Hotline 24/7
08983-08983

Những cách chống say tàu xe hiệu quả

Say tàu xe khiến cơ thể rất mệt mỏi. Tuy nhiên, có những cách ngăn ngừa các triệu chứng này khá hiệu quả người say xe nên áp dụng trước mỗi chuyến đi.

Say tàu xe khiến cơ thể rất mệt mỏi. Tuy nhiên, có những cách ngăn ngừa các triệu chứng này khá hiệu quả mà người say tàu, xe nên áp dụng trước mỗi chuyến đi.

Thực phẩm

Không nên bỏ bữa trước khi đi vì cho rằng như thế thì sẽ không bị nôn ói. Thay vào đó nên ăn những món ăn nhạt như trứng, thịt gà, xà lách, bánh mì… Ngoài ra, cũng nên hạn chế hay bỏ những món có tính acid như đồ chiên nướng hay cà phê. Thức uống tốt là nước uống có gas hay nước gừng có thể làm dịu bao tử.

Uống thuốc

Loại thuốc chứa meclizine như Dramamine có thể ngăn chặn tương tác giữa não và tai trong, do đó ngăn ngừa hội chứng say sóng. Nhưng cần phải uống chúng ít nhất một tiếng trước khi lên tàu xe, thậm chí một số loại thuốc chỉ có tác dụng khi uống vào đêm trước.

Băng chống say sóng

Băng buộc tay có những quả bóng nhỏ tạo áp lực có hiệu quả khá cao chống say sóng. Các loại vòng này nối với một điểm tạo áp lực trên cổ tay và cánh tay trong. Vì thế, nó tác động tới cơ hoành, dạ dày, ngăn chặn buồn nôn.

Nhìn chăm chăm vào "đường chân trời"

Khi ở trên mặt đất hay trên biển, trên không, nên chăm chú nhìn vào đường chân trời hay quang cảnh xung quanh, nó có thể giúp giảm cảm giác say hơn là khi nhắm mắt.

Ngủ đủ giấc trước ngày khởi hành

Đây là điều rất quan trọng với. Với một sức khỏe không tốt vì thiếu ngủ và lo lắng, rất dễ bị say xe hoặc nôn nao.

Vỏ quýt giúp chống say xe hiệu quả

Hãy nhớ mang theo một quả quýt khi lên xe. Tinh dầu cùng hương thơm dìu dịu từ vỏ quýt sẽ giúp đỡ say và cảm thấy dễ chịu hơn.

Say xe là kẻ thường xuyên phá hỏng những chuyến đi  Say xe là kẻ thường xuyên phá hỏng những chuyến đi

Dấm ăn

Trước khi lên xe, có thể uống một ly nước ấm có pha dấm. Làm như vậy, có thể phòng chống tình trạng say xe.

Dùng miếng dán cổ tay và rốn

Loại miếng dán này có hạt nhựa nhỏ để tạo áp lực lên cổ tay, giúp hành khách không bị say xe. Có thể thực hiện phương pháp này bằng cách ấn nhẹ phần giữa hai dây chằng khoảng 3 cm và lùi về phía cùi chỏ. Dùng thêm một miếng cao giảm đau hoặc dán cao Salonpas vào rốn. Đây là cách giúp giữ ấm vùng bụng.

Ngồi ghế trước

Kinh nghiệm cho những người hay say xe là ngồi càng xa phần đuôi xe càng tốt. Ở đó, tầm mắt của họ sẽ xa hơn nên không bị tập trung vào những tình huống trên xe. Thêm vào đó, ngồi ghế trước thường ít xóc hơn.

Không đọc sách báo

Không nên đọc bất cứ thứ gì khi ngồi trên xe, kể cả bản đồ. Hãy để người nào đó tỉnh táo trợ giúp. Chỉ cần liếc qua vài dòng trong sách cũng đủ đưa vào trạng thái say xe ngay lập tức.

Tránh ngồi cạnh người cũng say xe

Ngồi bên cạnh người bị say xe và sẽ khiến say xe ngay lập tức. Do đó, nên tránh ngồi cạnh những người cũng bị say xe.

Cố gắng không bị phụ thuộc vào cảm giác

Đây là một trong những chú ý quan trọng vì rất nhiều người mắc phải. Sự tập trung khiến thoát khỏi cảm giác say và hãy cố gắng nhìn vào một hình ảnh phía trước trên đường.

Gừng tươi

Cũng giống như quýt, gừng tươi là dược liệu tự nhiên giúp chống say xe hiệu quả. Cắt một lát gừng tươi cầm trên tay, lúc ngồi trên xe ô tô, hãy đặt ở dưới lỗ mũi để cho mùi hăng và cay bay vào trong mũi. Cũng có thể cắt một miếng gừng và lấy băng dính dán vào rốn.

Ngoài ra, trà gừng cũng là một phương pháp hữu hiệu. Có thể uống trước trà gừng khi đi. Ngậm kẹo gừng cũng là một giải pháp, chất ngọt sẽ giúp tăng cường tuần hoàn não.

Thở bằng khí trời

Nếu thời tiết không quá nóng, nên mở cửa, tắt điều hòa để thở không khí tự nhiên. Nếu bắt buộc phải bật điều hòa, hãy đặt chế độ lấy gió ngoài và tránh để gió thốc thẳng vào đầu. Không nên ngồi trực tiếp dưới ánh nắng

Ấn huyệt nội quan

Khi say xe, có thể dùng ngón tay cái ấn vào huyệt nội quan nằm ở bên khớp cổ tay, trên vân ngang cổ tay, khoảng giữa ngón tay giữa và gân mu bàn tay. Đây là chiêu thường được các bác sỹ Đông y áp dụng.

Trò chuyện với mọi người xung quanh

Nếu có bạn bè đi cùng trong chuyến đi, những câu chuyện sẽ giúp quên đi cảm giác đang ngồi trên xe. Cũng có thể mang theo một vài món đồ ăn vặt, một chiếc máy nghe nhạc, hát một mình hoặc một vài món đồ chơi trí tuệ …để làm thú vui tiêu khiển trên xe, chúng sẽ giúp quên đi cảm giác say xe.

Nên nhớ rằng yếu tố tình thần rất quan trọng vì nếu luôn có tâm lý bi quan, tiêu cực rằng sẽ bị say xe thì cơn say sẽ càng dễ tìm đến hơn.

Tránh xa các mùi khó chịu

Tránh xa mùi thuốc lá, mùi nước hoa hay các chất tạo mùi khó chịu trên xe. Khói thuốc lá sẽ khiến cho tình trạng say xe của trở nên tồi tệ hơn, vì thế nên đề nghị những người đi chung xe không nên hút thuốc lá.

Nếu có thể thì hãy mở cửa sổ ô tô để có thể tận hưởng không khí trong lành từ thiên nhiên, cũng sẽ giúp đỡ say hơn.

Tránh uống thức uống có ga

Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có ga và một số chất kích thích đầy hơi như: đồ nếp, đậu tương, lạc… những thực phẩm giàu chất béo, những thực phẩm nặng mùi vì chúng sẽ khiến dễ bị ghê cổ và buồn nôn.

Ngủ một chút nếu có thể

Giấc ngủ trên xe sẽ giúp ích rất nhiều trong việc chống lại cơn say. Nếu có thể, hãy ngủ một chút để quên cảm giác say.

Dùng khẩu trang

Đây là chuyện có vẻ rất nhỏ nhưng lại rất tốt. Khẩu trang giúp không bị mùi của xăng và đồ trong xe ập thẳng vào khứu giác, từ đó đỡ đi cảm giác khó chịu và nôn nao ban đầu.

Theo Thu Thảo - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X