Hotline 24/7
08983-08983

Những bệnh phụ khoa chị em thường gặp trong mùa lạnh

Nếu không được giữ đủ ấm, cơ thể nhiễm lạnh cũng làm cho "vùng kín" bị lạnh và hậu quả là chị em có nguy cơ cao bị các bệnh phụ khoa.

Chào bác sĩ, em năm nay 26 tuổi, đã có gia đình được 2 năm. Từ ngày lấy chồng, em để ý thấy rằng cứ vào mùa đông thì em lại bị tình trạng kinh nguyệt không đều, thậm chí "vùng kín" còn hay ngứa. Nhưng mùa hè thì em không bị.

Bác sĩ cho em hỏi, có phải vào mùa đông thì sức đề kháng kém hơn nên người phụ nữ dễ bị mắc các bệnh ở "vùng kín" hơn có đúng không? Nếu đúng vậy thì mong bác sĩ tư vấn giúp em những bệnh nào là thường gặp nhất và em phải làm sao để phòng bệnh tốt nhất. Em xin cảm ơn bác sĩ! (M. Hương)

Trả lời:

Bạn M. Hương thân mến!

Đúng là vào mùa lạnh, thời tiết thất thường, không khí lạnh ảnh hưởng khiến sức khỏe của chị em bị giảm sút. Vào mùa lạnh, không khí lúc ẩm, lúc hanh khô, gió mạnh khiến các loại virus gây bệnh sinh sôi mạnh, đồng thời hệ thống miễn dịch của cơ thể thường bị suy giảm hơn so với các mùa khác nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Nếu không được giữ đủ ấm, cơ thể nhiễm lạnh cũng làm cho "vùng kín" bị lạnh và hậu quả là chị em có nguy cơ cao bị các bệnh phụ khoa. Một số bệnh phụ khoa mà chị em thường gặp nhất trong mùa lạnh bao gồm:

Những bệnh phụ khoa chị em thường gặp trong mùa lạnh 1
Nếu không được giữ đủ ấm, cơ thể nhiễm lạnh cũng làm cho "vùng kín" bị lạnh và hậu quả là chị em có nguy cơ cao bị các bệnh phụ khoa. Ảnh minh họa

- Viêm nhiễm âm đạo: Khi bị lạnh, độ pH trong môi trường âm đạo bị mất cân bằng, lượng huyết trắng cũng xuất hiện nhiều hơn, từ đó làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, thậm chí kéo theo cả các bệnh như lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm vùng chậu, cổ tử cung, viêm âm đạo....

- Suy buồng trứng và rối loạn kinh nguyệt: "Vùng kín" bị lạnh sẽ ảnh hưởng cả những bộ phận bên trong, đặc biệt là buồng trứng. Nếu không được giữ âm cần thiết, buồng trứng dễ bị lão hóa sớm do hệ thống mao mạch vùng bụng dưới thường tắc nghẽn, quá trình tiết dịch nhờn cũng khó khăn và chậm chạp hơn. Nếu để lâu sẽ gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt và tình trạng đau bụng kinh dữ dội hơn ngày thường.

- Bệnh ở vùng chậu: Sức đề kháng thấp làm cho hệ miễn dịch trong cơ thể không đủ để chống lại những vi khẩn tấn công ở âm hộ đi ngược vào tử cung thông qua ống dẫn trứng để đi vào vùng chậu gây nên viêm vùng chậu. Đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm vì nhiễm trùng lan rộng đến cố tử cung đến tử cung, vòi trứng, buồng trứng và các cấu trúc lân cận... ngăn cản đường đi của trứng gây vô sinh.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất, bao gồm cả việc phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa trong mùa lạnh, quan trọng nhất là bạn phải giữ cho cơ thể ấm áp, không bị nhiễm lạnh. Ngoài ra, bạn cũng cần kết hợp các biện pháp bảo vệ khác, bao gồm cả giữ vệ sinh "vùng kín" sạch sẽ, ăn uống đủ dinh dưỡng, thường xuyên vận động và đi khám phụ khoa theo định kì...

Nếu thấy các biểu hiện lạ hoặc nghi ngờ mắc bệnh, bạn cần tới những cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để được thăm khám cần thiết.

Chúc bạn vui khỏe!

Theo BS Hoa Hồng - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X