Hotline 24/7
08983-08983

Những cách bảo vệ trẻ khỏi các tai nạn bỏng, điện giật hay hỏa hoạn

Dưới đây là một số cách quan trọng để bảo vệ trẻ khỏi bị bỏng – cũng như bị điện giật và hỏa hoạn từ các thiết bị gia dụng trong mỗi hộ gia đình. Cha mẹ có thể tham khảo để tránh cho con những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Bảo vệ chung

- Lên kế hoạch thoát hiểm từ hai lối thoát hiểm trong nhà, kèm theo một điểm tập kết gặp mặt ở bên ngoài nhà. Diễn tập phòng cháy chữa cháy và thoát hiểm thường xuyên.

- Lắp đặt một thang bộ thoát hiểm ở tầng trên của ngôi nhà trong trường hợp cháy nổ. Thang sẽ ở trong hoặc gần phòng của người lớn hoặc trẻ lớn là người biết cách sử dụng.

- Đảm bảo chuông báo khói được lắp đặt ở mỗi tầng trong nhà và trong mỗi phòng ngủ. Kiểm tra hệ thống báo khói mỗi tháng và nhớ thay pin hai lần một năm.

- Thay mới hệ thống báo khói nào đã dùng 10 năm hoặc lâu hơn.

- Lắp đặt một bình cứu hỏa trong bếp và biết cách sử dụng.

Phòng chống

- Sử dụng các tấm bảo vệ cho trẻ được lắp ở các thiết bị điện tử.

- Loại bỏ các thiết bị và các phụ tùng mà có dây nối đã cũ hoặc sờn hoặc dây nối dài bị hỏng.

- Buộc các dây dư thừa từ đèn hoặc các thiết bị điện khác bằng một dây buộc xoắn nhằm tránh trẻ bị thương nếu chẳng may nhai dây. Bạn cũng có thể mua một hộp hoặc ống thiết kế đặc biệt để giấu các phần dây thừa này.

- Đặt tivi và các thiết bị âm thanh sát tường để trẻ em không thể chạm vào phía sau hoặc vào dây cắm điện.

- Đảm bảo tất cả các dây đèn điện lắp vào dịp đặc biệt, như dây đèn trang trí Giáng sinh, được cách ly phù hợp (ví dụ, đảm bảo rằng chúng không hở ra ngoài hoặc bị hỏng). Buộc lại tất cả các phần dây thừa và rút dây điện khi không sử dụng.

- Kiểm tra các đồ chơi điện thường xuyên xem có dấu hiệu bị hỏng hóc, hoặc sờn cũ; bất cứ vật dụng nào có tia điện, bị nóng hoặc có mùi lạ thì đều cần được sửa chữa hoặc bỏ đi ngay lập tức.

- Chọn những đồ ngủ có nhãn chống cháy (có thể là polyester hay cotton đã được xử lý đều được). Những quần áo cotton thấm mồ hôi không dán nhãn đồ ngủ thì thường không chống cháy.

- Đảm bảo rằng các trẻ ở độ tuổi thiếu niên cần đặc biệt cẩn thận khi sử dụng bàn là hoặc máy uốn tóc.

- Đảm bảo đèn ngủ không chạm vào vải như ga trải giường hoặc rèm cửa.

- Đặt lò sưởi điện cách giường, rèm cửa hay bất cứ thứ gì có thể bắt lửa ít nhất 91cm (3 feet).

- Nếu bạn dùng máy tạo ẩm hay máy phun sương, hãy sử dụng loại tạo hơi mát thay vì loại tạo hơi nóng.

- Thường xuyên kiểm tra lò sưởi và bếp củi. Bộ tản nhiệt máy sưởi và các lò sưởi ván điện cũng cần được kiểm tra.

- Dạy trẻ không bao giờ được đặt bất cứ thứ gì lên lò sưởi đang cháy. Cũng cần đảm bảo rằng trẻ biết rõ cửa kính ngăn cách của lò sưởi rất nóng và có thể gây bỏng.

- Đảm bảo tất cả ống khói được làm sạch thường xuyên.

- Làm sạch các lỗ thông hơi máy sấy quần áo sau khi sử dụng.

- Không đốt pháo hoa hoặc pháo sáng.

- Không để diêm, bật lửa, chất hóa học và nến ở trong tầm tay của trẻ.

- Không hút thuốc trong nhà, đặc biệt là khi bạn mệt, hoặc đang dùng thuốc mà khiến bạn có thể uể oải. Không hút thuốc khi đang ở trên giường.

- Không luồn dây điện ở dưới thảm hoặc đệm.

- Không dùng các ổ cắm điện khi quá tải.

Phòng tắm

- Cài đặt chế độ điều nhiệt của máy nước nóng tối đa 49 oC, hoặc sử dụng chế độ “cài đặt thấp-trung bình”. Trẻ em có thể bị bỏng trong vòng 5 giây với nước nóng 60 oC. Nếu bạn không thể kiểm soát nhiệt độ nước (ví dụ như nếu bạn sống trong một căn hộ), hãy lắp một thiết bị chống bỏng, chi phí hợp lý và bạn hoặc thợ ống nước có thể lắp đặt dễ dàng. Luôn kiểm tra nhiệt độ nước trong bồn bằng khuỷu tay trước khi đưa trẻ vào tắm.

- Luôn bật nước lạnh đầu tiên và tắt đi cuối cùng khi xả nước vào bồn tắm hoặc bồn rửa.

- Trong bồn, để trẻ tránh xa vòi nước hoặc cần gạt vòi nước để tránh trường hợp trẻ nghịch ngợm hoặc vô tình chuyển sang chế độ nóng.

- Rút dây cắm tất cả các thiết bị điện trong phòng tắm (máy sấy tóc, máy uốn tóc, máy cạo râu điện) khi không sử dụng.

- Dạy trẻ biết rằng máy uốn tóc hoặc bàn là vẫn còn nóng sau khi sử dụng, kể cả sau khi rút dây điện.

- Lý tưởng nhất, bạn nên lắp đặt bộ phận ngắt mạch nối đất trong phòng tắm

Phòng bếp / Phòng ăn

- Xác định khu vực “không được chơi” quanh bếp lò, bán kính 3 bước chân và dạy trẻ không được phép vào khu vực này.

- Không để trẻ sử dụng thiết bị tập đi trong bếp (Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ không khuyến khích sử dụng thiết bị tập đi nói chung).

- Không uống nước nóng hoặc ăn súp khi trẻ đang ngồi trong lòng bạn, hoặc mang các chất lỏng nóng hoặc đĩa nóng lại gần trẻ. Nếu bạn phải đi lại với đồ nóng trong bếp (như bát súp hoặc cốc cà phê), hãy đảm bảo rằng bạn biết trẻ đang ở đâu để không đi vấp vào trẻ.

- Không bế trẻ nhỏ khi đang nấu ăn.

- Hướng quai nồi ra phía sau của bếp lò trong lúc bạn đang nấu ăn.

- Chặn các lối đến gần bếp lò càng nhiều càng tốt. (Tốt nhất nên lắp đặt một khóa bếp và khóa lò).

- Không làm nóng bình sữa của trẻ bằng lò vi sóng. Chất lỏng có thể bị làm nóng không đều khiến cho bình sữa mẹ hoặc sữa bột có thể làm bỏng trẻ..

- Không để nước nóng và đồ ăn nóng ở gần tầm với của trẻ.

- Tránh dùng khăn trải bàn hoặc các tấm khăn lót đĩa cỡ lớn. Trẻ có thể với kéo khăn xuống và làm đổ thức ăn nóng lên người.

- Rút dây điện các thiết bị khi không sử dụng hoặc giữ dây điện xa tầm với.

- Đảm bảo sử dụng khóa tủ cho các tủ đựng thiết bị làm sạch. Rất nhiều thứ có thể gây bỏng. Luôn bảo quản các sản phẩm vệ sinh trong các hộp chứa gốc, không bao giờ để trong bình sữa hoặc bình nhựa.

Bên ngoài / Trong ô tô

- Sử dụng các thiết bị ở sân chơi hết sức cẩn trọng. Nếu bên ngoài trời quá nóng, chỉ sử dụng các thiết bị vào buổi sáng, sau khi nó đã được giảm nhiệt độ sau một đêm ngoài trời.

- Tháo bỏ các ghế an toàn hoặc xe đẩy ra khỏi khu vực nắng nóng khi không sử dụng vì trẻ có thể bị bỏng do nhựa nóng hoặc kim loại dưới ánh mặt trời. Nếu bạn bắt buộc phải để ghế ngồi ô tô hay xe đẩy dưới nắng, hãy phủ một lớp khăn hoặc vải lên trên.

- Trước khi đỗ xe trong một ngày nắng nóng, hãy giấu những miếng kim loại của dây an toàn trong ghế để tránh không cho mặt trời chiếu trực tiếp.

- Đừng quên bôi kem chống nắng khi đi ra ngoài. Sử dụng sản phẩm có độ SPF15 hoặc cao hơn. Bôi kem chống nắng từ 20-30’ trước khi ra ngoài và bôi lại sau mỗi 2h hoặc ngắn hơn nếu xuống nước. Không dùng kem chống nắng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi – trẻ ở độ tuổi này nên tránh tiếp xúc với ánh nắng.

Hãy luôn sẵn sàng

Dù bạn đang sắp chào đón một thành viên nhí hay bạn đang có trẻ nhỏ, nên nhớ:

- Nghiên cứu về hồi sức tim phổi và phương pháp Heimlich.

- Luôn giữ các số điện thoại sau gần điện thoại (cho bản thân hoặc cho người chăm sóc):

+ Số xử lý độc hại;

+ Số của bác sĩ;

+ Số điện thoại nơi làm việc của phụ huynh và số di động;

+ Số của hàng xóm hoặc người thân gần đó (nếu bạn cần ai đó chăm sóc trẻ trong trường hợp khẩn cấp).

- Trang bị một tủ thuốc cấp cứu và có hướng dẫn sử dụng bên trong.

- Dạy trẻ khi nào cần gọi và cách gọi 115 hoặc các số khẩn cấp khác để gọi trợ giúp.

- Lắp đặt thiết bị báo khói và báo carbon monoxide.

Duy trì một môi trường an toàn và thân thiện với trẻ

Để kiểm tra những nỗ lực bảo vệ trẻ của bạn, hãy dùng tay và chân để bò qua lại trong từng phòng để nhìn mọi thứ từ góc nhìn của trẻ. Luôn để mắt đến những khu vực xung quanh trẻ và có khả năng nguy hiểm.

Việc bảo vệ trẻ một cách tuyệt đối có thể khá khó khăn. Nếu bạn không thể bảo vệ trẻ ở toàn bộ khu vực trong nhà, bạn có thể đóng cửa (và lắp đặt các bao tay nắm cửa) tới bất cứ phòng nào trẻ em không được phép vào nhằm không cho trẻ đi lại trong khu vực không an toàn đối với trẻ. Đối với cửa trượt, bao tay nắm cửa và khóa an toàn là biện pháp tốt để trẻ không đi ra ngoài nhà. Tất nhiên, mức độ bảo vệ trẻ và mức an toàn của ngôi nhà nhiều hay ít là tùy thuộc ở bạn. Việc theo dõi sát sao sẽ là cách tốt nhất để trẻ không bị thương tích. Tuy nhiên, kể cả những ông bố bà mẹ cẩn trọng nhất cũng không thể bảo vệ trẻ 100% mọi lúc mọi nơi.

Dù bạn có trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, hay thiếu nhi, ngôi nhà cũng nên là một nơi an toàn nhất cho trẻ khám phá. Trên hết, việc tiếp xúc, cầm nắm, leo trèo và khám phá là các hoạt động để trẻ phát triển cả thể chất và tinh thần.

Theo Yhoccongdong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X