Hotline 24/7
08983-08983

Những cách giúp mẹ bầu "dễ sinh" khi chuyển dạ

Trong thời gian chờ sinh, mẹ bầu nên thực hiện các tư thế giảm đau khi chuyển dạ dưới đây để không phải chịu quá nhiều đau đớn lúc đẻ, đảm bảo mẹ sẽ đi đẻ nhàn tênh.

Đây là tư thế giúp mẹ bầu dễ sinh và giảm bớt các cơn đau lưng khi chuẩn bị đẻ. Mẹ hãy ngồi trên một chiếc ghế có tựa lưng nhưng không có tay vịn, sao cho lưng quay ra ngoài, ngực hướng vào trong thành ghế.



Tiếp theo, hãy nhờ chồng massage vùng lưng để cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, khi ngồi, mẹ nhớ đừng chèn ép vào vùng bụng nhé.


Khi mới bắt đầu quá trình chuyển dạ, mẹ bầu nên đứng thẳng vì tư thế này sẽ khiến các cơn gò giảm cường độ, giúp mẹ bớt đau hơn. Mẹ có thể tựa vào tường hoặc người thân, chồng.

Nếu đau quá, mẹ hãy đung đưa người nhẹ nhàng như động tác khiêu vũ, sau đó, nhờ chồng xoa bóp vùng lưng nhé.

Một tư thế giảm đau khác là mẹ ngồi lên ghế hoặc giường, hai chân chạm xuống đất rồi lắc lư người sang hai bên một cách nhẹ nhàng. Đây là động tác mà nhiều bác sĩ sản khoa khuyến khích mẹ bầu nên làm vì khi mẹ cử động đều đặn, cơn đau đẻ cũng sẽ giảm đi nhiều.

Mẹ ngồi thẳng trên ghế rồi gác chân lên một chiếc ghế khác hay bục kê chân. Tư thế này sẽ giúp mẹ giảm đau và giảm bớt sự khó chịu ở chân do máu được lưu thông tốt hơn.

Mẹ chọn một chiếc ghế không quá cao, sau đó đứng thẳng và gác một chân lên ghế. Tư thế này rất quen thuộc trong các bài tập thể dục. Nhưng mẹ vẫn cần đảm bảo an toàn bằng cách đứng thật vững trên chân còn lại và chọn ghế có độ thấp vừa phải. Trong khi thực hiện, mẹ hãy đổi chân liên tục để giảm đau đều ở các bên.


Mặc dù trong suốt thai kỳ, bà bầu không nên ngồi xổm nhưng trong lúc này ngồi xổm sẽ giúp khung xương chậu mở rộng hơn. Khi ngồi xổm, mẹ cần chú ý thực hiện một cách từ từ, hai tay bám vào thành ghế hoặc thành giường rồi ngồi xuống nhẹ nhàng.
Tư thế này cần sự trợ giúp của một vật dụng là một quả bóng to, mềm. Mẹ ngồi ở động tác quỳ, hai chân dang ra hai bên, tay vắt qua trái bóng, đầu cúi xuống, tì vào bóng. Với tư thế này, phần lưng của mẹ sẽ được thư giãn còn đôi tay và phần trên được thả lỏng trên trái bóng.


Tư thế này sẽ giúp thai nhi tiếp nhận thêm nhiều oxy trong quá trình sinh. Mẹ nên thực hiện nó trên sàn nhà trải thảm hoặc giường, tránh luyện tập ở những mặt phẳng cứng, có thể làm cho chân tay mẹ bị xước xát.

Khi cơn co thắt qua đi, mẹ nên nằm nghiêng nghỉ ngơi một lúc trên giường. Khi nằm, hãy kê gối vào giữa hai chân để cơ thể thoải mái nhất. Với tư thế này, vùng lưng không phải chịu nhiều áp lực và quá trình vận chuyển dinh dưỡng, oxy tới thai nhi là nhiều nhất.
Chỉ đơn giản là mẹ ngồi xuống, tựa lưng vào tường và có thể kê thêm một chiếc gối đằng sau, để giảm các cơn đau lưng. Nếu xuất hiện các cơn co thắt, mẹ hãy co, duỗi chân để thấy thoải mái hơn, giúp mẹ bầu dễ sinh hơn nhé.


Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa để chọn cho mình được những tư thế phù hợp nhất nhé. Đây cũng chính là cách giảm đau khi chuyển dạ hiệu quả đấy.

Theo Gia đình Mới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X