Hotline 24/7
08983-08983

Những bí ẩn về bộ máy sinh sản của phụ nữ

Bộ máy sinh sản của phụ nữ luôn là điều bí ẩn. Nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu về nó và phát hiện ra những thực tế về tử cung, âm đạo, màng trinh, điểm G...

1. Điều bí ẩn của bộ máy sinh sản

Tử cung siêu đàn hồi

Khi bình thường, tử cung khỏe mạnh là một cơ quan nhỏ, có kích thước dài khoảng 3 inch (7,5 cm) và rộng 2 inch (5 cm). Trong thời gian mang thai, nó thay đổi rất nhanh chóng. Khoảng 20 tuần mang thai, tử cung mở rộng đến tận rốn. tử cung mở rộng đến tất cả mọi phía và đến tuần thứ 36, tử cung sẽ mở rộng gần chạm xương sườn.

Độ axit giảm bớt

PH âm đạo có được là do các trực khuẩn Doderlein sử dụng Glycogen từ tế bào biểu mô của âm đạo và sinh ra acid lactic khiến môi trường âm đạo có tính acid (PH<7). Nồng độ Glycogen dự trữ trong tế bào chịu ảnh hưởng của nồng độ Estrogen trong cơ thể người phụ nữ. Bởi vậy, PH sinh lý trung bình âm đạo phụ thuộc vào độ tuổi và nồng độ Estrogen của phụ nữ.

Độ pH của âm đạo có tính axit vừa phải, trung bình khoảng 4,5 trên thang đo độ pH (7 là trung tính). Độ axit đó tương tự như bia hoặc cà chua. Cộng đồng vi khuẩn hoạt động trong âm đạo duy trì nồng độ axit này. Ví dụ, khuẩn sữa - một nhóm vi khuẩn sản xuất axit lactic thống trị hệ sinh thái trong âm đạo của nhiều phụ nữ. Những vi khuẩn có lợi và khả năng tạo axit của chúng có thể ngăn cản vi khuẩn có hại di chuyển vào bên trong và trú ngụ.

Vấn đề xoay quanh màng trinh

Quan niệm màng trinh còn nghĩa là người con gái còn trinh, màng trinh không còn nghĩa là người con gái không còn trinh tiết là không đúng. Theo các nhà khoa học, màng trinh thực sự chỉ là màng vô cùng nhỏ và mỏng ở cửa âm đạo. Nó có thể bị rách khi quan hệ tình dục lần đầu tiên hoặc do tai nạn khi âm đạo bị va đập vào vật cứng.

Trong các trường hợp hiếm (khoảng 1/2.000 ca), một cô gái được sinh ra với một màng trinh kín bưng, có nghĩa là không có lỗ nào trong mô cho phép chu kỳ hàng tháng của phụ nữ diễn ra bình thường. Tình trạng này đòi hỏi cần có một thủ thuật nhỏ để điều chỉnh khiếm khuyết.

Điểm G tồn tại hay không?

Điểm G, một khu vực trong âm đạo được coi là điểm vô cùng nhạy cảm với sự kích thích trong “chuyện ấy” vẫn còn nhiều tranh cãi. Nghiên cứu đã từng chỉ ra nhiều phụ nữ chắc chắn rằng họ đã từng được trải nghiệm cực khoái của điểm G nhưng kiến ​​thức giải phẫu học của khu vực này vẫn còn nghèo nàn.

Gần đây nhất, một bác sĩ phẫu thuật Florida tên là Adam Ostrzenski tuyên bố đã tìm thấy một sợi dây chằng của mô cương cứng trong tử thi của một người phụ nữ 83 tuổi có thể là bằng chứng giải phẫu học của điểm G.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khác cho rằng kết cấu có thể là bất cứ cái gì, từ một nhánh nội bộ của âm vật tới một tuyến bị xác định nhầm. Và không có dấu vết nào cho thấy người phụ nữ có trải qua cực khoái hay không, do đó, những lời khẳng định về chức năng của cấu trúc là một việc khó khăn. Giờ đây, câu hỏi liệu điểm G có hay không, nó là một phần mở rộng của vùng kín hoặc tồn tại dưới dạng một mô riêng lẻ vẫn còn là một bí ẩn.

Tử cung đôi

Thông thường, mỗi phụ nữ sẽ có 1 tử cung, 2 vòi trứng, 2 buồng trứng và 1 đường âm đạo. Tuy nhiên, ở một số trường hợp hiếm, có thể có đến 2 tử cung.

Tỷ lệ này cực hiếm, hàng triệu người mới có 1 người. Một số trường hợp chỉ có 2 buồng tử cung là riêng biệt còn vòi trứng, buồng trứng, âm đạo, cổ tử cung chung nhau.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp các tử cung riêng biệt gần như trọn bộ với 2 buồng tử cung, 2 vòi trứng, 2 buồng trứng, 2 âm đạo và cổ tử cung.

Thường những người có tử cung đôi, kích thước tử cung sẽ nhỏ hơn bình thường.

Những bí ẩn về bộ máy sinh sản của phụ nữ - Ảnh 1

Khó xác định thời điểm mang thai chính xác

Nhiều sản phụ không biết chính xác mình mang thai lúc nào và hầu hết đều được coi là có thai trước thời điểm thụ thai. Các bác sỹ thường xác định thời điểm có thai bắt đầu từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối vì đa số phụ nữ không chắc chắn ngày họ thụ thai nhưng có thể nhớ chu kỳ kinh gần nhất.

2. Những “kiêng cữ” giúp bảo vệ bộ máy sinh sản phụ nữ

Giữ trọng lượng cơ thể ổn định

Điều quan trọng trong quá trình giữ bộ máy sinh sản khỏe mạnh, và cũng là điều kiện để bạn đang cố gắng thụ thai. Thực tế, đã có nghiên cứu chứng minh rằng những phụ nữ béo phì thường bị các rối loạn kinh nguyệt và bị giảm khả năng sinh sản.

Phụ nữ tuyệt đối không hút thuốc

Bạn có biết rằng thói quen hút thuốc lá làm tổn hại buồng trứng, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất estrogen. Điều này ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của buồng trứng, dẫn đến con bạn dễ bị bất thường về di truyền.

Những bí ẩn về bộ máy sinh sản của phụ nữ - Ảnh 2

Quan hệ tình dục an toàn

Con đường lây lan của các vi khuẩn gây bệnh tình dục là theo dịch tiết sinh dục hoặc qua đường máu. Do đó, nếu thấy đối tác có vết loét quanh miệng hoặc gần bộ phận sinh dục, bạn nên cảnh giác và tốt nhất cần tránh có quan hệ tình dục ở bất kì hình thức nào.

Các vi khuẩn từ cơ thể bạn tình sẽ xâm nhập sang cơ thể bạn qua các vết xước đó. Và nếu “vùng kín” hoặc miệng bạn cũng có vết xước thì vi khuẩn sẽ chui qua vết xước để vào máu của bạn.

Tránh nhiễm trùng âm đạo

Việc vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục là điều cần thiết. Có thể sử dụng nước đun sôi để nguội hoặc nước sạch để rửa sạch vùng kín sau đó lau sạch bằng giấy vệ sinh đã được tiệt trùng. Đặc biệt, tránh lạm dụng dung dịch về sinh phụ nữ, nên dùng những loại dung dịch đã được kiểm nghiệm.

Theo Mỹ An - Đời sống và Pháp luật/ LiveScience

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X