chiều cao khá hiệu quả.

6. Duy trì cân nặng phù hợp

Béo phì là một trong những nguyên nhân khiến trẻ không thể đạt được chiều cao như mong muốn. Do đó, nếu muốn phát triển về chiều cao, cần duy trì cân nặng lý tưởng, đúng chuẩn.

7. Uống nhiều nước

Nước giúp loại thải độc tố và thanh lọc cơ thể. Chúng còn hỗ trợ khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, góp phần cải thiện chiều cao cho trẻ.

8. Tránh các tác nhân gây ức chế đối với quá trình tăng trưởng

Thuốc lá, đồ uống có cồn hay các chất kích thích đều là những tác nhân có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự tăng trưởng của trẻ. Hút thuốc lá và uống rượu bia ở thời điểm cơ thể chưa trưởng thành làm ngừng quá trình phát triển tự nhiên, khiến cơ thể bị suy dinh dưỡng.

Sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều hoặc trong thời gian dài cũng có hại cho quá trình phát triển về thể chất của trẻ, đặc biệt chiều cao.

9. Điều chỉnh tư thế

Tư thế đúng sẽ giúp trẻ giữ được vóc dáng chuẩn. Nhờ đó, chiều cao cũng sẽ phát triển tốt hơn. Các động tác buông thõng vai hay khòm lưng đều không chỉ gây hại cho cột sống mà còn khiến trẻ khó có được chiều cao tốt.

AloBacsi.vn
Theo Duy Khôi - Phụ nữ online

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X